Cảng Tuần Châu sẽ đi vào Hải đồ quốc tế

Cảng số I, neo đậu được 200 tàu to, 400 tàu thuyền nhỏ.
Cảng số I, neo đậu được 200 tàu to, 400 tàu thuyền nhỏ.
Tỉnh Quảng Ninh vừa đề nghị Bộ GTVT công nhận cảng Tuần Châu là cảng biển, được phép đón tàu thuyền du lịch trong và ngoài nước. Cảng Tuần Châu đủ các tiêu chí đi vào Hải đồ quốc tế, là nhịp cầu lớn thông thương dịch vụ du lịch của Quảng Ninh với thế giới.

Tuần Châu, từ những năm cuối của thế kỷ trước, cả thế giới đã biết đến địa danh này trong tour du lịch quốc tế - một khu du lịch năng động, sầm uất, do con người tạo dựng, nổi lên trên vùng đất được thiên nhiên ưu đãi. 

Đó là vịnh Hạ Long - địa danh 2 lần được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Năm 2011, Tổ chức quốc tế New7wonders công nhận là 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. Và mới đây, tạp chí Huffington post, một báo điện tử uy tín của Mỹ lại bình chọn Hạ Long nằm trong Top 10 địa danh có đường bờ biển đẹp nhất hành tinh.

Tuần Châu lại một lần nữa tỏa sáng trong Hải đồ cảng biển trong nước và quốc tế. Danh thơm lan tỏa bắt đầu từ việc Tập đoàn Tuần Châu mở ra các tuyến giao thông đường biển, nối Tuần Châu với Cát Bà (Hải Phòng); rồi Cảng số 1 (Âu du thuyền) đưa vào sử dụng năm 2008. Cảng này có chiều dài bến neo đậu gần 2.000m; vùng thủy điện 15ha; luồng 2 chiều, độ sâu thiết kế từ -9m tới -12m, bề rộng đáy 140m. Đủ chỗ cập bến an toàn cho 200 con tàu lớn (tương đương với 400 tàu thuyền nhỏ). Sau 7 năm sử dụng, Cảng này đã đón tiếp nhiều tàu thuyền quốc tế. Tiếng lành đồn xa, nhiều chủ tàu, hãng tàu, khách du lịch nước ngoài hài lòng, khen ngợi là cảng hiện đại, an toàn, văn minh, đáp ứng tốt nhu cầu du khách.

Cảng số 2 vừa xây dựng xong, trên một bãi triều ngập mặn và rộng gấp 11 lần cảng số 1 mà Tập đoàn Tuần Châu đã xây dựng trước đó. Sau 3 năm thi công với trên 2.500 cán bộ, nhân viên cùng gần 300 phương tiện cơ giới, hàng triệu mét khối bùn đất, hàng chục kilomet bờ kè bê tông đã được đào đắp, xây dựng. Kèm theo là hệ thống cấp điện, nước, xăng dầu v.v... Chiều dài thành cảng neo đậu trên 7km; vùng mặt nước neo đậu 85ha; luồng 2 chiều, độ sâu thiết kế từ -9 đến -15m; bề rộng đáy từ 250m-750m, đủ điều kiện tiếp nhận 2.000 tàu neo đậu, đón và trả khách an toàn. Hệ thống Cảng số 2 được đầu tư đồng bộ, tương tự như Cảng số 1, nhưng ở tiêu chuẩn cao hơn, bao gồm: Khu vực neo đậu, đón trả khách, nhà ga, với đầy đủ dịch vụ tiện ích: Quầy bán vé, phòng điều hành, phòng du khách chờ xuất - nhập bến, có máy điều hòa không khí mát rượi; các dịch vụ thông tin liên lạc, truyền hình, Internet đồng bộ, hỗ trợ chủ tàu, du khách; khu văn phòng 100 gian cho bạn hàng, đối tác kinh doanh, chủ tàu, hãng tàu và các dịch vụ du lịch, lữ hành, cùng các đơn vị liên quan thuê mở đại diện. Nơi đầu mối giao thương này được xây dựng ở vị trí đắc địa, ngay trên mặt bến, giao thông thuận lợi, có bãi đỗ xe cộ rộng rãi. Khu nhà cán bộ, nhân viên, khu vực tiếp nhận rác và xử lý rác thải mặt nước trên bến dưới thuyền... Tổng giá trị đầu tư khi hoàn thành là hơn 10.000 tỉ đồng. Cảng số 1 và số 2 hợp long, thông nhau và đưa tổng chiều dài bến neo đậu lên hơn 10km, đủ chỗ cập cảng đón trả du khách của gần 2.500 tàu thuyền lớn nhỏ.

Công trình nhân tạo này đã được công nhận kỷ lục Việt Nam và hiện đang đề nghị Tổ chức Kỷ lục châu Á xác lập là “Cảng du thuyền nhân tạo lớn nhất châu Á” và đề nghị Bộ GTVT công nhận Cảng Tuần Châu là cảng biển, được phép đón tàu thuyền du lịch trong nước và khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Như vậy là tên tuổi Cảng Tuần Châu sẽ đi vào Hải đồ quốc tế, mở ra cánh cửa lớn cho Quảng Ninh thông thương du lịch, trong xu hướng hội nhập quốc tế và khu vực.

Cảng nhân tạo Tuần Châu có mớn nước sâu, kín gió, an toàn, tiện lợi cho công tác quản lý, lại gần luồng gần lạch hàng hải, đường thủy nội địa và gần các hang động, bãi biển tự nhiên, gần các điểm đến du lịch trên danh thắng vịnh Hạ Long. Trước lợi thế đó, UBND tỉnh Quảng Ninh có chủ trương lập lại quy hoạch bến bãi, vùng neo đậu tàu thuyền, không cho các phương tiện vận tải khách du lịch cập bến tùy tiện ở khu vực Bãi Cháy và Hòn Gai. Toàn bộ 529 chiếc tàu thuyền du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long đang cập bến Bãi Cháy sẽ chuyển về cảng Tuần Châu. Mục đích của việc di chuyển này là vì mục tiêu hiện đại hóa hệ thống cảng biển, nâng cao chất lượng phục vụ du khách, đáp ứng yêu cầu xây dựng thương hiệu “Nụ cười Hạ Long”. Người Hạ Long thân thiện với du khách, tôn vinh thêm các giá trị văn hóa vịnh Hạ Long - Kỳ quan, Di sản thiên nhiên thế giới.

Sự thay cũ đổi mới này được dư luận đồng tình và đã nhận được đa số sự đồng thuận của các chủ tàu, hãng tàu. Ông Đào Hồng Tuyển, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tuần Châu, chủ Cảng này cho biết, sẽ miễn phí 6 tháng dịch vụ cho các hãng tàu và các chủ tàu du lịch của cá nhân và tập thể doanh nghiệp, khi đưa phương tiện về cảng Tuần Châu. Cơ chế giá cả dịch vụ do UBND tỉnh Quảng Ninh quy định, trên cơ sở dân chủ, tôn trọng ý kiến của các sở, ngành, các hãng tàu và chủ đầu tư là Tập đoàn Tuần Châu. Tập đoàn chấp nhận phần thiệt ban đầu về mình, vì mục tiêu phát triển chung và lợi ích lâu dài của doanh nghiệp, của địa phương. 

Tập đoàn này cũng đã bỏ ra nhiều tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng khuyến mại chủ tàu, hãng tàu, doanh nghiệp lữ hành du lịch đến Cảng Tuần Châu, như chỉnh trang lại đường xá khu du lịch, đá xẻ hóa 2 km vỉa hè, láng nhựa nâng cấp 10 km đường du lịch nội đảo, đổ hàng triệu mcát mở rộng bãi tắm, trồng 2.000 cây xanh bóng mát, tạo môi trường sinh thái thân thiện chào đón du khách.

Trong năm 2015 này, Tuần Châu sẽ có thêm một số sản phẩm mới gồm: Thác nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam; bãi tắm đêm và chương trình biểu diễn nghệ thuật bãi biển đầu tiên tại Việt Nam; hợp tác với Las Vegas - Phù thủy bong bóng Fan Yang biểu diễn siêu phẩm “Huyền thoại rồng và bong bóng” kết hợp với nhạc nước và ánh sáng laze; hợp tác với một tập đoàn Hồng Kông về chương trình biểu diễn thực cảnh công nghệ hiện đại hoành tráng nhất thế giới, dự kiến khai trương vào tháng 6/2016; cùng sân golf 27 lỗ... chào đón du khách.

Đến đảo Tuần Châu mùa hè này, cây cối xanh tươi, chim về làm tổ, dưới nước trong xanh. Một cảng tàu du lịch đẳng cấp Quốc tế cùng với hàng loạt sản phẩm du lịch, công trình, hạng mục công trình mới lạ, có vị thế hàng đầu Việt Nam. Mở ra triển vọng mới, mà người Quảng Ninh đang trăn trở chuyển nền kinh tế từ nâu sang xanh, thì Tuần Châu như mắt xích lớn, trong cỗ máy của nền công nghiệp “không khói”. Bởi vùng đất này, bến cảng này sẽ trở thành một dấu son trong Hải đồ quốc tế. Tập đoàn Tuần Châu, những con người năng động đã tô thêm nét đẹp cho kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long. Và một lần nữa hội tụ danh thơm trên thương trường cho chính doanh nghiệp mình, để lan tỏa lợi ích cho cả làng du lịch Việt Nam, trong mùa du lịch hè 2015 này.

Dưới đây là một số hình ảnh về hai khu cảng Tuần Châu:

Cảng Tuần Châu sẽ đi vào Hải đồ quốc tế ảnh 1

Cảng tàu số I, vùng mặt nước neo đậu 15ha, luồng 2 chiều 9-12m.

Cảng Tuần Châu sẽ đi vào Hải đồ quốc tế ảnh 2

Cảng số II, 100 gian văn phòng cho chủ tàu, hãng tàu thuê, có điện, nước, thông tin và các dịch vụ ăn nghỉ đáp ứng nhu cầu du khách đã sẵn sàng khai trương, đón 500 tàu du lịch trên vịnh Hạ Long đến nhập bến.

Cảng Tuần Châu sẽ đi vào Hải đồ quốc tế ảnh 3

Cảng số II, khi xây dựng phải đào đưa đi trên 1 triệu m3 đất đá, mức đầu tư trên 10.000 tỷ đồng.

Cảng Tuần Châu sẽ đi vào Hải đồ quốc tế ảnh 4

Cảng số II, trước đây là một vùng đất sình lầy, hoang hóa phía Tây đảo Tuần Châu.

Cảng Tuần Châu sẽ đi vào Hải đồ quốc tế ảnh 5

Cảng tàu số II, vùng mặt nước neo đậu 85ha, chiều dài mặt bến 7km, bề rộng đáy 250-750m, trên 2.000 tàu du lịch lớn neo đậu an toàn.

Cảng Tuần Châu sẽ đi vào Hải đồ quốc tế ảnh 6

Cty Tập đoàn Tuần Châu đầu tư 7 tỷ đồng trồng cây, trồng hoa cho đường vào Cảng tàu thêm sắc thắm.

Theo Theo Báo Xây Dựng
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.