Chi phí logistics cao ở mắt xích nào?

Vận chuyển hàng hóa ở cảng Cát Lái
Vận chuyển hàng hóa ở cảng Cát Lái
TPO - Một trong những nguyên nhân khiến chi phí dịch vụ logistics cao là do kiểm tra chuyên ngành, chi phí vận tải, phụ phí cảng biển, ùn tắc tại cảng và giao thông đô thị - ông Nguyễn Duy Minh – Tổng Thư ký Hiệp hội doanh nghiệp Dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) cho biết.

Ngày 20/3, hội nghị Phát triển ngành dịch vụ logistics diễn ra tại TPHCM thu hút nhiều quan tâm của các doanh nghiệp logistics trong và ngoài nước tham dự. Vấn đề cắt giảm chi phí và tăng cường liên kết những giải pháp cốt lõi để nâng cao hiệu quả và chất lượng dịch vụ logistics được nhiều đại biểu quan tâm.

Theo Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, ngành logistics đang trên đà phát triển khá nhanh với tốc độ tăng trưởng từ 15-16%/năm và đóng góp khoảng 3% vào GDP của cả nước. Tuy nhiên, điểm yếu của ngành dịch vụ này là chi phí cao, chất lượng dịch vụ, quy mô, vốn, kinh nghiệm, trình độ quản lý, nguồn nhân lực còn hạn chế; chi phí vận tải quốc tế phụ thuộc vào các hãng vận tải nước ngoài và do các hãng này chi phối.

Chi phí logistics cao ở mắt xích nào? ảnh 1 Đại diện Hiêp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics trao đổi thông tin với các doanh nghiệp

Trả lời câu hỏi chi phí logistics cao ở mắc xích nào? Theo ông Duy Minh, thời gian thông quan hàng hóa là một trong những nguyên nhân làm tăng chi phí logistics. “Mỗi năm doanh nghiệp phải bỏ ra 28,6 triệu ngày công với chi phí 14.300 tỷ đồng cho việc kiểm tra chuyên ngành. 100.000 mặt hàng phải qua kiểm tra chuyên ngành, tỷ lệ hàng hóa làm thủ tục kiểm tra 2-3 lần chiếm 58%” – ông Minh nói.

Ngoài ra, yếu tố làm gia tăng chi phí logistics đó là chi phí vận tải đường bộ quá cao, gấp 5-6 lần so với chi phí vận chuyển đường thủy. Nhưng do thời gian vận chuyển đường bộ chỉ bằng 1/2 so với đường thủy nên các doanh nghiệp thường chọn vận chuyển đường bộ; phụ phí cảng biển mà chủ tàu container nước ngoài lại  thu đối với chủ hàng Việt Nam; hạn chế kết cấu hạ tầng cảng biển gắn liền với phương tiện sau cảng…

Đại diện doanh nghiệp xuất khẩu kiến nghị, chi phí logistics đối với hàng xuất khẩu tập trung ở chi phí vận tải và chi phí lưu kho, do đó việc cắt giảm 2 loại chi phí này rất quan trọng trong việc giảm chi phí cho doanh nghiệp trong việc sử dụng dịch vụ logistics.

MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.