Chiêu vượt khủng hoảng

TP - Khủng hoảng kinh tế, nhiều giám đốc trẻ có những sáng kiến vượt qua khó khăn, đảm bảo ổn định và đưa Cty tiếp tục đi lên.

Phan Sào Nam (Giám đốc Cty Cổ phần Truyền thông Trực tuyến- VTC Online) tự tin coi khủng hoảng là cơ hội để phát triển. Nhìn sang Mỹ, Hàn Quốc, Nhật, những nơi được coi là tâm điểm của khủng hoảng. Nam thấy ngành giải trí trực tuyến vẫn làm ăn phát đạt.

“Thay vì ngồi cafe hay xem phim, người chơi bỏ ra 100.000 đồng có thể giải trí cả tháng trên mạng online, mà dịch vụ của tôi còn rẻ hơn. Tôi thấy hai chữ CƠ HỘI lớn trong thời khủng hoảng” - Nam chia sẻ.

Khủng hoảng, co gọn chi phí nhưng không co gọn thị trường, Hồ Mai Hùng nói và cho biết thêm, anh đang phát triển thị phần tại Campuchia.
Phan Sào Nam (sinh năm 1979) lãnh đạo hơn 100 nhân viên ở ba văn phòng (Hà Nội, TP Vinh, TP Hồ Chí Minh). Dù các ngành khác lao đao nhân viên VTC online vẫn hưởng mức lương tám triệu/tháng.

Cty vẫn duy trì được mức tăng trưởng khá, 10-15 phần trăm. Giám đốc Nam phân tích, nhiều Cty phá sản là cơ hội để tôi tuyển được nguồn nhân lực chất lượng và giá rẻ hơn (chủ yếu ở các lĩnh vực game, kỹ thuật, truyền thông).

Điều lợi thứ hai là độ chênh tỷ giá cộng với giá các sản phẩm giảm theo suy thoái. Vì vậy Cty mua được nhiều mặt hàng của nước ngoài giá rẻ hơn một nửa so với bình thường, trong đó có khoảng 30 phần trăm giảm do chênh lệch tỷ giá (ví như quý III/2008 khoảng 1.200 won/USD, đến thời điểm tháng 4/2009 là 1.500 won/USD, giao dịch bằng USD có lợi thế).

Từng học thạc sỹ quản trị kinh doanh trong ngành công nghệ thông tin tại ĐH Thông tin Liên lạc Hàn Quốc nên nhiều bài học về kinh doanh trực tuyến ở Hàn Quốc được anh áp dụng. Cty của Phan Sào Nam đang hướng tới chiến lược giải trí ba màn: Màn máy tính, màn di động và màn truyền hình.

Nam cho biết, ở Hàn Quốc thời kỳ khủng hoảng, nhiều Cty phải đóng cửa, những Cty tồn tại khoẻ đều là Cty có mạng lưới toàn cầu, thị trường mở rộng và thị phần tăng.

Từ kinh nghiệm đó, đầu năm 2009, Cty của Nam mạnh dạn đem chuông đi đánh xứ người, mang sản phẩm game Linh Vương chiếm lĩnh thị trường Seoul (Hàn Quốc), Thượng Hải (Trung Quốc). Còn thị trường trong nước, VTC Online đẩy mạnh cho ra đời kênh onTV (dự kiến tháng 5/2009), tăng tính tiện ích các loại game...

Giảm chi phí nhưng không co thị trường

   Tôi thấy hai chữ cơ hội lớn trong thời khủng hoảng - Phan Sào Nam nhận định

19 tuổi trở thành đảng viên trẻ tuổi nhất ĐH Bách khoa Hà Nội, ra trường Hồ Mai Hùng (1980) được biết đến nhiều hơn khi lập Cty Cổ phần Giải pháp Điện tử Thông tin (IEC), nhằm phát triển đề tài “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ LED trong đời sống ở Việt Nam” (đoạt giải ba VIFOTEC năm 2001). Hiện Cty của Hùng là đơn vị hàng đầu Việt Nam về sản xuất cung cấp bảng điện tử số.

Cơn bão khủng hoảng khiến nhiều doanh nghiệp ngừng hợp đồng quảng cáo và Cty chịu nhiều ảnh hưởng, mất đi một nguồn thu lớn. “Khi Cty khó khăn, tôi đành thắt chặt chi tiêu, giảm nhân sự (từ 50 nhân viên xuống còn 44), giảm những khoản không quan trọng.

Sau đó tiến hành định vị lại đối tượng khách hàng, phân loại và tập trung vào thị trường không chịu tác động nhiều của khủng hoảng” - Hồ Mai Hùng chia sẻ.

Kết quả năm 2008, dù ít đơn đặt hàng quảng cáo trên bảng điện tử Cty vẫn đạt tăng trưởng 178 phần trăm và mang lại thu nhập trung bình năm triệu đồng/tháng cho nhân viên. 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá