Chỉ số giá tiêu dùng: Khả quan nhất trong 5 năm qua

Tháng 2, giá một số nhóm hàng tăng kỷ lục, nhưng nhìn chung đà tăng của chỉ số giá tiêu dùng đã hạn chế ở mức khả quan nhất trong gần 5 năm qua.

Giá thịt gia cầm đang tăng trở lại

Theo công bố của Tổng cục Thống kê chiều nay (21/2), mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2006 tăng gần gấp đôi tháng trước, tăng 2,1%. Mức tăng này thấp hơn dự báo của một số ban ngành trước đó (từ 2,5 – 3%).

Giá vàng tăng tới 5,4%

Khá độc lập với rổ hàng tiêu dùng, giá vàng trong tháng 2 tăng vọt lên mức kỷ lục trong những năm gần đây. Dù đã có dấu hiệu giảm và chững lại từ giữa tháng 2, nhưng tính chung, giá vàng đã tăng tới 5,4%, chiếm khoảng 1/3 mức tăng chung của cả năm 2005.

Mức tăng trên chủ yếu bắt nguồn từ giá vàng thế giới trong tháng tăng mạnh. Nguyên nhân chủ yếu là cuộc khủng hoảng hạt nhân tại Iran cùng xu hướng đầu cơ trên thị trường thế giới.

Từ giữa tháng 2, các quỹ đầu tư và giới om vàng đã tung hàng ra bán để thu chênh lệch, giá vàng đã giảm nhẹ. Tuy nhiên, đóng cửa phiên giao dịch hôm qua tại thị trường New York (Mỹ), giá vàng đã tăng trở lại, tăng thêm 7,6 USD/ounce và ở mức 551,8 USD/ounce. Dự báo giá vàng trong nước vài ngày tới có thể sẽ tiếp tục tăng nhẹ.

Trong khi đó, giá USD trong tỷ giá với VND lại khá ổn định với mức tăng không đáng kể, 0,1% - mức tăng phổ biến trong suốt 2 năm trở lại đây.

Trên thị trường thế giới, USD đang có xu hướng tăng giá so với euro. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất và dự kiến tiếp tục tăng trong thời gian tới là nguyên nhân chính của xu hướng này.

Trong 3 tuần qua, euro đã giảm tới 8,7% so với USD. Hiện 1 euro chỉ còn đổi được 1,188 USD, thay vì mức 1,210 đầu tháng này và là một chênh lệch lớn so với mức 1,307 ở thời điểm 1 năm trước.

Giá thực phẩm leo thang

Trong tháng 2, nhóm hàng lương thực – thực phẩm vẫn tăng đầu bảng và là mức kỷ lục trong những năm gần đây. Mức tăng chung của nhóm này là 3,2%; riêng nhóm hàng thực phẩm tăng tới 3,7%, giá nhóm lương thực tăng 1,7%.

Nguyên nhân chính là đà chuyển giao từ thị trường Tết cộng với diễn biến hạn hán phức tạp từ tháng 1 trước đó. Đáng chú ý là sau khi dịch cúm gia cầm cơ bản được khống chế, giá các loại gia cầm tăng mạnh trở lại.

Đứng thứ hai về mức tăng giá trong tháng là nhóm hàng văn hóa, thể thao, giải trí khi có mức tăng 1,9% do thị trường sau Tết bước vào mùa lễ hội.

Kế đến là những mặt hàng đồ dùng, dịch vụ khác với mức tăng 1,7%. Các nhóm hàng đồ uống, thuốc lá tăng 1,5%; các loại đồ dùng giày, dép, quần áo cùng nhóm phương tiện đi lại và bưu điện cùng có mức tăng giá là 0,8%.

Các nhóm hàng thiết bị gia đình, dược phẩm, y tế, nhà ở, vật liệu xây dựng, giáo dục lần lượt tăng 0,6%, 0,5% và 0,1%...

Một bất ngờ về giá cả diễn ra trong tháng 2 khi Thừa Thiên - Huế trở thành địa phương đứng đầu cả nước về tăng CPI với mức 3%. Địa phương này thường được đánh giá về mức phí dịch vụ và giá tiêu dùng dễ chịu. Trong khi đó, tại các đô thị như Hà Nội, TPHCM, Đồng Nai… mức tăng lại thấp hơn, từ 2,1 - 2,8%.

Như vậy, qua 2 tháng đầu năm, chỉ số CPI đã tăng 3,3%, thấp hơn dự báo từ 3,5 – 4% trước đó. Đây cũng là mức khả quan nhất so với cùng kỳ 5 năm trở lại đây: 2 tháng đầu năm 2002 là 3,3%, tương ứng năm 2003 và năm 2004 là 4,1%, 2 tháng đầu năm 2005 là 3,6%.

Theo Ngân hàng Nhà nước, mục tiêu kiềm chế tốc độ tăng CPI năm nay là dưới 8%. Với tín hiệu khá khả quan trong 2 tháng qua (so với cùng kỳ những năm gần đây), mục tiêu trên có khả năng được đảm bảo, ngoại trừ những biến động đột biến.

Theo Trịnh Minh Đức
Vneconomy

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá