Chậm triển khai thu phí không dừng: Nhà đầu tư BOT lên tiếng

Các chủ đầu tư BOT giao thông đều đồng ý thu phí tự động, nhưng phản đối cách thực hiện của cơ quan quản lý Ảnh: PT
Các chủ đầu tư BOT giao thông đều đồng ý thu phí tự động, nhưng phản đối cách thực hiện của cơ quan quản lý Ảnh: PT
TP - Trước việc Tổng cục Ðường bộ (Bộ GTVT) cho rằng, một số nhà đầu tư không hợp tác, chậm triển khai thu phí tự động không dừng (ETC), PV Tiền Phong có cuộc trao đổi với một số lãnh đạo doanh nghiệp đang đầu tư BOT giao thông đường bộ về vấn đề này.

Vướng do cách làm của cơ quan quản lý

Tất cả các chủ đầu tư BOT khi được hỏi về thu phí tự động không dừng đều thể hiện sự ủng hộ. Các chủ đầu tư đều cho rằng, cần “góp ý” về cách triển khai thu phí không dừng của cơ quan quản lý nhà nước vì tạo ra những điều nhà đầu tư không muốn.

Ông Nguyễn Văn Khôi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Cty CP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành (Phương Thành Tranconsin), nhà đầu tư BOT cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết, các nhà đầu tư BOT giao thông đều ủng hộ thu phí không dừng. Vì thu phí không dừng sẽ đảm bảo công khai, minh bạch, nhà đầu tư tránh được điều tiếng. “Cách đây gần 2 năm chúng tôi đã kiến nghị Bộ GTVT cho thực hiện thu phí không dừng. Tuy nhiên, vì trạm thu phí Pháp Vân thu chung với cao tốc Cầu Giẽ của VEC, nên phải đợi thống nhất với VEC. Tới hết tháng 4 chúng tôi sẽ lắp đặt xong thu phí tự động”, ông Khôi nói. 

Một nhà đầu tư BOT tuyến đường lớn phía Bắc cũng chung quan điểm và cho rằng, thu phí tự động không dừng là hình thức văn minh, minh bạch, các nước đều làm, không nhà đầu tư BOT nào phản đối. Vấn đề chỉ nằm ở cách triển khai của cơ quan quản lý nhà nước.

Các chủ đầu tư BOT cho rằng, họ chỉ phản đối cách triển khai thu phí tự động của các cơ quan thuộc Bộ GTVT được giao thực hiện, giám sát. Do cơ quan nhà nước dùng vai trò chỉ đạo, điều hành để can thiệp vào quan hệ dân sự giữa các doanh nghiệp. Đặc biệt, hiện chỉ có 1 doanh nghiệp được Tổng cục Đường bộ lựa chọn độc quyền in thẻ đầu cuối, thiết bị và cung cấp dịch vụ thu phí tự động (Cty VETC). Sau đó buộc các nhà đầu tư BOT phải chịu một mức phí trích lại cho doanh nghiệp thu phí theo mức cố định suốt đời dự án. 

Các nhà đầu tư BOT cho rằng, đáng ra, từ đầu nhà nước phải đứng ra phát hành thẻ đầu cuối dán trên ô tô, và ban hành bộ tiêu chuẩn kỹ thuật, các yêu cầu kèm theo để vận hành hệ thống. Công nghệ in thẻ đầu cuối không đắt, không khó, chỉ cao hơn làm thẻ thang máy một chút, nhà nước có thể nhập thiết bị về làm. Từ đó, nhiều đơn vị công nghệ tham gia nếu đạt yêu cầu, các chủ đầu tư BOT có thể đấu thầu lựa chọn đơn vị công nghệ tốt, chi phí phải chăng.

“Nếu làm như vậy sẽ đảm bảo cạnh tranh, công khai, minh bạch, không nhà đầu tư BOT nào có lý do để trì hoãn. Giờ công nghệ 4.0, các nước đều làm, không có gì khó phải trao độc quyền cho 1 doanh nghiệp, thậm chí làm thay cả vai trò nhà nước”, giám đốc một doanh nghiệp dự án BOT nói. Theo đó, cái sai từ đầu là của Bộ GTVT không minh bạch. Tổng cục Đường bộ không thể đổ lỗi lên cấp cao hơn, cũng không thể đổ lỗi nhà đầu tư không hợp tác do thích mập mờ, nọ kia, một nhà đầu tư BOT bày tỏ quan điểm.

Lãnh đạo Tổng Cty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC), đơn vị đang chuẩn bị đấu thầu để chọn đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng. Còn đơn vị thu phí tự động mà Tổng cục Đường bộ đang chọn (VETC) lại được cho rằng không đáp ứng đủ năng lực tài chính, nhân lực.

"Cái sai từ đầu là của Bộ GTVT không minh bạch. Tổng cục Ðường bộ không thể đổ lỗi lên cấp cao hơn, cũng không thể đổ lỗi nhà đầu tư không hợp tác do thích mập mờ, nọ kia".

Một nhà đầu tư BOT bày tỏ quan điểm

BOT gian lận do quản lý kém

Theo ông Nguyễn Văn Khôi, những điều tiếng về thu phí BOT chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh”, có chỗ nọ chỗ kia, nhưng khiến các chủ đầu tư khác cũng chịu điều tiếng. Do đó, việc thu phí tự động sẽ giúp minh bạch, xã hội tin tưởng vào các nhà đầu tư BOT.

Đại diện chủ đầu tư một BOT ở phía Bắc cho rằng, giám sát hoạt động thu phí là trách nhiệm của quản lý nhà nước, với công nghệ hiện nay đều xử lý được. Vấn đề cơ quan quản lý có quyết tâm thực hiện để giám sát có hiệu quả hay không. Việc nhà đầu tư BOT giấu được doanh thu thể hiện sự buông lỏng quản lý của cơ quan nhà nước. Nếu đã nói quản lý được, khi xảy ra vấn đề gian lận nọ kia, chính cơ quan quản lý cũng phải chịu trách nhiệm, không phải vô can như hiện nay. Chủ một dự án BOT đề xuất cơ quan quản lý nhà nước ngồi lại với nhà đầu tư BOT để cùng thống nhất giải pháp, đảm bảo cạnh tranh, minh bạch, không dùng mệnh lệnh hành chính.

MỚI - NÓNG
Giá vàng tăng, USD lên kịch trần
Giá vàng tăng, USD lên kịch trần
TPO - Sáng nay (4/7), giá vàng miếng SJC tăng lên mức 121,3 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn cao nhất 118 triệu đồng/lượng. Giá USD ngân hàng lên mức kịch trần 26.345 đồng/USD.
Biển Đông đón áp thấp nhiệt đới thứ hai
Biển Đông đón áp thấp nhiệt đới thứ hai
TPO - Sáng nay, vùng áp thấp trên khu vực đông bắc của đảo Luzon (Philippines) đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và di chuyển vào Biển Đông. Nhận định cho thấy, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên và đổi hướng ngược ra vùng biển Đài Loan (Trung Quốc), ít ảnh hưởng đến nước ta.
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Nước Mỹ phẫn nộ

Nước Mỹ phẫn nộ

TPO - Dư luận Mỹ đang sục sôi trước tin tức Diddy được tuyên trắng án đối với phần lớn tội danh bị truy tố. Nhiều người nổi tiếng tham gia vào làn sóng chỉ trích hệ thống tư pháp.
Hương Liên kết hôn

Hương Liên kết hôn

TPO - Người mẫu Hương Liên và bạn trai Lê Minh Trung đã đăng ký kết hôn, đánh dấu cột mốc mới trong cuộc đời. Cặp đôi tổ chức lễ ăn hỏi từ đầu tháng 6. 
Cái kết không thể ngờ cho ông trùm

Cái kết không thể ngờ cho ông trùm

TPO - Diddy bất ngờ được tuyên trắng án ở hai tội danh nghiêm trọng nhất là buôn bán tình dục và âm mưu phạm tội có tổ chức. Tuy vậy, ông trùm hip hop vẫn phải đối mặt với án tù tối đa 20 năm.
Cú tát với Beckham

Cú tát với Beckham

TPO - Con trai cả phớt lờ sinh nhật cả David và Victoria Beckham, nhưng lại đăng ảnh sum vầy trong ngày kỷ niệm của cha vợ, tỷ phú Nelson Peltz.