Chuyển đầu tư cao tốc nối với Trung Quốc: Từ ngân sách sang BOT

TP - Bộ GTVT lên phương án kéo dài dự án BOT Bắc Giang -Lạng Sơn đến cửa khẩu Hữu Nghị kèm theo điều kiện bỏ 1 trong 2 trạm thu phí trên QL 1A.

Đây là động thái cụ thể hoá chủ trương của Thủ tướng về chuyển đổi phương thức đầu tư dự án này từ vốn vay quốc tế sang hình thức BOT. Cụ thể, vào ngày 18/11, trong phiên trả lời chất vấn của ĐBQH, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Tôi đã trao đổi với Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn và Bộ trưởng Bộ GTVT và đã thống nhất không dùng vốn nước ngoài mà làm đoạn tuyến từ Chi Lăng đi cửa khẩu Hữu Nghị bằng hình thức BOT trên tinh thần khắc phục những vấn đề còn tồn tại của hình thức này”.

Cao tốc Chi Lăng – Hữu Nghị dài 43 km, thuộc đoạn cuối của cao tốc Hà Nội –Lạng Sơn, kết nối sang Trung Quốc, hình thành nên tuyến vành đai Hà Nội – Lạng Sơn – Nam Ninh. Theo quy hoạch, cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn dài 153km sẽ hoàn thành đồng bộ vào năm 2020.

Hiện nay, đoạn tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đã đưa vào khai thác từ năm 2016. Trong khi đó, 64km cao tốc Bắc Giang - Chi Lăng (TP Lạng Sơn), kết hợp với tăng cường mặt đường QL1 (đoạn Km1+800 - Km106+500) đang được triển khai xây dựng theo hình thức BOT và sẽ hoàn thành trong năm 2019. Còn lại, 43km đoạn từ Chi Lăng - Cửa khẩu Hữu Nghị được Bộ GTVT phê duyệt quyết định đầu tư ngày 14/6/2016 với tổng mức đầu tư khoảng 8.743 tỷ đồng, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) do Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, tiến độ hoàn thành dự án vào năm 2019.

Trước lo ngại về nợ công tăng cao, đặc biệt là lo ngại về chậm tiến độ, UBND tỉnh Lạng Sơn đã đề nghị Chính phủ chuyển đổi sang hình thức BOT. Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cũng đề nghị xem xét bỏ 1 trạm thu phí trên QL 1A (dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn có 2 trạm thu phí trên QL 1A) để giảm sức chịu đựng của chủ phương tiện.

Ông Trần Văn Thế, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng cầu đường Sài Gòn (SBRC - nhà đầu tư dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn) cho hay, việc chậm triển khai đoạn tuyến Chi Lăng - Hữu Nghị khiến lượng xe trên tuyến của doanh nghiệp này đầu tư không đạt, đe dọa  khả năng thu hồi vốn. Hiện, ngân hàng Vietinbank cam kết cho vay vốn đối với dự án Chi Lăng – Hữu Nghị.

Theo ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Đối tác công tư (Bộ GTVT), Bộ GTVT đang cùng nhà đầu tư đề nghị địa phương đồng thuận để làm cơ sở báo cáo Thủ  tướng tổ chức thực hiện. Chiều 29/11, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã họp để xem xét cụ thể phương án này trước khi trình Chính phủ.

MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.