Chắp cánh cho hương cam Cao Phong bay xa

Trên các chuyến bay, hành khách có thể cảm nhận văn hoá của mỗi quốc gia từ biểu tượng của hãng hàng không, trang phục truyền thống của tiếp viên đến những suất ăn được phục vụ. Với sứ mệnh Hãng hàng không Quốc gia, Vietnam Airlines luôn chú trọng để những suất ăn trên máy bay của hãng không chỉ là một bữa ăn, còn truyền tải đến du khách giá trị ẩm thực và văn hoá Việt.

Nếu như món nóng phục vụ trên hạng Thương gia có Phở - “quốc hồn quốc tuý” của người Việt luôn nằm trong danh sách được lựa chọn nhiều nhất trên những chuyến bay quốc tế đường dài, thì món tráng miệng với đặc sản trái cây vùng nhiệt đới sẽ đem lại cảm giác trọn vẹn cho một bữa ăn hoàn hảo ở độ cao 10.000 met.

Thực đơn hạng Thương gia của Vietnam Airlines năm nay gây ấn tượng tốt cho du khách khi có nhiều loại trái cây mới theo mùa, chỉ cần nhắc tên đã giới thiệu cả một miền đất. Còn gì thú vị hơn khi trái vải tươi, loại quả được liệt kê vào danh sách 20 trái cây ngon và hiếm trên thế giới, bỗng “hiện ra” ngay trước mắt bạn khi tiếp viên xin phép được phục vụ bữa ăn. Hay khi cảm thấy đói bụng trong hành trình bay dài, bỗng thấy những trái nhãn lồng Hưng Yên – đặc sản quý tiến vua ngày xưa nằm gọn gàng, xinh xắn trên khay suất ăn chờ bạn thưởng thức.

Chắp cánh cho hương cam Cao Phong bay xa - ảnh 1 Cam Cao Phong (Hoà Bình) được đưa vào suất ăn hạng Thương gia trên các chuyến bay của Vietnam Airlines

Đó là câu chuyện của những chuyến bay Vietnam Airlines khởi hành tháng 6 và tháng 9 vừa qua, khi vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang), nhãn lồng Hưng Yên vào chính vụ, cho thu hoạch những trái ngon nhất trong cả mùa rồi được tuyển chọn cấp lên suất ăn hạng Thương gia. Còn câu chuyện của tháng 12 là cam Cao Phong - đặc sản trứ danh vùng sơn cước Hoà Bình.

Cam là trái cây được trồng phổ biến ở nhiều châu lục, nhưng những tép cam Cao Phong vàng óng, mọng nước, vị ngọt thanh mát đọng mãi ở cổ họng để lại dư vị thật khó quên cho du khách bay cùng Vietnam Airlines.

Cam Cao Phong được ví là “quả vàng” của tỉnh Hoà Bình, bởi có giá trị kinh tế cao và là đặc sản làm nổi danh cả vùng miền núi Tây Bắc. Chắt lọc từ những ưu đãi của thiên nhiên và đức tính cần cù, chăm chỉ, sáng tạo của người dân nơi đây, trái cam Cao Phong có vị ngon không đâu sánh bằng.

Từ tháng 9, những trái cam lòng vàng đầu mùa đã cho thu hoạch nhưng chính vụ cam Cao Phong phải chờ đến khoảng đầu tháng 12, lúc những trái cam trổ mã đẹp nhất và trở nên đậm vị. Giống cam Cao Phong được gây trồng từ những năm 60, từng được xuất khẩu, trải qua nhiều thăng trầm nhưng vẫn giữ được nguồn gen quý.

Khoảng cuối năm 2014, khi được cấp Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Chỉ dẫn địa lý, cam Cao Phong trở nên có thương hiệu và được trồng theo tiêu chuẩn VietGap. Tức giống cam này chỉ được trồng ở những vùng đăng ký, không có mầm bệnh, không chứa thuốc bảo vệ thực vật cấm, được chiếu xạ chống ký sinh trùng, cơ quan thẩm quyền cấp chứng chỉ về an toàn thực phẩm.

Chắp cánh cho hương cam Cao Phong bay xa - ảnh 2 Cam Cao Phong là đặc sản tiếp theo được Vietnam Airlines đưa lên các chuyến bay để đồng hành cùng người nông dân và quảng bá nông sản Việt.

Để giới thiệu trái cây Việt với bạn bè quốc tế và đồng hành cùng nông sản Việt tìm đầu mối tiêu thụ bền vững, Vietnam Airlines đã có kế hoạch đưa sản phẩm cam Cao Phong lên suất ăn hạng Thương gia tại nhiều đường bay quốc tế và nội địa hãng đang khai thác.

Trong giai đoạn từ ngày 8-22/12, khoảng 20 tấn cam Cao Phong được cấp lên các chuyến bay theo đúng quy trình nghiêm ngặt của ngành hàng không. Ngay từ sáng sớm, những trái cam đạt tiêu chuẩn sẽ được thu hái rồi chuyển ngay vào kho mát 5-7 độ C để giữ được độ tươi ngon. Về đến công ty chế biến suất ăn hàng không, trái cam được sơ chế, ngâm khử trùng, gọt vỏ, cắt miếng rồi trình bày vào từng khay sứ nhỏ trắng, tô điểm thêm sắc vàng dịu mát cho suất ăn 4 sao tinh tế của Vietnam Airlines.

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu nông sản đứng thứ 2 Đông Nam Á, đứng thứ 15 thế giới với giá trị xuất khẩu nông sản, dự kiến cán mốc 40 tỷ USD vào năm nay.  Trong đó, riêng kim ngạch xuất khẩu trái cây có thể đạt 10 tỷ USD.

Bởi vậy, chương trình dài hạn đưa nông sản Việt lên chuyến bay “Bốn mùa cây trái, bốn mùa yêu thương” của Vietnam Airlines chính là cầu nối quan trọng để quảng bá cho trái cây Việt ra thị trường thế giới. Hành trình đưa trái cây Việt lên chuyến bay Vietnam Airlines là một dấu ấn đậm nét của những thay đổi quan trọng của hàng không Việt Nam trong năm 2018, để tiếp tục hoàn thiện tiêu chuẩn, chất lượng dịch vụ 4 sao quốc tế.

Những gì Vietnam Airlines đang làm là đưa hương vị tuyệt vời của trái cây Việt vào suất ăn hàng không, đem đến những trải nghiệm thú vị, độc đáo cho du khách và chắp cánh cho trái cây Việt bay xa.

Với vai trò là Hãng hàng không Quốc gia, Vietnam Airlines luôn dành sự ưu tiên đặc biệt cho các sản phẩm mang thương hiệu Việt. Vải Lục Ngạn, nhãn lồng Hưng Yên hay cam Cao Phong là những nông sản tiêu biểu chúng tôi mong muốn giới thiệu với hành khách trên những chuyến bay của hãng. Qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá trải nghiệm ẩm thực trên không và quan trọng hơn là quảng bá nông sản Việt đến với thế giới, góp phần giải bài toán đầu ra cho người nông dân. Đây cũng là cách để Vietnam Airlines gắn kết sản phẩm hàng không với sản phẩm truyền thống của dân tộc”, ông Lê Hồng Hà, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines chia sẻ.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá