Hàng trăm dự án “tắc” vì một thông tư:

Chưa có giá ca máy, Bộ Xây dựng và GTVT nói gì?

TP - Cả chục ngàn tỷ đồng vốn đầu tư “đắp chiếu” vì chưa có giá ca máy. Trong khi đó các vướng mắc vẫn chưa được tháo gỡ. Tiền phong đã có cuộc trao đổi với đại diện Bộ GTVT và Bộ Xây dựng.

Ông Long cho biết, từ khi Thông tư 06/2005 (TT 06)  có hiệu lực đến nay hơn một năm nhưng phần lớn các tỉnh, thành chưa ban hành được giá ca máy.

Nếu không ban hành bảng giá ca máy, không thể lập dự toán chi phí cho các gói thầu, và cho toàn bộ dự án. Điều này làm cản trở, ách tắc đến việc thực hiện các dự án. Để tháo gỡ khó khăn, Bộ GTVT phải có sự trao đổi, làm việc với Bộ Xây dựng là cơ quan thống nhất quản lý nhà nước về chuyên ngành xây dựng.

Cụ thể là Bộ GTVT đã bàn bạc những gì với Bộ Xây dựng và hai bên đã có giải pháp nào để tháo gỡ tình trạng này?

Bộ GTVT đã có nhiều văn bản gửi Bộ Xây dựng. Sau đó Bộ Xây dựng có văn bản 782 trả lời: Trong lúc các địa phương chưa ban hành giá ca máy thì Bộ GTVT chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng giá ca máy để lập dự toán, tổng dự toán trình Bộ GTVT phê duyệt...

Như vậy là đã có hướng ra cho vấn đề ca máy tại các dự án của Bộ GTVT?

Nhưng khi Bộ GTVT  thực hiện theo văn bản 782 thì gặp ngay trở ngại vì lấy đâu ra giá ca máy gốc tại địa phương. Bộ GTVT không thể làm được điều này.

Giả sử Bộ GTVT đưa ra giá đó, sau này tỉnh công bố giá khác thì sao. Đến lúc khớp lại với nhau, tất nhiên Bộ GTVT phải giải trình. Hơn nữa, TT 06 cũng quy định Sở Xây dựng các tỉnh chủ trì việc này. Vì thế, Bộ GTVT không thể làm được.

Vì thế, mới đây Bộ GTVT gửi Bộ Xây dựng đề nghị được thực hiện lập đơn giá theo QĐ 1260 của Bộ Xây dựng - một QĐ đã hết hiệu lực, tại sao Bộ GTVT lại có đề nghị này. Có phải đây là việc “chơi khó” Bộ Xây dựng?

Không phải như thế. Anh em họ đã tính thử rồi, theo QĐ 1260 thì giá ca máy sẽ cao hơn so với theo hướng dẫn của TT 06. Như vậy là chấp nhận được nhưng phải có sự đồng ý của Bộ Xây dựng.

Tuy nhiên, Bộ GTVT đã đưa ra ba giải pháp: Thứ nhất, Bộ Xây dựng có trách nhiệm đôn đốc các địa phương ban hành giá ca máy. Thứ hai, nếu chưa ban hành được giá thì cho phép triển khai theo QĐ 1260 (nhưng phải có văn bản công bố).

Thứ ba, Bộ Xây dựng đồng ý để Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư lập đơn giá ca máy với điều kiện  giá máy gốc lấy như TT 06 để áp dụng (không phải để tham khảo). Có nghĩa là chúng tôi đề nghị được thực hiện theo phương án 1 hoặc là phương án 3, bất đắc dĩ thì thực hiện phương án 2.

Xin cảm ơn ông!

Ông Đinh Tiến Dũng
Ông Đinh Tiến Dũng - Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Phải ban hành xong giá ca máy trước ngày 30/9

Xung quanh chuyện ban hành giá ca máy, ông Đinh Tiến Dũng - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, đến nay có 19 tỉnh ban hành được giá ca máy, 24 tỉnh đã xây dựng xong số còn lại đang triển khai.

Việc các địa phương ban hành chậm trễ do có những nguyên nhân, đặc thù đòi hỏi nhiều thời gian. Bộ Xây dựng đã  có 2 văn bản nhắc nhở, đôn đốc các tỉnh, thành ban hành.

Hiện hàng trăm dự án tắc vì sự chậm trễ trong việc ban hành giá ca máy, Bộ Xây dựng tháo gỡ ra sao?  

Tháng 4/2006, Bộ GTVT có hỏi về vấn đề giá ca máy. Chúng tôi đã nghiên cứu và trả lời cho Bộ GTVT vì đặc thù của ngành này là nhiều dự án rải trên nhiều tỉnh, việc áp dụng giá ca máy của nhiều địa phương cho một công trình sẽ có những bất cập.

Bộ Xây dựng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư, các ban quản lý, các nhà thầu xây dựng ca máy cho từng công trình và Bộ GTVT sẽ ký ban hành để thực hiện giá ca máy. Tuy nhiên, Bộ GTVT nói rằng, bộ này không có chức năng ban hành giá ca máy.

Gần đây nhất hai Bộ đã thống nhất: Bộ GTVT sẽ tiếp tục ban hành giá ca máy cho những công trình của Bộ GTVT. Bộ Xây dựng cũng giới thiệu Viện Kinh tế xây dựng là đơn vị tư vấn cho Bộ GTVT trong việc ban hành giá ca máy. Tôi nghĩ rằng, tới đây việc này sẽ tiến triển tốt.

Đây mới chỉ là giải pháp tạm thời giải quyết bế tắc tại các dự án giao thông. Việc nhiều tỉnh thành chưa ban hành giá ca máy sẽ được giải quyết như thế nào, thưa ông?

Lần này Bộ trưởng Bộ Xây dựng sẽ có văn bản gửi Chủ tịch UBND các tỉnh để đôn đốc. Theo tôi, việc này không thể kéo dài thời gian nữa nên trong văn bản, Bộ sẽ đưa ra thời hạn chót là đến 30/9/2006 phải ban hành xong giá ca máy.

Với các bộ, ngành khác như Bộ NN&PTNT, Bộ Công nghiệp, Bộ Bưu chính Viễn thông, chúng tôi sẽ có những hướng mở hơn nữa để các bộ ban hành giá ca máy.

Để xảy ra sự chậm trễ ban hành giá ca máy đã gây hậu quả rất lớn cho sự phát triển kinh tế đất nước, với vai trò là cơ quan ban hành TT 06 và chỉ đạo giám sát thực hiện thông tư này, Bộ Xây dựng có nhận thấy trách nhiệm  của mình?

Đây là việc mới nên sự đồng thuận của xã hội, doanh nghiệp và các địa phương chưa được cao. Về trách nhiệm, chúng tôi đã biết tình hình và có đôn đốc. Tôi nghĩ rằng đến ngày 30/9 việc ban hành giá ca máy sẽ hoàn thành.

Xin cảm ơn ông!

Tô Nam- Phùng Sưởng
(thực hiện)

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá