Cơ hội mở cho các Hợp tác xã vận tải khi kết nối Grab, Uber

Ông Nguyễn Cao Đạt - Phụ trách truyền thông của Liên hiệp HTX Vận tải Cơ giới TPHCMXe công nghệ sẽ được phép mở rộng mạng lưới hoạt động của mình tại tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước, nếu địa phương đó thông qua
Ông Nguyễn Cao Đạt - Phụ trách truyền thông của Liên hiệp HTX Vận tải Cơ giới TPHCMXe công nghệ sẽ được phép mở rộng mạng lưới hoạt động của mình tại tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước, nếu địa phương đó thông qua
Nhiều cơ hội mới đã được mở ra cho các doanh nghiệp vận tải vừa và nhỏ cũng như các hợp tác xã (HTX) kể từ khi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chính thức phê chuẩn kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016)

Ngay khi mô hình xe công nghệ mà tiêu biểu là Uber, Grab được phép thí điểm loại hình “xe hợp đồng điện tử”, hàng trăm hợp tác xã (HTX) vận tải vừa và nhỏ đã tìm thấy những cơ hội mới khi được tiếp cận với công nghệ mới nhất, giúp cải thiện lợi nhuận, giảm áp lực cho lái xe.

Các doanh nghiệp vận tải vừa và nhỏ, đặc biệt là hệ thống các hợp tác xã đã có những bước tiến phát triển kinh tế và kiện toàn bộ máy để phát triển ổn định trong thời kinh tế số nhờ hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ có nền tảng và mô hình kết nối công nghệ hiệu quả. Đáng nói, thời gian qua, mô hình kết hợp như Grab và HTX vận tải có quan hệ đối tác đã tận dụng được nguồn lực và kinh nghiệm sẵn có của các HTX vận tải để phát triển mạnh hơn, gia tăng hiệu quả quản lý dịch vụ giao thông cho hàng trăm HTX và đối tác vận tải.

Ông Nguyễn Cao Đạt - Phụ trách truyền thông của Liên hiệp HTX Vận tải Cơ giới TPHCM đã có những chia sẻ về vấn đề này:

Xin ông cho biết, HTX mình hợp tác với các nền tảng công nghệ kết nối đặt xe từ khi nào? Lý do nào Liên hiệp HTX Vận tải Cơ giới TPHCM quyết định đi đến sự hợp tác này đến nay?

Chúng tôi đã thương thảo, ký kết và làm việc với với các ứng dụng điện tử như Uber và Grab từ 2015 tới nay. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mới mở rộng hợp tác thêm với Be vào năm 2018.  Việc hợp tác này xuất phát từ định hướng mở rộng quy mô HTX nói riêng và công ty nói chung. Khi hợp tác chúng tôi coi trọng mối quan hệ tôn trọng qua lại với nhau và đây cùng là điều mà các ứng dụng ban đầu của thị trường là Grab, Uber… rất coi trọng. Chúng tôi hợp tác để cùng cộng sinh.

Vậy có thể đánh giá như thế nào về hiệu quả kinh tế mang lại từ nền kinh tế chia sẻ này, kể từ khi hợp tác, cho cả HTX và lái xe?

Dĩ nhiên, có thể khẳng định hiệu quả kinh tế có thể nói là tăng trưởng hiệu quả so với thời gian trước. Tuy nhiên, nói đi phải nói lại, hiệu quả kinh tế cao chỉ dành cho những đơn vị HTX quản lý tốt, dịch vụ hậu mãi tốt, nhiều dịch vụ hỗ trợ cho xe và tài xế...  và giá trị thu nhập cao cũng chỉ dành cho tài xế chạy tốt, không lựa chuyến, chịu khó, chất lượng dịch vụ khách hàng cao (thông qua số sao chấm). Những đối tượng ngược lại thì đóng cửa sau một thời gian hoạt động yếu kém không hiệu quả, tài xế bán xe vì không chịu nổi áp lực.

Cơ hội mở cho các Hợp tác xã vận tải khi kết nối Grab, Uber ảnh 1

Ông Nguyễn Cao Đạt - Phụ trách truyền thông của Liên hiệp HTX Vận tải Cơ giới TPHCM

Môi trường nào cũng cần kiện toàn chất lượng để cạnh tranh. Bên cạnh đó, yếu tố thị trường cũng quyết định khá nhiều, như trong mùa dịch này, tình hình khá khó khăn, khách hàng hạn chế ra đường mua sắm, đi lại dẫn tới tình trạng giảm doanh thu rất nhiều ở tài xế, có thể nói giảm tới 30-45%. 

Liệu có thể đánh giá rằng, mối quan hệ giữ các nhà cung cấp ứng dụng nền tảng để kết nối đặt xe với các doanh nghiệp vận tải, các HTX là mối quan hệ hỗ trợ qua lại chứ không phải cá lớn nuốt cá bé?

Nếu bạn nói mối quan hệ giữa HTX và các đơn vị cung cấp ứng dụng đặt xe như Grab thì tôi sẵn sàng trả lời luôn, chúng tôi luôn coi Grab hoặc những ứng dụng đặt xe đặt khác là CÁ LỚN, nhưng luôn khẳng định mình không phải là CÁ BÉ để dễ dàng bị nuốt.

Vì khi hợp tác với các ứng dụng đặt xe, chúng tôi xác định đó là sự lựa chọn đúng đắn khi bắt kịp xu hướng hội nhập của thế giới, và các bên tôn trọng nhau, dựa vào nhau để cùng phát huy ưu điểm và gia tăng hiệu quả kinh tế theo quan điểm cộng sinh. Điều này khiến chúng tôi thay đổi tư duy về cách kinh doanh vận tải kiểu cũ, tăng thêm thu nhập cho lái xe khi xe nhàn rỗi. Bên cạnh đó, tận dụng việc quản lý chặt chẽ tài xế, phương tiện vận tải, chúng tôi đã phát triển riêng cho đơn vị chuỗi cung ứng dịch vụ đi kèm bao gồm hệ sinh thái khép kín như: Garage, lắp đặt thiết bị định vị, quản lý pháp lý phương tiện, dịch vụ chăm sóc xe....

Chúng tôi luôn bắt mình hỏi và tự trả lời câu hỏi: Tại sao không tự  cố gắng phát triển trở thành cá lớn để bơi chung 1 bể với họ, tại sao không hợp tác với họ để ngày một lớn mạnh hơn ? Tất nhiên, cũng có những con “cá bé”, bé thật sự mà chúng tôi biết, họ mở ra một thời gian rồi cũng phải đóng cửa. Tất nhiên, môi trường cạnh tranh thì chỉ có thể tồn tại bằng thực lực chứ không thể cứ ngồi, không chịu thay đổi và kêu mình thua thiệt, lỗ vốn và chờ giải cứu được.

Mới đây, sau một thời gian dài đánh giá và tổng kết thí điểm, Bộ GTVT vừa có Quyết định số 146/QĐ-BGTVT dừng Kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng KHCN hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016) kể từ ngày 1/4/2020 để thực hiện theo quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Như vậy, từ ngày 1/4/2020 tới đây, xe công nghệ như Grab, Go-Viet, Fastgo… sẽ rộng đường để hoạt động vì đã có hành lang pháp lý rõ ràng, không còn bó gọn trong việc thí điểm tại 5 tỉnh, thành phố theo Đề án 24 nữa. Xe công nghệ sẽ được phép mở rộng mạng lưới hoạt động của mình tại tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước, nếu địa phương đó thông qua. Đây là bước tiến rất lớn sau nhiều năm loại hình vận chuyển này xuất hiện ở Việt Nam.

MỚI - NÓNG
Con đường hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn
Con đường hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn
TPO - Triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại" giới thiệu khoảng 100 tài liệu, hình ảnh có nội dung cô đọng, ấn tượng nhất về sự ra đời của “tuyến lửa” Trường Sơn - nơi luôn rung chuyển, bị cày xới và hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn, chất độc hóa học của kẻ thù.