Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi tháng 9/2019

TPO - Để dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có thể khai thác vào năm 2022, việc phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sẽ được thực hiện vào ngày 15/9/2019 và bàn giao hồ sơ nghiên cứu khả thi dự án cho địa phương trước 25/9/2019, việc bàn giao mặt bằng dự kiến phải được hoàn tất vào cuối tháng 10/2020.

Thông tin trên được đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) cho biết tại buổi làm việc về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 diễn ra ở Đồng Tháp hôm nay (4/9).

Theo ông Nguyễn Văn Huấn - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ phải cơ bản hoàn thành vào năm 2022. Để đẩy nhanh thực hiện công tác GPMB và bàn giao cho nhà đầu tư triển khai thi công, ngân sách nhà nước sẽ hỗ trợ 932 tỷ đồng cho dự án và tuần này sẽ có ghi vốn của Chính phủ.

Ban Quản lý dự án Thăng Long đề nghị bàn giao từng phần mặt bằng dự án cho nhà đầu tư thực hiện từ 30/6/2020 đến 30/10/2020. Để đạt tiến độ này, việc phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sẽ được thực hiện vào ngày 15/9/2019 và bàn giao hồ sơ nghiên cứu khả thi dự án cho địa phương trước ngày 25/9/2019.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi tháng 9/2019 - ảnh 1 Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ tiếp nối với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hiện đang thi công. Trong ảnh: Một điểm thi công dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Cảnh Kỳ

Ban Quản lý dự án Thăng Long sẽ thực hiện lập hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB, trình, thẩm định phê duyệt trong 60 ngày (15/9 - 15/11/2019), tổ chức chọn nhà thầu thực hiện cắm cọc GPMB trong 45 ngày (15/11 – 31/12/2019). Việc tổ chức cắm cọc GPMB ngoài thực địa được thực hiện trong 45 ngày (31/12/2019 – 15/02/2020) và bàn giao cọc GPMB từng phần cho địa phương trong khoảng từ ngày 01/02 - 15/02/2020.

Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT, có chiều dài khoảng 23 km, hầu hết nằm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long và một phần thuộc huyện Châu Thành (tỉnh Đồng Tháp), điểm đầu được kết nối với cầu Mỹ Thuận 2 (chưa xây dựng) và điểm cuối tại nút giao Chà Và với Quốc lộ 1 thuộc thị xã Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long), kết nối với cầu Cần Thơ.

Giai đoạn 1 của dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 100km/giờ. Tổng mức đầu tư dự án được Bộ GTVT phê duyệt năm 2017 là gần 5.370 tỷ đồng. Mới đây, Ban Quản lý dự án Thăng Long đề nghị Bộ GTVT thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh dự án, theo đó, tổng mức đầu tư điều chỉnh là 4.919 tỷ đồng (giảm 450 tỷ đồng).

Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ là tuyến tiếp nối với cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận hiện đang thi công và cũng mới được điều chỉnh tổng vốn đầu tư gần đây do những khó khăn vướng mắc.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá