Chuẩn bị điều chỉnh giá xăng theo tháng

Bộ Tài chính vừa trình phương án cân đối giá bán lẻ trong nước. Nếu được Chính phủ chấp nhận, ngay trong năm nay, giá bán lẻ xăng trong nước sẽ được điều chỉnh theo từng tháng giống như giá gas.

Một quan chức của Bộ Tài chính cho rằng, phương án tính giá theo tháng sẽ giảm được rủi ro về các chính sách thuế của Nhà nước. Đồng thời người tiêu dùng cũng sẽ cảm thấy sòng phẳng hơn khi giá trong nước được điều chỉnh theo hướng có lên có xuống.

Khi ấy, cơ quan quản lý sẽ căn cứ mức giá bình quân nhập khẩu của tháng này và giá nhập khẩu gần nhất để doanh nghiệp áp một mức giá bán mới cho tháng sau và quy định giá bán lẻ tới tay người tiêu dùng.

Xăng dầu là mặt hàng nhạy cảm và chịu tác động nhiều vào giá thế giới. Bị động trước tình hình, thời gian qua, Nhà nước liên tục sử dụng van thuế để điều chỉnh theo chiều hướng khi giá giảm, thuế suất tăng; khi giá tăng, thuế suất giảm. "Tuy nhiên, trong xu thế hội nhập thế giới, thì chắc chắn chúng ta sẽ khó kiểm soát được giá, vì vậy phải tiến tới mục tiêu điều chỉnh theo giá thị trường", ông nói.

Theo ông, nếu cách làm này ổn định và có hiệu quả cao, tiến tới giá sẽ được điều chỉnh theo từng tuần, nếu đủ điều kiện sẽ trao quyền cho doanh nghiệp và họ được tự quyết mức giá theo tín hiệu thị trường.

Theo tính toán của Cục quản lý giá Bộ Tài chính, trong giai đoạn 2006-2010, nhu cầu tiêu dùng xăng dầu của các nước khoảng 15-16 triệu tấn và năm 2020 cần khoảng 26-28,6 triệu tấn. Để đáp ứng nhu cầu này, VN vẫn phải nhập khẩu xăng dầu thành phẩm.

Phó cục trưởng Cục quản lý giá Bộ Tài chính Nguyễn Tiến Thỏa cũng cho rằng, nguyên tắc điều hành giá trong thời gian tới phải từng bước tính đúng, tính đủ giá vốn nhập khẩu, chi phí lưu thông và các khoản thu có tính chất luật định, bảo đảm để giá xăng dầu trong nước tiếp cận với giá thị trường thế giới.

Lộ trình giá năm 2006, sẽ tiếp tục thực hiện chính sách giá đảm bảo kinh doanh đối với xăng. Trong đó, nếu giá dầu thô trên thị trường thế giới hạn xuống dưới 50 USD/thùng thì tính đủ thuế và giảm giá bán lẻ xăng ở mức độ cho phép.

Nếu giá dầu vận động trong dải 55-60 USD/thùng cần xem xét để điều chỉnh giá các loại dầu lên ở mức độ hợp lý và tiến dần tới mục tiêu Nhà nước không bù lỗ. Tuy nhiên, nếu dầu thế giới vận động ở mức cao hơn, không còn cách nào khác Nhà nước vẫn tiếp tục điều hành giá, thuế thích hợp theo tín hiệu thị trường theo nguyên tắc tính đúng, tính đủ và xóa bù lỗ vào thời điểm sớm nhất có thể. 

Theo Minh Khuyên
Vnexpress

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá