Chấm dứt xả dầu thải ra vịnh Hạ Long

TP - Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh cho biết từ 1/11 sẽ tạm dừng hoạt động đối với hơn 150 trong số 240 tàu du lịch trên vịnh Hạ Long không có thiết bị phân ly dầu-nước. Động thái này của tỉnh Quảng Ninh nhằm chấm dứt tình trạng xả nước hầm tàu lẫn dầu ra vịnh Hạ Long diễn ra từ nhiều năm nay.

Tỉnh Quảng Ninh kiên quyết dừng hoạt động những tàu du lịch xả nước la canh lẫn dầu ra vịnh Hạ Long.
Tỉnh Quảng Ninh kiên quyết dừng hoạt động những tàu du lịch xả nước la canh lẫn dầu ra vịnh Hạ Long.

Ô nhiễm dầu thải            

Theo Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh, ngoài tàu vận tải, hiện nay trên vịnh Hạ Long có tổng cộng 485 tàu vận chuyển khách du lịch hoạt động. Hằng ngày, trong quá trình chuyên chở khách du lịch tham quan vịnh, các tàu này xả ra một lượng lớn nước la canh hầm tàu có lẫn váng dầu ra biển.

Theo kết quả quan trắc của cơ quan chức năng, tại cảng tàu du lịch Bãi Cháy, cảng Nam Cầu Trắng, hàm lượng dầu mỡ khoáng trong nước biển vượt ngưỡng cho phép từ 1,1-4,1 lần. Các khu vực như vịnh Cửa Lục, cầu Bãi Cháy, ven bờ cột  5, cột 8 (TP Hạ Long) hàm lượng dầu đều vượt ngưỡng cho phép, có thời điểm gấp 4,3 lần.

“Bước đầu sẽ có 153 tàu phải tạm dừng. Chúng tôi thực hiện dừng tàu luân phiên, có nghĩa chủ tàu có 2 tàu thì phải dừng một tàu để lắp thiết bị, khi xong lại dừng tàu kia để lắp tiếp. Hạn chót là 15/12 tất cả các tàu đều lắp xong thiết bị”

Ông Mạc Quang Giểng

Tình trạng ô nhiễm môi trường vịnh Hạ Long, nhất là nước la canh lẫn dầu của các tàu du lịch xả ra vịnh đã ở mức báo động. Vì vậy, UNESCO đã nhiều lần khuyến cáo về thực trạng nguy hiểm này. Để giảm thiểu ô nhiễm, từ năm 2013, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo Sở GTVT giải quyết vấn đề xả nước la canh lẫn dầu ra vịnh. Ban đầu, Sở GTVT định xử lý nước thải la canh tại bờ, thực hiện từ tháng 8/2014. Nhưng do chi phí cao nên phương án này không khả thi.

Tại cuộc họp với các chủ tàu tháng 10/2014, sau khi các chủ tàu thống nhất lắp thiết bị phân ly nước la canh (tách dầu trước khi xả nước ra biển), Sở GTVT đã yêu cầu các chủ tàu phải triển khai lắp đặt thiết bị này. Chi hội tàu du lịch Hạ Long đảm nhiệm tìm, giới thiệu nhà cung cấp thiết bị. Sau khi lắp đặt thử nghiệm trên một số tàu, Sở GTVT có văn bản yêu cầu các chủ tàu phải lắp đặt thiết bị này xong trong quý 1 năm 2015.

Chậm trễ vì đâu?

Tuy nhiên, đến hết quý 1 năm 2015, mới chỉ có 90 trong tổng số 485 tàu du lịch lắp đặt xong thiết bị phân ly nước la canh. Theo Sở GTVT, do đơn vị cung cấp thiết bị không kịp sản xuất hàng loạt để lắp đặt cho các tàu đã dẫn đến tình trạng chậm trễ này. Trước thực trạng này, Sở GTVT lại ra “ân hạn” thêm một tháng, đến tháng 4/2015, các tàu phải lắp xong thiết bị. Tuy nhiên, đến tháng 5/2015, Sở GTVT kiểm tra thì mới chỉ có 165 tàu lắp đặt xong.

Căn cứ vào đề nghị của Sở GTVT, ngày 18/6, UBND tỉnh Quảng Ninh ra văn bản giao cho Sở GTVT cùng Chi hội tàu du lịch Hạ Long đôn đốc các chủ tàu lắp đặt thiết bị phân ly nước xong trước 15/7. Sau thời điểm này, những tàu nào không lắp thiết bị theo quy định, Sở GTVT sẽ đề xuất dừng hoạt động. Tuy nhiên, đến thời điểm mà tỉnh Quảng Ninh gia hạn cũng mới chỉ có 210 tàu lắp đặt xong thiết bị. Theo các chủ tàu, đa số những trường hợp chưa lắp thiết bị là những chủ tàu nhỏ, có số lượng tàu ít. Các chủ tàu này chần chừ một phần vì phải bỏ ra số tiền tương đối lớn (gần 20 triệu/tàu), phần vì không rõ thiết bị này có hiệu quả thật không.

Ông Vũ Văn Hợp, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, trước thực trạng chậm trễ ảnh hưởng xấu tới môi trường vịnh Hạ Long, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra tối hậu thư yêu cầu cơ quan chức năng xử lý nghiêm đối với tàu không lắp thiết bị phân ly từ sau 30/10.

Theo ông Mạc Quang Giểng, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh, đến thời điểm hiện tại vẫn còn 240 tàu của 153 chủ tàu chưa lắp thiết bị phân ly nước la canh. Ông Giểng cho biết Sở GTVT đã có thông báo đến các chủ tàu, đồng thời chỉ đạo Cảng vụ đường thủy nội địa kiên quyết cho dừng hoạt động những tàu chưa lắp thiết bị từ 1/11.

“Bước đầu sẽ có 153 tàu phải tạm dừng. Chúng tôi thực hiện dừng tàu luân phiên, có nghĩa chủ tàu có 2 tàu thì phải dừng một tàu để lắp thiết bị, khi xong lại dừng tàu kia để lắp tiếp. Hạn chót là 15/12 tất cả các tàu đều lắp xong thiết bị”-ông Mạc Quang Giểng nói.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá