Chạy cuốc xe ngoài ứng dụng: Lợi bất cập hại!

Lớp võ tự vệ do Grab tổ chức với những bài học hữu ích sát với thực tế cuốc xe của các Đối tác tài xế.
Lớp võ tự vệ do Grab tổ chức với những bài học hữu ích sát với thực tế cuốc xe của các Đối tác tài xế.
Sau nhiều vụ việc lái xe công nghệ như Grab bị tấn công, bị cướp thậm chí là bị sát hại, cộng đồng những người lái xe công nghệ đã dấy lên câu hỏi “làm thế nào để đảm bảo an toàn trên mỗi cuốc xe”?

Đối với các lái xe công nghệ, chủ động quan sát, học và trang bị kỹ năng tự phòng vệ cho mình là một trong những giải pháp hàng đầu được các GrabBiker hay GrabCarer quan tâm.

Anh Nguyễn Văn Năm, Đội Thăng Long chia sẻ, đã tham gia chạy GrabBike được khoảng 2 năm nay, và cũng rất may mắn cho đến nay chưa gặp phải tình huống nào đe dọa mất an toàn. “Tôi tham gia đầy đủ các lớp đào tạo về kỹ năng tự về của Grab tổ chức. Bên cạnh đó, các khóa học về sơ cấp cứu cũng rất hữu ích, không chỉ cho bản thân, cho hành khách mà cho cả người thân trong gia đình”.

Theo anh Năm, ngay từ khi ký kết trở thành đối tác lái xe của Grab thì các tài GrabBike đều phải tham gia các khóa đào tạo, huấn luyện về kỹ năng lái xe an toàn, hàng tuần đều có các lớp học về kỹ năng tự vệ miễn phí. “Tuần nào thu xếp được tôi đều tham gia các lớp học kỹ năng phòng vệ này, không những vận động thể thao mà còn hình thành một phản xạ tốt cho bản thân, phòng những tình huống xấu không mong muốn. Tôi đánh giá các chương trình này của Grab rất ổn, rất hữu ích với mỗi lái xe”, anh Năm đánh giá.

Về quan điểm bắt cuốc xe ngoài ứng dụng, Năm cho rằng, hành động này mang lại lợi ích kinh tế rất nhỏ nhưng có thể xảy ra hậu quả vô cùng lớn cho lái xe. Trong những tình huống nếu lái xe chạy cuốc ngoài mà xảy ra sự cố rủi ro thì chịu thiệt thòi rất lớn. “Tôi nói không chạy cuốc ngoài ứng dụng. Bản thân với 2 năm kinh nghiệm chạy GrabBike tôi cũng thấy, các vụ việc trấn lột, đe dọa cướp tài sản và thậm chí là sát hại lái xe chưa xảy ra đối với các cuốc xe trong ứng dụng”, anh Năm bổ sung thêm.

Chia sẻ thêm về việc chạy cuốc xe ngoài ứng dụng, GrabBiker Phạm Mi Sên bày tỏ: “Kiếm tiền là để lo cho cuộc sống, chứ không phải liều cả mạng sống chỉ để kiếm tiền. Sau lưng mình là mái ấm gia đình và rất nhiều người thân. Cuộc sống mưu sinh bắt chúng ta phải vất vả và luôn đặt cho chúng ta nhiều thử thách. Hãy chọn lựa cho mình con đường để có thể về đích an toàn chứ không phải con đường dễ đi. Vì đôi khi nó sẽ dẫn chúng ta đến những nơi ... xa lắm”.

Theo anh Phạm Mi Sên, với cuốc xe trong app, hiện nay tài xế có lợi nhiều hơn so với cuốc xe ngoài app như có thêm Ngọc để đạt mốc thưởng;  Có cơ hội để tăng số sao - tăng tỷ lệ hoàn thành; Hưởng các ưu đãi từ chương trình Benefix; có sự "gánh đỡ thiệt hại" từ chế độ bảo hiểm nếu chẳng may gặp phải sự cố, tai nạn ... Và quan trọng nhất là có sự yên tâm phần nào từ việc "nắm rõ thông tin của khách hàng", qua đó, giảm thiểu nguy cơ gặp phải nạn trấn lột, hành hung, cướp bóc...

Bác tài Nguyễn Kiên Trung (ngụ quận Thanh Xuân, Hà Nội) chạy GrabBike được hơn 3 năm cho biết: “Hiện nay các đối tượng cướp, giật rất manh động, bất chấp mọi thủ đoạn và có nhiều mánh khóe để đạt được mục đích. Chính vì vậy bản thân những tài xế chạy xe công nghệ cần phải nâng cao ý thức bảo vệ bản thân trên mỗi cuốc xe như tham gia các lớp học trang bị kỹ năng mềm của Grab thường xuyên tổ chức, tham gia các đội, nhóm để được chia sẻ, hỗ trợ mỗi khi gặp khó khăn, phòng tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra”.

Chạy cuốc xe ngoài ứng dụng: Lợi bất cập hại! ảnh 1 Grab đã có rất nhiều chương trình, tính năng hỗ trợ cho tài xế tránh gặp những rủi ro và nguy hiểm

Theo anh Trung, hiện nay Grab đã có rất nhiều chương trình, tính năng hỗ trợ cho tài xế tránh gặp những rủi ro và nguy hiểm như: chức năng chia sẻ vị trí, thành lập các tổ, đội để anh, em tài xế tham gia và trên ứng dụng có thể gọi 113 khi cảm thấy cuốc xe nguy hiểm. Những kỹ năng Grab trang bị rất đầy đủ và ý nghĩa giúp tài xế dễ dàng trong việc ứng xử tình huống và với hành khách. Cụ thể, phím gọi khẩn cấp S.O.S giúp đối tác tài xế kết nối trực tiếp với đường dây nóng 113 của Cảnh sát trong trường hợp khẩn cấp; chia sẻ chuyến đi, giúp tài xế chia sẻ vị trí và điểm đến theo thời gian thực cho người thân, bạn bè hay đội cơ động của Grab; nhắn tin khẩn cấp cho các số liên hệ S.O.S, nhanh chóng gửi tin nhắn vị trí theo thời gian thực của tài xế cho các số liên hệ S.O.S đã được lưu trên điện thoại trước đó…”.

Chia sẻ về những kinh nghiệm để tránh gặp những rủi ro, nguy hiểm khi làm nghề xe ôm anh Trung cho biết: “Nghề xe ôm như làm dâu trăm họ, có thể gặp người này người kia nhưng quan trọng ăn thua do mình biết cách ứng xử sao cho hài hòa. Tôi cũng như nhiều tài xế khác, đã làm nghề này thì ai cũng ít nhất một lần từng bị khách quỵt tiền. Gặp những khách nam có nhiều biểu hiện lạ, khi chở tới điểm đến mà bảo chờ một chút vào chỗ này, chỗ kia lấy đồ để quỵt tiền thì mình cũng bỏ qua chứ không nên hơn thua. Đặc biệt tuyệt đối không vì lợi nhuận mà bất chấp chở khách không đặt qua ứng dụng bởi những trường hợp như vậy thường tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho mình”.

Đại diện Grab Việt Nam cho hay, tại Grab, an toàn cho mỗi chuyến xe luôn là mục tiêu hàng đầu của nhà cung cấp ứng dụng này. Ngoài việc triển khai các loại hình dịch vụ đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng, chúng tôi thường xuyên nhắc nhở, cập nhật các khu vực có tình hình an ninh phức tạp cũng như triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao an toàn cho đối tác lái xe.

Hơn nữa, hiện nay, Grab là công ty đặt xe công nghệ đi đầu trong việc mua bảo hiểm tai nạn cho đối tác tài xế và hành khách trong chuyến đi với mức bảo hiểm tối đa lên tới 115 triệu đồng/người. Đặc biệt, nhà cung cấp ứng dụng đặt xe công nghệ hàng đầu Việt Nam này cũng khẳng định, trong trường hợp xảy ra sự cố, Grab luôn sẵn sàng hỗ trợ đối tác tài xế và gia đình đối tác tài xế một cách tốt nhất và nhanh nhất. Đồng thời, Grab cũng tích cực cung cấp các thông tin hỗ trợ và phối hợp với các cơ quan chức năng khi có yêu cầu nhằm rà soát, xác minh phục vụ công tác điều tra, xử lý.

Đại diện Grab Việt Nam cũng lưu ý: “Với những chuyến xe không được thực hiện thông qua ứng dụng Grab, chúng tôi sẽ không thể theo dõi hành trình và hỗ trợ xử lý một cách nhanh chóng nếu xảy ra sự cố. Vì vậy, để đảm bảo an toàn và quyền lợi trong chuyến đi của mình, bao gồm cả bảo hiểm tai nạn cho  cả  đối tác tài xế và hành khách với mức bảo hiểm tối đa lên tới 110 triệu đồng/người, Grab khuyến khích khách hàng luôn đặt xe thông qua ứng dụng và đối tác tài xế chỉ nhận cuốc xe thông qua ứng dụng”.

MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.