Bộ trưởng GTVT kiểm tra hầm Phú Gia - Phước Tượng:

Chậm tiến độ cắt một năm thu phí

Hầm Phước Tượng - Phú Gia. Ảnh IE
Hầm Phước Tượng - Phú Gia. Ảnh IE
TP - “Ngày 30/8, nếu hầm không hoàn thành sẽ giảm thời gian thu phí xuống 1 năm. Tháng 9 tới, toàn tuyến QL 1A toàn thông xe, không thể để dự án này làm ảnh hưởng toàn tuyến” - Bộ trưởng GTVT phát biểu tại hiện trường dự án hầm đường bộ Phú Gia và Phước Tượng (Thừa Thiên - Huế).

Hiện tại, cả hai hầm Phú Gia và Phước Tượng nối thông, ô tô thi công có thể qua, các nhà thầu đang trong giai đoạn chống thấm nước, hoàn thiện lòng hầm, làm nền. Tuy nhiên, tính tổng thể, dự án chỉ mới hoàn thành hơn 30 % khối lượng của dự án.

“Dự án khởi công sớm nhưng đến nay tiến độ rất chậm. Trước các anh kêu chậm vì không lo được tiền, vướng mặt bằng. Giờ không còn vướng gì nữa sao vẫn chậm. Nếu 30/8, hầm không hoàn thành, sẽ giảm thời gian thu phí xuống 1 năm. Tháng 9, toàn tuyến QL 1A toàn thông xe, không thể một dự án này làm ảnh hưởng toàn tuyến”- Bộ trưởng GTVT gay gắt.

Ngoài ra, Bộ trưởng GTVT cũng yêu cầu chủ đầu tư (Cty cổ phần BOT Phú Gia - Phước Tượng) và đơn vị thi công (Tổng Cty Lũng Lô, Bộ Quốc phòng) tổ chức thi công an toàn hơn, đặc biệt chú ý đến khâu chiếu sáng để tránh tai nạn (dự án này nhiều lần bị Bộ trưởng GTVT phê bình thi công mất an toàn).

Trước đó, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng kiểm tra tuyến QL 1A đoạn qua Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế. Tại đây, các nhà thầu có đường bị hằn lún đều nhận nguyên nhân do lỗi thi công. “Chúng tôi không đổ do nắng nóng; 70% nguyên nhân hằn lún là do chúng tôi. Chúng tôi sẽ làm hết sức vì cộng đồng, không nặng nề việc thu phí”- ông Nguyễn Đức Thế Thảo, Chủ tịch, kiêm Tổng GĐ Cty Trùng Phương, chủ đầu tư dự án BOT qua Thừa Thiên - Huế nói khi Bộ trưởng Thăng vừa có mặt tại dự án. Ông Thảo cũng cho biết, “lỗi” dễ thấy nhất là đã cho quá nhiều nhựa khi thảm đường.

Trong đợt kiểm tra thị sát trong 3 ngày qua, nhiều nhà thầu đi theo đoàn đã được kết nối để học tập kinh nghiệm của nhau. Nhà thầu Xuân Trường (đang có đường bị lún nặng tại Ninh Bình, Hà Tĩnh) đã ở lại Quảng Bình để học tập kinh nghiệm của Tập đoàn Sơn Hải (làm đường cam kết bảo hành 5 năm). 

MỚI - NÓNG