Chưa thu xếp được nguồn vốn để di dời ga Đà Nẵng

Chưa có nguồn vốn để di dời ga Đà Nẵng. Ảnh minh họa
Chưa có nguồn vốn để di dời ga Đà Nẵng. Ảnh minh họa
TPO - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa gửi văn bản tới Văn phòng Chính phủ góp ý về việc thu xếp nguồn vốn để di dời ga đường sắt Đà Nẵng theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải.

Đánh giá về ga đường sắt Đà Nẵng, Bộ KH&ĐT cho rằng, hệ thống đường sắt qua trung tâm thành phố hiện đã bộc lộ nhiều hạn chế như giao cắt với hệ thống đường bộ gây ách tắc giao thông, không đảm bảo hành lang an toàn giao thông đường sắt

“Việc di dời ga đường sắt ra khỏi vị trí hiện tại để khắc phục những hạn chế, đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố Đà Nẵng là cần thiết”, lãnh đạo Bộ KH&ĐT cho biết.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đưa ra phương án di dời ga đường sắt Đà Nẵng gồm rất nhiều hạng mục như xây dựng mới nhà ga Đà Nẵng, Kim Liên, cầu vượt đường sắt,... Tổng mức đầu tư dự kiến lên tới hơn 5.700 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 là gần 3.400 tỷ đồng. Dự án dự kiến đầu tư theo hình thức hợp tác công tư PPP, trong đó nguồn vốn ngân sách Trung ương là hơn 2.100 tỷ đồng giai đoạn 1 và hơn 2.300 tỷ đồng giai đoạn 2.

Với phương án trên, Bộ KH&ĐT cho rằng việc Bộ GTVT đề xuất sử dụng nguồn vốn đầu tư công thực hiện dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 ở thời điểm hiện nay “không khả thi”.

“Nguồn vốn giai đoạn 2016-2020 của Bộ GTVT đã được phân bổ hết và chưa có chủ trương sử dụng nguồn vốn dự phòng. Hơn nữa, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 chưa được cấp có thẩm quyền thông qua chủ trương nên không có căn cứ để bố trí vốn cho dự án này theo đề xuất của Bộ GTVT”, Bộ KH&ĐT cho biết.

Bộ KH&ĐT cũng đề nghị, để việc di dời ga đường sắt Đà Nẵng có tính khả thi, Bộ GTVT phối hợp với UBND TP. Đà Nẵng rà soát, tính toán lại quy mô, phương án đầu tư dự án phù hợp với cân đối, bố trí nguồn vốn.

“Nghiên cứu phương án khả thi để đầu tư trước giai đoạn 1 của dự án từ nguồn vốn hợp tác kinh doanh, vốn của khu vực tư nhân hoặc từ nguồn thu thông qua khai thác quỹ đất toàn bộ nhà ga cũ. Giai đoạn 2 sẽ trình Thủ tướng xem xét, quyết định đầu tư trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 tại thời điểm thích hợp”, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu ý kiến.

Được biết, việc di dời ga đường sắt Đà Nẵng đã có từ chục năm trước, nhưng đến nay vẫn không thể thực hiện được. Trước đây, ga Đà Nẵng từ chỗ nằm ở vùng ven nhưng nay đã nằm giữa trung tâm thành phố.

MỚI - NÓNG