Chiến lược hướng ngoại của ô tô Trung Quốc

Với sản lượng và số lượng tiêu thụ ôtô vượt 5 triệu chiếc/năm, trong đó xe con chiếm tới 50%, Trung Quốc đang đẩy mạnh chiến lược "xâm lược" thị trường ô tô nước ngoài.

Quý đầu năm nay, các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc đã bán được 574 nghìn chiếc xe con, giảm 7,69% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo, trong năm nay, mức tăng trưởng của thị trường xe du lịch tại Trung Quốc sẽ đạt khoảng 10%, so với mức tăng 75% năm 2003 và 15% so với năm ngoái.

Cùng với việc điều chỉnh thị trường, Trung Quốc cơ cấu lại ngành công nghiệp ô tô, đẩy nhanh tiến trình thực hiện  chiến lược “đi ra nước ngoài” trong lĩnh vực xe hơi.

Cạnh tranh khốc liệt trong nước

Kinh tế của đất nước 1,3 tỷ dân này không ngừng phát triển trong những năm gần đây, khiến mức sống của người dân ngày một cao, số lượng tiêu thụ ô tô tại Trung Quốc tăng nhanh chóng.

Nhiều tập đoàn xe hơi xuyên quốc gia trên thế giới đã tăng thêm vốn đầu tư vào thị trường béo bở này. Tuy nhiên, nhu cầu xe con trên thị trường Trung Quốc đã bắt đầu lắng xuống từ giữa năm 2004, nhiều lúc, nhiều nơi xuất hiện tình trạng cung lớn hơn cầu.

Theo thống kê, sản lượng ô tô và số lượng tiêu thụ ô tô tại Trung Quốc vượt con số 5 triệu chiếc/năm, trong đó xe con chiếm tới 50%. Theo Phó Hội trưởng Hội liên hiệp công nghiệp cơ giới Trung Quốc Trương Tiểu Ngu, sự thay đổi của thị trường sẽ làm thay đổi lớn kết cấu ngành công nghiệp ô tô.

Toàn Trung Quốc hiện có hơn 100 doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô, tuy nhiên đại đa số doanh nghiệp ô tô của Trung Quốc vẫn trong tình trạng sản lượng thấp, có doanh nghiệp mỗi năm chỉ sản xuất được vài chục nghìn chiếc.

Theo phân tích của các chuyên gia Trung Quốc, cạnh tranh sẽ làm phần lớn các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, yếu kém trong công nghệ dần rút khỏi thị trường và sáp nhập thành những tập đoàn lớn hoặc góp vốn vào các doanh nghiệp có ưu thế trên thị trường.

Trong thời gian tới, ở Trung Quốc sẽ xuất hiện những tập đoàn lớn có quy mô và khả năng khai thác kỹ thuật lớn.

Vươn ra nước ngoài

Song song với việc cải cách ngành công nghiệp xe hơi, Trung Quốc đẩy mạnh thực hiện mục tiêu “đi ra nước ngoài” trong lĩnh này bằng cách tổ chức nhiều đợt “tiến quân ra nước ngoài” thâm nhập các thị trường rộng lớn như Trung Đông, châu Phi và các nước ASEAN như Việt Nam, Lào, Cam-pu-chia...

Tại Việt Nam, Hiệp hội Ô tô Trung Quốc đã tổ chức 3 triển lãm quy mô lớn, dọc đất nước Việt Nam, nhằm giới thiệu về sản phẩm xe hơi và xe gắn máy Trung Quốc.

Theo ông Trương Tiểu Ngu, trong 2 lần triển lãm trước đây tại Việt Nam, sản phẩm ô tô của các hãng như: Ô tô số Một, Đông Phong, Mẫu Đơn, Trung Hưng, Giang Hoài… đã bước đầu có sản phẩm tiêu thụ tại Việt Nam; hãng ô tô Liễu Châu, Ngọc Sài đã ký kết được hiệp định hợp tác về SKD với một số doanh nghiệp Việt Nam.

Ngành sản xuất ô tô Trung Quốc đã chớp được thời cơ trong tiến trình xóa bỏ thuế quan, tiến tới một khu vực mậu dịch tự do. Hiện nay, tập đoàn ô tô Mẫu Đơn của Giang Tô được đánh giá là doanh nghiệp số một trong lần triển lãm vừa qua tại Việt Nam, đi đầu trong việc thực hiện chiến lược “đi ra nước ngoài” này.

Tính riêng 10 tháng cuối năm 2004, tập đoàn này đã thu về 63 triệu nhân dân tệ (NDT), tăng 23,6% so với cùng kỳ năm trước.

Tại Việt Nam, ô tô Trung Quốc được đánh giá là có ưu thế về giá cả so với các loại xe đồng hạng nước ngoài khác, tuy nhiên tiếng nổ ồn, tốn nhiên liệu, nhanh xuống cấp… luôn làm người tiêu dùng Việt Nam e ngại.

Trước bài học xe gắn máy chất lượng kém của Trung Quốc thâm nhập thị trường Việt Nam những năm trước đây, nhiều người tiêu dùng Việt Nam còn dè dặt trước các sản phẩm ô tô của Trung Quốc. 

Video đang được xem nhiều

Màn múa rồng ăn mừng đội tuyển Việt Nam chiến thắng
Màn múa rồng ăn mừng đội tuyển Việt Nam chiến thắng
XEM VIDEO HAY NHẤT TẠI ĐÂY

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá