Cao tốc “đắt xắt ra miếng” của VEC

TP - Hiện nay, Tổng Cty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đưa vào khai thác, thu phí các tuyến cao tốc: Cầu Giẽ - Ninh Bình; Nội Bài – Lào Cai và TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây với tổng chiều dài 350 km.

Lễ thông xe toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Lễ thông xe toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Các tuyến đường cao tốc do VEC vận hành khai thác, thu phí đều đang phát huy hiệu quả to lớn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước và các địa phương có tuyến đường đi qua.

1. Cao tốc Nội bài - Lào Cai

Thông xe toàn tuyến dài 245 km vào ngày 21/9/2014, tuyến cao tốc góp phần phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Tây Bắc. Đến nay, tổng phương tiện lưu thông trên tuyến đạt hơn 2.5 triệu lượt; trung bình 8.000 lượt xe/ngày; tăng trưởng trung bình 36%/tháng từ khi thông toàn tuyến.

Cao tốc này giúp giảm thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai xuống còn 3,5 giờ so với 7 giờ nếu lưu thông trên tuyến đường cũ (QL70); tiết kiệm nhiên liệu từ 20%-30% so với lộ trình cũ.

Theo thống kê chưa đầy đủ, du lịch Sa Pa đã tăng trưởng hơn 40%. Lượng khách đến Sa Pa là 2.000 - 3.000 người/ngày; lên tới 12.000 - 15.000 lượt vào ngày cuối tuần.

2. Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây

Việc đưa vào khai thác tuyến đường đã góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, nâng cao tốc độ chạy xe, giảm thời gian, chi phí vận chuyển..., đẩy mạnh giao thương giữa TP. HCM và các vùng lân cận phục vụ việc phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh trong khu vực....

Khi đưa vào khai thác 20km đoạn Vành đai II đến quốc lộ 51 từ tháng 01/2014 đã rút ngắn khoảng cách và thời gian đi các vùng lân cận TPHCM như đi huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai được rút ngắn 25km và 40 phút chạy xe.

Toàn bộ tuyến đường dài 55 km sẽ được đưa vào khai thác trong tháng 02/2015 sẽ giúp các phương tiện lưu thông thuận tiện, an toàn. Từ TPHCM đi Ngã ba Dầu Giây (giao QL 1A và hướng đi Liên Khương) đi theo lộ trình cũ hiện nay dài khoảng 70 km thời gian lưu thông mất 3 giờ đồng hồ do thường xuyên ùn tắc. Nhưng nếu đi theo đường cao tốc sẽ rút ngắn được 20km và thời gian chỉ còn 1 giờ, nhanh hơn 2 giờ so với trước đây.

Tuyến cao tốc này đã phục vụ hơn 5 triệu lượt phương tiện lưu thông, trung bình có gần 15.000 lượt xe/ngày đêm. Xét tổng chi phí cho một chặng đi và về trên lộ trình Xa lộ Hà Nội - QL51, DN phải bỏ ra hơn 1,7 triệu đồng, trong khi lưu thông trên tuyến cao tốc là 1,1 triệu đồng. Về thời gian, tiết kiệm được từ 60 đến 80 phút so. Mức độ tiết kiệm nhiên liệu từ 40% đến 50% so với lộ trình cũ.

3. Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Dự án thông xe đưa vào khai thác toàn tuyến, dài 50km, từ tháng 6/2012; phục vụ cho hơn 15,4 triệu phương tiện lưu thông an toàn hiệu quả, bình quân 16.500 lượt xe/ngày đêm. Mỗi năm tăng khoảng hơn 5 triệu lượt phương tiện.

Đây là tuyến cao tốc đầu tiên của khu vực đồng bằng Bắc bộ, nằm trên tuyến đường bộ cao tốc phía Đông thuộc mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam nối cửa ngõ Thủ đô Hà Nội với các tỉnh phía Nam đồng bằng Bắc bộ. Dự án là một phần của tuyến đường cao tốc Bắc – Nam, nối dài đường cao tốc từ Bắc Giang qua Bắc Ninh – Hà Nội – Pháp Vân – Cầu Giẽ tới Ninh Bình và chuẩn bị đi tiếp tới Thanh Hóa rồi tới Vinh.

Tuyến đường tăng cường năng lực vận tải hành lang phía Nam của tam giác phát triển kinh tế phía Nam đồng bằng Bắc Bộ; tạo điều kiện liên kết với khu du lịch tâm linh Chùa Bái Đính, khu danh lam thắng cảnh Tràng An - Tam Cốc - Bích Động, khu di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật Cố đô Hoa Lư. 

Hiện VEC đang xây dựng các trạm cung cấp dịch vụ tại các tuyến đường. Các dịch vụ được cung cấp tại đây gồm: bãi đỗ xe, bảo dưỡng xe, cây xăng, khu vệ sinh, ăn uống, giải khát, quầy bán hàng, sân vườn thư giãn. Ngoài ra, trung tâm sẽ cung cấp dịch vụ cứu hộ và y tế để sơ cứu tại chỗ.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá