Cầu Mỹ Thuận 2 hơn 5000 tỷ sẽ được khởi công vào ngày mai

BÁO NÓI TIỀN PHONG

TPO - Tin từ Bộ GTVT cho hay, ngày mai (27/2), dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 cùng đường dẫn 2 đầu cầu sẽ chính thức khởi công với tổng vốn đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng. Đây là một phần của dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2017-2002.

Phối cảnh cầu Mỹ Thuận 2 sẽ khởi công vào ngày 27/2.
Phối cảnh cầu Mỹ Thuận 2 sẽ khởi công vào ngày 27/2.
Theo đó, cầu Mỹ Thuận 2 (vượt sông Tiền) có tổng vốn đầu tư 5.003 tỷ đồng, từ vốn ngân sách nhà nước. Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị hơn 3.300 tỷ đồng.

Cầu Mỹ Thuận 2 là dự án thành phần thứ 3 thuộc 11 đoạn dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông  giai đoạn 2017-2002 được khởi công xây dựng. Tới nay, cả 3 đoạn dự án được khởi công đều do ngân sách nhà nước đầu tư. Riêng 8 đoạn cao tốc kêu gọi đầu tư BOT tới nay vẫn chưa xong khâu sơ tuyển tìm nhà đầu tư trong nước.

Cầu Mỹ Thuận 2 dự kiến hoàn thành vào năm 2023. Khi hoàn thành, cầu sẽ nối thông đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ, đảm bảo thông suốt cao tốc từ TPHCM đi Cần Thơ.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu dài khoảng 6,6 km, điểm đầu tại Tiền Giang (nút giao An Thái Trung nối với cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận); điểm cuối tại Vĩnh Long (nút giao Quốc lộ 80 với cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ).
Ngày mai khởi công đầu Mỹ Thuận 2 thuộc cao tốc Bắc – Nam - ảnh 1 Cầu Mỹ Thuận 2 (bên trái) sẽ chạy song song với cầu Mỹ Thuận hiện hữu (bên phải) và cũng có thiết kế nhịp dây văng.
Cầu Mỹ Thuận 2 chạy song song và cách 350m so với cầu Mỹ Thuận hiện hữu (tuyến Quốc lộ 1) về phía thượng lưu sông Tiền. Phần cầu chính dài hơn 1,9km, với nhịp dây văng, thiết kế 6 làn xe, vận tốc xe lưu thông 80km/h; phần đường dẫn 2 đầu cầu tồng chiều dài hơn 4,7km, giai đoạn 1 thiết kế 4 làn xe, giai đoạn 2 mở rộng 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h.

Bộ GTVT đánh giá, tuyến cao tốc TPHCM – Cần Thơ khi được nối thông bởi cầu Mỹ Thuận 2 sẽ giúp hoàn chỉnh tuyến kết nối trung tâm kinh tế Đông Nam Bộ với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời, dự án giúp giảm áp lực giao thông ngày càng lớn cho cầu Mỹ Thuận và Quốc lộ 1A. Dự án đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách ngày càng tăng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tây Nam Bộ.

Dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được chia làm 11 dự án thành phần, tổng chiều dài 654km, đi qua 13 tỉnh thành. Tổng mức đầu tư toàn dự án khoảng 118.716 tỷ đồng, trong đó có 3 dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng