Sự kiện: APEC 14

Chưa có thẻ doanh nhân APEC nào được cấp, vì sao?

Chưa có thẻ đi lại doanh nhân APEC (ABTC) nào được cấp cho DN Việt Nam. Vấn đề không phải do DN không biết tận dụng tiện ích của thẻ ABTC, khó khăn lại nằm ở chuyện thủ tục.

Đại tá Lê Xuân Viên
Đại tá Lê Xuân Viên - Phó cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an giải thích: Trong bộ hồ sơ đề nghị cấp thẻ ABTC, phần yêu cầu về văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC của cấp có thẩm quyền đang gây khó khăn cho nhiều doanh nhân.

Đối với doanh nhân thuộc doanh nghiệp nhà nước thì yêu cầu này tương đối đơn giản vì trong quy định có ghi rõ người có thẩm quyền ra văn bản cho phép. Nhưng đối với đa số doanh nghiệp khác thì gặp khó khăn.

Theo Thông tư số 10 của Bộ Công an về hướng dẫn thực hiện Quy chế cấp và quản lý thẻ ABTC, UBND cấp tỉnh có thẩm quyền ra văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC đối với những doanh nhân do Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm và doanh nhân thuộc doanh nghiệp do UBND cấp tỉnh ra quyết định thành lập.

Nhưng hiện nay ở hầu hết các tỉnh, kể cả Hà Nội và TP.HCM đều đang lúng túng trong việc ra văn bản này vì chưa có hướng dẫn cụ thể, doanh nhân cũng không biết phải liên hệ nơi nào để "xin" được văn bản này.

Chúng tôi đã kiến nghị Chính phủ có công văn chỉ đạo các địa phương, sớm nhất cũng phải tuần sau mới hy vọng nhận được những hồ sơ đầu tiên của doanh nhân Việt Nam.

Trường hợp nào được chấp nhận, trường hợp nào sẽ bị từ chối, thưa ông?

Ông Lê Xuân Viên: Tiêu chí cấp thẻ ABTC rất đơn giản: Doanh nhân thường xuyên đi lại các nước thành viên với mục đích thúc đẩy giao lưu thương mại, đầu tư... Nhưng vì nguyên tắc của APEC là tự nguyện nên chỉ có 17 trên tổng số 21 nền kinh tế tham gia; Mỹ, Canada, Mexico và Nga chưa tham gia.

Hơn nữa, các nước và vùng lãnh thổ trong APEC có thể từ chối cấp thẻ ABTC mà không phải nêu lý do. Hoặc, trong trường hợp được cấp thẻ rồi nhưng người giữ thẻ vẫn có thể bị từ chối ngay tại cửa khẩu mà không cần nêu lý do. Trong trường hợp này doanh nhân đó vẫn có thể được làm thủ tục nhập cảnh bình thường.

Thủ tục cấp thẻ thế nào?

Doanh nhân có thể truy nhập vào trang web www.vnimm.gov.vn để lấy mẫu tờ khai đề nghị cấp thẻ, tờ khai này phải có xác nhận của thủ trưởng cơ quan hoặc cơ quan quản lý, 4 ảnh 3x4cm và văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC của cấp thẩm quyền.

Sau khi nhận được đơn trong vòng 3 ngày chúng tôi sẽ cung cấp thông tin cho các thành viên APEC để xin ý kiến. Tối đa là 21 ngày, các nước và vùng lãnh thổ này phải trả lời đồng ý hoặc không, sau đó chúng tôi sẽ cấp thẻ ABTC. Như vậy quy trình mất khoảng 1 tháng.

Doanh nhân có thể xin cấp thẻ vào những quốc gia nào mà mình muốn chứ không nhất thiết phải là tất cả, vì thế quy trình trên có thể rút ngắn lại. Hoặc trong quá trình chờ ý kiến của các nước và vùng lãnh thổ khác, doanh nhân có thể đề nghị cấp thẻ đi lại đối với những nước đã đồng ý rồi mà không chờ những nơi khác.

Chúng tôi sẽ tiếp nhận hồ sơ ở 3 nơi là Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. Ngoài doanh nhân ra, những đối tượng khác như phóng viên hay công chức nhà nước cũng được xem xét cấp thẻ ABTC.

Vậy chính xác là khi nào Cục mới tiếp nhận hồ sơ?

Thực tế thì chúng tôi bắt đầu tiếp nhận từ ngày 20/10, nhưng có thể do trục trặc vấn đề thủ tục như đã nói nên mới chậm lại. Hy vọng từ tuần sau mọi việc sẽ bắt đầu chạy.

Việt Nam đã bắt đầu xét duyệt hồ sơ của doanh nhân các nước và vùng lãnh thổ từ ngày 16/1. Đến nay đã đồng ý cho trên 10.000 thẻ ABTC.

Theo Trung Bình
Thanh Niên

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Cùng chủ đề

Mới - Nóng