Con tàu hơn 50 tỷ đồng… sắp chìm

TP - Tỉnh Kiên Giang vừa đưa con tàu cao tốc Hải Âu (quyết toán 50 tỷ đồng) ra bán 42 tỷ đồng. Mặc dù đã thông báo trên toàn quốc nhưng buổi đấu giá chỉ có duy nhất một đơn vị tới và trả giá: 16 tỷ đồng.

Nếu ngâm dưới biển một thời gian dài nữa, con tàu đóng mới trên 50 tỷ đồng này sẽ thành… cục sắt
Tuy nhiên, đơn vị trả giá này thẳng thừng: “16 tỷ đồng cũng đã là một việc làm mạo hiểm, bởi con tàu này phải cải hoán lại, tiêu tốn ít nhất 5 tỷ đồng nữa mới hi vọng có thể chạy được”.

Trung tâm đấu giá tỉnh Kiên Giang cho hay sắp tới sẽ tiếp tục đưa con tàu “nợ nần và bệnh tật” ấy ra đấu giá tiếp, với giá khởi điểm sẽ giảm xuống còn 38 tỷ đồng.

Đánh giá về con tàu Hải Âu, những người hiểu biết trong ngành hàng hải khẳng định rằng nó đã bị sai ngay từ khâu thiết kế, giá thành quá cao, vượt khoảng 10 tỷ đồng so với giá trị thực tế.

Quá trình sử dụng cẩu thả, vô trách nhiệm kiểu “cha chung”. Con tàu có dấu hiệu bị rút ruột nghiêm trọng. Riêng việc đưa cán bộ đi tham quan tại Trung Quốc đã tiêu tốn của Nhà nước trên 200 triệu đồng.

Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng đến nay, tàu Hải Âu liên tiếp bị hư hỏng nặng, mỗi lần sửa chữa không dưới 500 triệu đồng. Đã thế lại uống nhiều dầu, mỗi lần ra vào đảo Phú Quốc con tàu này “uống” hết gần 4.000 lít dầu, trong khi tàu SuperDong (của tư nhân) sức vận chuyển tương tự chỉ hết khoảng 1.900 lít.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Kiên Giang đã từng kiểm điểm ông Nguyễn Hữu Khai - Giám đốc Cty Du lịch Kiên Giang và những người liên quan đến việc đầu tư, quản lý con tàu. Vụ việc lẽ ra phải chuyển qua cơ quan điều tra nhưng không hiểu vì sao bỗng dưng ông Giám đốc Khai được hạ cánh an toàn (?!).

Tàu cao tốc Hải Âu được đóng tại Hải Phòng, do Cty Du lịch Kiên Giang làm chủ đầu tư, đưa vào sử dụng tháng 9/2004, với nguồn vốn ngân sách và vốn vay gần như cho không doanh nghiệp.

Việc con tàu trên 50 tỷ bị hư nằm ngâm trên biển nhiều tháng liền không duy tu bảo dưỡng đang rơi vào tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Khi nói về con tàu cao tốc Hải Âu ở tỉnh Kiên Giang, nhiều người đã ví nó giống như dự án nhà máy đường của tỉnh này.

Bài học cay đắng về nhà máy đường của tỉnh Kiên Giang (mua 11 triệu USD tương đương khoảng 170 tỷ đồng, bán 51,8 tỷ đồng) còn đó nhưng những người có trách nhiệm của tỉnh vẫn không chịu rút kinh nghiệm. Vẫn chưa có ai chịu trách nhiệm xung quanh những bê bối liên quan đến con tàu này.  

Ý kiến của bạn về vấn đề này ?

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá