Chưa Tết, nhiều máy ATM đã 'nghỉ'

TP - Nhu cầu rút tiền tăng cao vào những ngày áp Tết khiến sự cố liên tục xảy ra tại các máy ATM. Trong khi đó, dù lỗi do phía nhà cung cấp, nhưng khách hàng vẫn phải chịu hoàn toàn những phiền hà liên quan đến các sự cố này.

Chiều chủ nhật (7-2), chị H. ở khu đô thị mới Pháp Vân (Hà Nội) ra máy ATM của Vietcombank đặt tại khu vực ngã ba Giải Phóng - khu đô thị mới Linh Đàm rút tiền để sắm Tết. Thẻ vừa đưa vào, máy báo lỗi dịch vụ và nuốt luôn thẻ.

Gọi điện đến đường dây nóng, nhân viên trực nói rằng sáng thứ hai nhân viên kỹ thuật mới đến lấy thẻ ra khỏi máy và lúc đó chị H. mới có thể lên trụ sở Vietcombank để lấy lại thẻ.

 Lượng giao dịch tăng lên gấp 4 lần so với ngày thường nên những sự cố khi giao dịch cũng tăng theo.

Vietcombank sẽ giải quyết ngay các lỗi nuốt thẻ, kẹt tiền. Nhưng đối với lỗi đường truyền, chúng tôi đành chịu vì đây là dịch vụ của nhà cung cấp mạng viễn thông - Bà Trần Thanh Hằng - Giám đốc Trung tâm thẻ ngân hàng Vietcombank

Khẩn thiết gọi lại để có tiền đi sắm Tết cho kịp ngày, cuối cùng hơn 2 tiếng sau chị H. cũng được nhận lại thẻ từ nhân viên kỹ thuật tại điểm rút tiền trong khi chứng kiến nhiều khách hàng cũng phải nhờ nhân viên kỹ thuật này giải quyết giúp các sự cố khi họ rút tiền.

Do có lượng khách hàng vào loại đông nhất nước nên ATM của Vietcombank (VCB) cũng là nơi xảy ra nhiều sự cố nhất.

Chiều 6-2, trong số 4 máy ATM của VCB tại Phòng giao dịch trên đường Phạm Ngọc Thạch (Q.3, TPHCM) thì có đến 2 máy “tạm ngưng phục vụ”, 1/3 máy tại đường Nguyễn Đình Chiểu (Q.1) cũng nghỉ vì lỗi kỹ thuật, nhiều máy khác tại khu trung tâm Q1, 3 cũng lúc hoạt động lúc không.

Nhiều máy ATM của các NH khác cũng rơi vào tình trạng quá tải dù lượng khách không đông và năm nay thẻ của nhiều NH này đã rút được tiền tại NH khác (có tính phí) do đã kết nối với nhau.

Tại khu vực ngã ba Phùng Khắc Khoan - Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1) có 7 máy ATM của 7 NH khác nhau nhưng 2 máy ATM thường xuyên thay nhau nghỉ mệt.

Theo ghi nhận của PV Tiền Phong, tại các điểm ATM gần KCN- KCX hay các nhà máy lớn ở Q.7, 12, Thủ Đức, nhiều cơ quan trú đóng như Q1, 3, 5, Bình Thạnh, tình trạng rồng rắn chờ rút tiền diễn ra thường xuyên. Khi máy có sự cố khách không chỉ chạy lòng vòng tìm ATM mà còn phải chờ thêm 15-30 phút mới rút được tiền.

Cả huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) chỉ có một máy ATM đặt ngay tại Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT huyện Xuân Lộc trong khi các cán bộ công chức, giáo viên công tác tại các xã vùng sâu, vùng xa của huyện này ra đến nơi đặt máy ATM để rút tiền tháng 1 sắm Tết phải đi hết quãng đường 20 - 30km.

Chờ đợi rút tiền ở máy ATM Ngân hàng NN&PTNT huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) - Ảnh: Đức Minh


Ngày nhận lương đầu tiên qua thẻ ATM, tại đây đã xảy ra cảnh chen chúc, chờ đợi. Trong khi đó, máy ATM quá tải và treo nhiều lần vì nhiều người thao tác sai, máy nuốt thẻ. Nhiều người mất vài ngày đến rút tiền vẫn phải trở về tay không vì không đủ kiên nhẫn chờ đợi.

Một cô giáo dạy tiểu học ở xã Xuân Bắc, cách xa điểm đặt máy ATM gần 30 km, cho biết đã hai ngày liên tiếp ra lĩnh tiền lương tháng 1 để mua sắm Tết nhưng vẫn chưa rút được. Nhiều giáo viên đã phải đón xe buýt đi thêm 25km nữa để đến thị xã Long Khánh rút tiền.

Lý giải tình trạng nhiều máy ATM bị trục trặc tại TPHCM, bà Trần Thanh Hằng, Giám đốc Trung tâm Thẻ NH Vietcombank cho biết giao dịch ATM trong mấy ngày giáp Tết tại khu vực TPHCM tăng gấp 4 lần so với ngày thường với khoảng một triệu giao dịch/ngày. 

Vietcombank bơm cho các máy này khoảng 1.200 tỷ đồng/ngày so với 300 tỷ đồng/ngày thường. “Lượng giao dịch tăng 4 lần so với ngày thường nên những sự cố khi giao dịch cũng tăng theo.

Vietcombank sẽ giải quyết ngay các lỗi nuốt thẻ, kẹt tiền. Nhưng đối với lỗi đường truyền, chúng tôi đành chịu, vì đây là dịch vụ của nhà cung cấp mạng viễn thông” - Bà Hằng nói.

Sẽ được tiếp đủ tiền

Theo tính toán, chỉ cần khoảng 20% số thẻ trên thực hiện giao dịch cùng một lúc, hệ thống ATM có thể kẹt cứng.

Với lượng tiền rút phục vụ tiêu dùng ngày Tết cao hơn bình thường, việc tiếp quỹ bị gián đoạn do ngân hàng không cung cấp đủ tiền, thiếu máy ATM có thể là nguyên nhân gây nghẽn mạng.

Vẫn theo bà Trần Thanh Hằng, Vietcombank đang có 4 triệu khách hàng với 1.500 máy ATM. “Với số dư bình quân 1 tỷ đồng/máy, Vietcombank phải xử lý khoảng 8 triệu lượt giao dịch/ngày.

Tuy nhiên, những ngày áp Tết này, do giao dịch tăng vọt, bình quân trên toàn quốc sẽ có 16-20 triệu lượt giao dịch diễn ra, số tiền dư trong máy của chúng tôi cũng tăng 2-2,5 lần/máy, trung bình khoảng 3.000 tỷ đồng/ngày.

Với tốc độ rút tiền như hai ngày nghỉ vừa rồi (23 và 24 Âm lịch), chuyện hết tiền, nhân viên không tiếp quỹ kịp là điều không thể tránh. Ngoài  đội tiếp quỹ  bình quân 30 người/chi nhánh những ngày này phải liên tục đi về như con thoi lấy tiền, ngân hàng còn phải huy động toàn bộ nhân viên đi bỏ tiền vào két”- Bà Hằng nói.

Theo bà Hằng, hiện có 3 loại tiền được duy trì trong máy (mệnh giá 500.000 đồng; 200.000 đồng và 100.000 đồng). Loại tiền 100.000 đồng tại địa bàn Hà Nội đang thiếu trầm trọng, có lúc chúng tôi phải xuống Hải Dương để lấy.

Vietinbank đã phân bổ và lắp đặt thêm 250 máy ATM mới trên toàn hệ thống trong năm 2009, nâng tổng số máy ATM lên gần 1.300 máy. Đầu năm 2010, ngân hàng này đầu tư 200 máy ATM mới và dự kiến sẽ nhập về trước Tết.

Techcombank và Vietinbank, Agribank đều khẳng định sẽ tăng cường tần suất tiếp quỹ đảm bảo máy sẵn tiền với khả năng cao nhất, lượng quỹ sẽ được tiếp với tần suất tăng lên và đảm bảo trước khi về nghỉ Tết các máy ATM sẽ được tiếp đủ tiền để phục vụ khách hàng trong dịp Tết.

Khách hàng chịu phiền hà

Giám đốc một trung tâm thẻ lưu ý: với những trường hợp rút tiền tại máy ATM của ngân hàng khác, khi  khiếu nại khi đã bị trừ tiền mà giao dịch không thực hiện được, khách hàng vẫn phải chờ hệ thống chứng từ thanh toán theo đúng thời gian quy định là 2 tuần.

Theo khuyến cáo của các ngân hàng, vào dịp cận Tết, tùy từng địa điểm đặt ATM mà khách hàng nên chọn thời điểm rút tiền và thực hiện các giao dịch trên ATM cho phù hợp, tránh giờ cao điểm.

Khách hàng cũng có thể hạn chế rút tiền vào thời gian khoảng từ 17 đến19 giờ hằng ngày nếu chưa quá gấp rút. Nếu rút tiền ở một ATM nào trục trặc, khách hàng có thể chuyển sang giao dịch tại ATM khác vì hệ thống ATM đã có sự liên kết khá rộng. 

Các NH khuyến cáo khách hàng tại các thành phố lớn không nên tập trung rút tiền vào đầu hoặc cuối giờ sáng, chiều để tránh quá tải mà có thể rút vào buổi tối hay sáng sớm để thuận tiện hơn.

Bên cạnh đó, khách hàng có thể chịu thêm phí vài ngàn đồng/lần rút để rút ở các máy ATM của những NH ít khách hàng nhằm thuận tiện hơn

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá