Cho thu phí trở lại BOT Bắc Bình Định

TPO - Ngày 5/11, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đã có công văn chấp thuận cho phép nhà đầu tư BOT Quốc lộ 1 Bắc Bình Định được thu phí trở lại sau khi khắc phục, sửa chữa hư hỏng mặt đường.

Mặt đường Quốc lộ 1 qua Bình Định hư hỏng nặng, nhà đầu tư chậm sửa chữa, nên bị dừng thu phí. Ảnh: SGGP.
Mặt đường Quốc lộ 1 qua Bình Định hư hỏng nặng, nhà đầu tư chậm sửa chữa, nên bị dừng thu phí. Ảnh: SGGP.
Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho phép nhà đầu tư được thu phí trở lại từ 21h tối 5/11, với Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1125-Km1143+270 và Km11481582-Km1153 thuộc tỉnh Bình Định (BOT Bắc Bình Định).

Đồng thời, yêu cầu nhà đầu tư BOT và Doanh nghiệp dự án BOT có trách nhiệm thường xuyên theo dõi, phát hiện hư hỏng phát sinh trên tuyến và kịp thời sửa chữa khắc phục trong thời gian khai thác công trình. 

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu các đơn vị liên quan theo dõi, kịp thời yêu cầu Doanh nghiệp dự án sửa chữa khắc phục các tồn tại phát sinh (nếu có), theo đúng quy định của Bộ GTVT.

Trước đó, do chậm khắc phục hư hỏng mặt đường, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã quyết định dừng thu phí với Công ty CP BOT Bắc Bình Định với dự án trên từ 10h ngày 29/10, để khắc phục mặt đường.

Sau khi bị dừng thu phí, nhà đầu tư đã bắt tay vào sửa chữa hư hỏng mặt đường, và ngày 3/11, các đơn vị của Tổng cục Đường bộ đã khảo sát, đánh giá và báo cáo lãnh đạo để cho phép nhà đầu tư thu phí BOT trở lại.

Cho thu phí trở lại BOT Bắc Bình Định - ảnh 1

Chủ tịch Quốc hội: Xử lý dứt điểm các vấn đề liên quan BT, BOT

Kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu quản lý chặt chẽ cơ chế tài chính về đất đai trong cổ phần hóa doanh nghiệp, có giải pháp phù hợp để xử lý dứt điểm các vấn đề liên quan đến thanh toán bằng đất đai trong các dự án BT.

Cho thu phí trở lại BOT Bắc Bình Định - ảnh 2

Tranh chấp BOT: Không bên nào được quyền dừng dự án

Theo các chuyên gia giao thông và pháp lý, những vấn đề phát sinh hiện nay của các dự án BOT do vai trò của người dân đã bị bỏ qua. Cùng đó, nếu có tranh chấp, các tuyến đường giao thông vẫn phải được đảm bảo, tranh chấp phải được xử lý tại tòa.

Cho thu phí trở lại BOT Bắc Bình Định - ảnh 3

Dự án BOT gây bức xúc: Do không minh bạch

Về mặt pháp lý, luật sư Hoàng Ngọc Giao, Trọng tài viên Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) cho rằng, mô hình hợp tác công - tư (PPP), cụ thể là các dự án BOT giao thông đang có nhiều bất cập.

Cho thu phí trở lại BOT Bắc Bình Định - ảnh 4

Bộ trưởng Thể: BOT là những dự án hết sức nhạy cảm

Khẳng định, Bộ có trách nhiệm lớn với nhà đầu tư cũng như với xã hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, hiện nay, Bộ GTVT đang xem xét từng trường hợp cụ thể trong đó có cả BOT Đèo Cả, có cả BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và một số dự án khác.

Cho thu phí trở lại BOT Bắc Bình Định - ảnh 5

Rùng mình ‘công nghệ’ sản xuất tinh bột nghệ ‘nhà làm’

Tinh bột nghệ hay viên nghệ mật ong đang trở thành mặt hàng được nhiều người buôn bán nhất trên mạng xã hội. Đâu đâu cũng quảng cáo sản phẩm do nhà làm, nhưng không ít người thực sự biết quy trình sản xuất cực bẩn của các sản phẩm này.

Cho thu phí trở lại BOT Bắc Bình Định - ảnh 6

Trào lưu cắt tinh bột giảm cân nguy hại như thế nào?

Theo Ths.BS Trần Khánh Vân (Viện Dinh dưỡng quốc gia), hiện nay đang có trào lưu nhiều người cắt bỏ hoàn toàn tinh đột (cơm, khoai, ngô, sắn...) để giảm béo. Đây là một phương pháp phản khoa học, gây hại cho sức khoẻ.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá