Chuyên gia nói gì về chất lượng xăng E5?

 PGS.TS Phạm Hữu Tuyến. Ảnh: Nghiêm Huê.
PGS.TS Phạm Hữu Tuyến. Ảnh: Nghiêm Huê.
TP - Các nhà khoa học của Viện Cơ khí động lực, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã thử nghiệm xăng E5 trên một số phương tiện lưu thông phổ biến để trả lời nhiều câu hỏi mà dư luận băn khoăn: xăng E5 có tiêu hao nhiều hơn xăng khoáng? Có phù hợp với các dòng xe đang lưu thông? 

Phóng viên Tiền Phong có cuộc trao đổi với PGS.TS Phạm Hữu Tuyến, Trưởng phòng Thí nghiệm động cơ đốt trong, Viện Cơ khí động lực, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội về nội dung này.

PGS.TS Phạm Hữu Tuyến cho biết, xăng E5 là hỗn hợp gồm 95% xăng khoáng và 5% ethanol. Ethanol có nguồn gốc từ thực vật chứa đường hoặc tinh bột như mía, ngô, sắn, củ cải đường. Trên thế giới, xăng E5 dùng từ nhiều năm trước ở Mỹ và châu Âu. Nhiều quốc gia đã sử dụng xăng E10 (hỗn hợp có thành phần cơ bản gồm 90% xăng khoáng và 10% ethanol), E20 (80% xăng khoáng và 20% ethanol), thậm chí một số nước đã sử dụng tới xăng E85 và E100 cho phương tiện được thiết kế phù hợp.  Thái Lan đã sử dụng phổ biến E10 và các loại xăng có tỷ lệ ethanol cao hơn.

 Dư luận lo ngại về sự phù hợp của xăng E5 với các loại động cơ hiện hành, trong đó có một số đời xe rất cũ, sản xuất hàng chục năm trước?

Dư luận băn khoăn là bình thường, vì người dân phải thay đổi thói quen sử dụng từ lâu. Qua thử nghiệm của chúng tôi thì thấy, sử dụng xăng E5 cải thiện các tính năng kỹ thuật của phương tiện. Cụ thể, các thông số kỹ thuật như công suất, tiêu hao nhiên liệu đều được cải thiện. Khả năng gia tốc tốt hơn xăng khoáng. Các thành phần độc hại trong khí thải như HC và CO giảm khá nhiều so sánh với khí thải từ động cơ dùng xăng khoáng.

Về độ bền, chúng tôi đánh giá đối chứng mức độ ảnh hưởng tới vật liệu các chi tiết tiếp xúc nhiên liệu của phương tiện, ngâm các chi tiết đó trong xăng khoáng và E5 ở 55 độ C để gia tăng tác động của nhiên liệu với thời gian ngâm là 1.500h. Kết quả, các chi tiết có sự thay đổi chất lượng tương đương giữa 2 loại xăng, có nghĩa là tác động đến độ bền các chi tiết tiếp xúc xăng E5RON92 và xăng khoáng RON92 tương đương nhau đối với phương tiện nghiên cứu.

Ngoài ra các nghiên cứu khác trên thế giới hầu hết cho thấy xăng E5, E10 phù hợp với các phương tiện đang lưu hành.

Một số người khi sử dụng xăng E5 thì cho rằng tốn hơn so với đổ xăng khoáng?

Về góc độ kỹ thuật, sự tiêu hao năng lượng của xăng E5 là tương đương, thậm chí ít hơn xăng khoáng. Có thể mọi người so sánh, về mặt nhiệt trị, ethanol có nhiệt trị thấp hơn so với xăng khoáng (nhiệt trị của ethanol bằng khoảng 2/3 so với xăng khoáng). Tuy nhiên, xăng E5 chỉ có 5% ethanol nên tổng nhiệt trị thấp hơn không đáng kể so với xăng khoáng (khoảng 1-1,5%). Tuy nhiên bù lại, ethanol nguyên chất có chứa 34-35% oxy, 5% cồn trong xăng E5 bổ sung thêm một lượng nhỏ oxy trong nhiên liệu nên quá trình cháy nhiên liệu triệt để hơn. Điều này dẫn tới tiêu hao nhiên liệu khi sử dụng xăng E5 RON92 là tương đương hoặc tốt hơn khi sử dụng xăng khoáng RON92.

Cũng có ý kiến lo ngại pha ethanol vào xăng khoáng sẽ hấp thụ nước, lắng đọng nước trong hệ thống nhiên liệu. Tuy nhiên chỉ với lượng ethanol nhỏ, cùng với các chất phụ gia chống phân lớp, chống oxy hóa, chống ăn mòn đảm bảo yêu cầu kỹ thuật đối với nhiên liệu sử dụng cho phương tiện thì các hiện tượng trên hầu như không xảy ra.

Một ưu điểm nữa của E5 là nguồn nguyên liệu lấy từ sắn, có rất nhiều lợi ích. Thứ nhất, nguồn nhiên liệu có thể chủ động, có thể tái tạo đảm bảo vấn đề an ninh năng lượng. Thứ hai là rất thân thiện với môi trường vì những phát thải từ động cơ lại được các loại cây hấp thụ thành một vòng tuần hoàn khép kín giảm thiểu phát thải CO2. Ngoài ra, với Việt Nam, việc sử dụng cây sắn vào sản xuất ethanol còn mang lại  lợi ích cho nông dân, tăng giá trị sản xuất.

   Cảm ơn ông.

MỚI - NÓNG