Chuyện khó tin ở Dự án hầm Đèo Cả

TP - Trong khi nhiều chủ đầu tư tìm mọi cách “kiếm thêm” từ việc điều chỉnh tăng vốn thì Dự án hầm Đèo Cả lại làm ngược lại: Rà soát tiết giảm mức đầu tư, còn dư tiền để làm công trình giao thông khác, dự kiến không thu phí.

Sau khi điều chỉnh thiết kế, Dự án hầm Đèo Cả (ranh giới Khánh Hòa - Phú Yên) còn dư hơn 3.600 tỷ đồng. Chủ đầu tư đề nghị dùng vốn này làm hầm qua Đèo Cù Mông (ranh giới Phú Yên - Bình Định).

Theo quyết định phê duyệt năm 2012, tổng mức đầu tư của dự án Đèo Cả là 15.603 tỷ đồng. Tuy nhiên quá trình triển khai, tính toán lại khối lượng, rà soát các hạng mục đầu tư, cập nhật; điều chỉnh lại đơn giá vật liệu...; tổng mức đầu tư còn 11.978 tỷ đồng, giảm 3.626 tỷ đồng so với mức phê duyệt ban đầu. 

Báo cáo của Cty Cổ phần Đèo Cả (chủ đầu tư dự án) cho thấy, tư vấn thiết kế và tư vấn thẩm tra của Nhật Bản và Hàn Quốc khẳng định: Việc rà soát thiết kế kỹ thuật, tiết giảm tổng mức đầu tư của Dự án hầm Đèo Cả không ảnh hưởng đến quy mô, chất lượng công trình (dù tính toán tất cả các yếu tố bất lợi nhất). 

Từ đó, nhà đầu tư đề xuất sử dụng chi phí tiết giảm được từ hầm Đèo Cả để đầu tư hầm đường bộ qua đèo Cù Mông với chiều dài gần 6,5km. Trong đó, chiều dài hầm gần 2,5km, đường dẫn hơn 4km. Tổng mức đầu tư của dự án dự kiến khoảng 4.967 tỷ đồng. 

Giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 2 làn xe, xây dựng một ống hầm và đoạn đường dẫn 2 làn xe, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3.400 tỷ đồng. Giai đoạn 2 sẽ tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh theo quy mô 4 làn xe. Với phương án này, nhà đầu tư cũng không đề nghị lập thêm trạm thu phí mới, không làm tăng tổng mức đầu tư đã được phê duyệt. 

Tại cuộc họp cuối tuần qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên đồng ý để nhà đầu tư triển khai lập dự án đầu tư hầm đường bộ qua đèo Cù Mông phù hợp với tổng thể quy hoạch, đồng thời đưa ra nhiều phương án để tạo hiệu quả đầu tư cao nhất.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá