Cú huých Sài Gòn 100 điều thú vị

Cú huých Sài Gòn 100 điều thú vị
TP - Mặc dù có gói kích cầu du lịch của Chính phủ nhưng giới quản lý du lịch TPHCM vẫn bắt tay nhau tạo ra nhiều chương trình hành động nhằm lôi kéo du khách đến vùng đất này.

Cả năm 2008, lượng khách quốc tế đến TPHCM ước đạt 2,8 triệu lượt, tăng so với cùng kỳ năm 2007 nhưng chỉ đạt 93% kế hoạch. Trong khi những cửa ngõ có dòng chảy khách đến truyền thống là hàng không (sân bay Tân Sơn Nhất) chỉ tăng nhỏ, các cửa ngõ bằng đường bộ xuyên quốc gia vẫn thu hút lượng khách ở mức giữ vững 12 %.

Trong số 10 thị phần được xem là vùng xanh của thị trường khách quốc tế cho du lịch TPHCM khai thác triệt để, Nhật  đứng hàng thứ ba, nhưng cũng giảm đến 6%.  

Cam go vẫn đeo đuổi 

Công suất sử dụng phòng chín tháng đầu năm 2008 của hệ thống khách sạn cao cấp trong toàn thành phố chỉ đạt ở mức 68,5% so với cùng kỳ, trong đó khách sạn 5 sao giảm mạnh (âm trên 10%). Tình hình xấu này xem ra vẫn đeo đuổi ngành du lịch thành phố đến năm 2009.

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Tổng Giám đốc Tổng Cty Du lịch Sài Gòn (Saigon tourist), cho biết:

Thông thường vào mùa cuối năm, thị trường du lịch TPHCM luôn sôi động bởi tính cao điểm của nó. Công suất phòng khách sạn luôn ở mức 80 - 95% thì hiện nay chỉ còn ở mức 60%.

Thị trường du lịch cuối năm và cả dịp Tết Nguyên đán cũng đang trong tình trạng ảm đạm. Sức mua và đặt chỗ của đối tác các nước cho các đoàn khách đi tour trong nước cũng như ngoài nước cũng giảm. Đặc biệt, những khu vực có du khách muốn tránh đông cũng không đặt giữ chỗ nhiều hơn trước.

Còn thị trường khách nội địa,  lượng du khách đặt chỗ cho các tuyến thuần túy như Đà Lạt, Nha Trang, Phan Thiết... cũng giảm 10-20%; tour đi du lịch nước ngoài cũng không rầm rộ, cho dù thị trường Thái Lan chào bán tour giá rẻ cách mấy (chừng 190 USD/người) cũng giảm lượng khách đăng ký từ hai tháng gần đây, thậm chí có nhiều tua đã bị hủy.

Cú huých Sài Gòn 100 điều thú vị 

Nỗ lực của phía quản lý nhà nước trong việc thực hiện gói kích cầu du lịch cùng với các sự hỗ trợ của nhiều phía liên quan như hàng không, dịch vụ lưu trú được xem là kịp thời.

Song song với Chiến dịch Ấn tượng Việt Nam (Impressive Vietnam) tạo ra 99 tour điển hình giảm giá từ 30-50% do Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch (VH -TT&DL) phát động, Sở VH-TT&DL TPHCM cũng đang thực thi kế hoạch thu hút du lịch đến thành phố kéo dài đến mùa thấp điểm (9/2009).

Ông Lã Quốc Khánh - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL TPHCM xác nhận, hiện tại phía cơ quan quản lý du lịch đã làm việc xong với phía khách sạn, điểm mua sắm nhằm thống nhất việc giảm giá (từ 30% trở lên) và chỉ còn làm việc với các hãng lữ hành để có sản phẩm trọn gói để chào bán cho các đối tác thuộc ba phân khúc thị trường chiến lược mà du lịch thành phố đã mặc định: Nhật - Asia; Úc và Tây Âu.

Ngoài ra, chương trình Sài gòn với 100 điều thú vị với sự bầu chọn cho con số 10 liên quan đến từng điểm du lịch: điểm đến, khách sạn tốt nhất dành cho du khách; khách sạn dành cho thương gia, nhà hàng, món ăn, quà lưu niệm… cũng sẽ được nhanh chóng hoàn tất và cho công bố rộng rãi trên phương tiện truyền thông trong nước; và cứ ba tháng một lần, chương trình sẽ được quảng bá ra nước ngoài. Du lịch  TPHCM hy vọng sẽ thuyết phục khách quốc tế trở lại - ông Lã Quốc Khánh kỳ vọng. 

MỚI - NÓNG