Cục Quản lý cạnh tranh kết luận vụ 'bắt tay tăng cước 3G'

Cục Quản lý cạnh tranh kết luận vụ 'bắt tay tăng cước 3G'
TPO - Qua xác minh việc tăng giá cước 3G của 3 doanh nghiệp, Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương) khẳng định, chưa thấy dấu hiệu bất thường, cấu kết, bắt tay tăng giá cước 3G.

Cục Quản lý cạnh tranh kết luận vụ 'bắt tay tăng cước 3G'

TPO - Qua xác minh việc tăng giá cước 3G của 3 doanh nghiệp, Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương) khẳng định, chưa thấy dấu hiệu bất thường, cấu kết, bắt tay tăng giá cước 3G.

Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương) vừa có văn bản về kết quả xác minh các dấu hiệu vi phạm pháp luật cạnh tranh của 3 doanh nghiệp (DN) viễn thông trong đợt điều chỉnh cước dịch vụ dữ liệu 3G từ ngày 16/10/2013.

Cục Quản lý cạnh tranh kết luận vụ 'bắt tay tăng cước 3G' ảnh 1

Theo đó, kết quả xác minh quá trình điều chỉnh giá cước 3G của 3 DN gồm: Công ty Thông tin Di động VMS (MobiFone), Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) và Công ty Dịch vụ Viễn thông (Vinaphone) cho thấy, đợt điều chỉnh giá cước 3G ngày 16/10 của 3 DN trên là thực hiện theo chủ trương, định hướng điều chỉnh giá cước viễn thông tại Quyết định 32/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển viễn thông quốc gia đến năm 2020 và theo yêu cầu tuân thủ pháp luật về giá cước dịch vụ viễn thông của cơ quan quản lý Nhà nước về viễn thông.

Trong quá trình thực hiện điều chỉnh giá, từng DN đã nộp hồ sơ đăng ký giá cước riêng. Thời điểm nộp hồ sơ và thời điểm đề nghị áp dụng giá cước mới của từng DN trong hồ sơ đăng ký giá cước là có sự khác biệt"- Cục Quản lý Cạnh tranh khẳng định.

Sau khi Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông có văn bản chấp thuận phương án điều chỉnh giá cước dữ liệu 3G của 3 doanh nghiệp vào cùng ngày 4/10, từng doanh nghiệp đã ban hành quyết định điều chỉnh giá cước ở các thời điểm khác nhau.

Phương án điều chỉnh giá các gói cước (tăng, giảm hoặc giữ nguyên), phương án cung cấp các gói cước (ngừng cung cấp một số gói cước hoặc đưa ra các gói cước mới) của 3 doanh nghiệp liên quan cũng có nhiều điểm khác biệt.

Về việc 3 DN cùng điều chỉnh giá cước từ ngày 16/10 năm 2013, kết quả xác minh cho thấy chu kỳ tính cước và vận hành hệ thống kỹ thuật thường tính vào ngày đầu tháng hoặc giữa tháng. Do văn bản chấp thuận của Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành ngày 4/10/2013 (sau ngày 1/10), nên để phù hợp với chu kỳ tính cước, các DN đã quyết định điều chỉnh cước để áp dụng vào chu kỳ giữa tháng (từ ngày 16/10).

Về việc 3 DN điều chỉnh một số gói cước với cùng mức tăng, theo Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, các gói cước được điều chỉnh giống nhau đều là các gói cước thông dụng và phương án điều chỉnh giá cước đã được Cục Viễn thông phê duyệt.

Ngoài các gói cước thông dụng, các DN đều có nhiều gói cước khác với mức giá cước, tính năng kỹ thuật khác nhau để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng.

"Từ kết quả xác minh trên, căn cứ các thông tin tài liệu có được trọng phạm vi quyền hạn được luật pháp cho phép, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương chưa phát hiện thấy các dấu hiệu bất thường của sự cấu kết, bắt tay hay thỏa thuận giữa 3 doanh nghiệp Viettel, MobiFone và VinaPhone trong đạt điều chỉnh giá cước từ ngày 16/10 vừa qua"- cơ quan quản lý cạnh tranh kết luận.

Bên cạnh đó, xét vè mức độ tăng giá cước, theo số liệu của Bộ Thông tin & Truyền thông, tổng mức điều chỉnh trung bình của đợt điều chỉnh giá cước vừa qua tăng khoảng 20% so với mức giá trước đó, vượt quá mức 5% theo quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 27, Nghị định 116.

Về biến động bất thường làm tăng giá thành sản xuất dịch vụ dữ liệu 3G, theo báo cáo giá thành của Viettel, MobiFone và VinaPhone đã được Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông xác nhận, đối với dịch vụ dữ liệu 3G của cả 3 doanh nghiệp nêu trên, giá thành kế hoạch năm 2013 giảm hơn so với giá thành thực tế của năm 2012. Xác nhận này cho thấy không có biến động bất thường làm tăng giá thành sản xuất dịch vụ dữ liệu 3G vượt quá mức 5% quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 27, Nghị định 116.

Do đó, Cục Quản lý Cạnh tranh cũng "bác" quan điểm cho rằng 3 DN viễn thông lớn đã lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường áp đặt giá bán dịch vụ bất hợp lý gây thiệt hại cho khách hàng.

"Do việc tăng giá cước của 3 DN được thực hiện trong bối cảnh số lượng thuê bao, nhu cầu về dung lượng tăng mạnh vượt quá khả năng cung cấp dịch vụ với chất lượng đảm bảo của mạng lưới nên căn cứ quy định tại khoản 2,Điều 27, Nghị định 116/2005/NĐ-CP, chưa đủ cơ sở để coi đây là hành vi áp đặt giá bán hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý"- Cục Quản lý Cạnh tranh khẳng định.

Số liệu của Cục Viễn thông, Bộ Thông tin & truyền thông cho biết, tính tới tháng 9/2013 (thời điểm trước khi tăng giá cước 3G) số thuê bao dịch vụ dữ liệu đã tăng mạnh trong số thuê bao của 3 DN lớn là 18,9 triệu thuê bao.

Theo Hỗ trợ
MỚI - NÓNG