Cuộc chiến EVN Telecom - VNPT bắt đầu

Lãnh đạo Công ty EVN Telecom đang gấp rút soạn thảo văn bản đề nghị Bộ Bưu chính Viễn thông sớm vào cuộc giải quyết sự cố kết nối tin nhắn từ dịch vụ E-com tới các thuê bao di động của VNPT.

Có thể nhắn tin từ điện thoại cố định. Ảnh: Hoàng Hà.
Nhiều ngày nay, EVN Telecom liên tục nhận được khiếu nại của khách hàng về việc họ không gửi được tin nhắn từ dịch vụ điện thoại cố định không dây (E-com) tới thuê bao di động của VNPT.

Nhà cung cấp này khẳng định, sở dĩ có tình trạng này là do VNPT không chịu mở cổng kết nối. Trong khi đó, họ đã đầu tư không ít tiền của và số khách hàng sử dụng cũng đã lên tới trên 40.000.

Việc chậm trễ trong kết nối, theo EVN Telecom, đã làm cho tốc độ phát triển thuê bao bị chậm lại, còn khách hàng không được sử dụng các dịch vụ tiện ích.

EVN Telecom đã nhiều lần có công văn "nhắc khéo" VNPT sớm mở cổng kết nối cho các dịch vụ nhắn tin mà họ đang cung cấp. Thế nhưng, đại gia chiếm tới trên 90% thị phần điện thoại cố định và trên 80% di động này kiên quyết không mở cổng, thậm chí, VNPT còn từ chối các cuộc tiếp xúc.

Một quan chức của EVN Telecom cho biết: "Tình hình đã rất căng thẳng, cực chẳng đã chúng tôi đành phải soạn thảo công văn lên Bộ Bưu chính Viễn thông đề nghị Tổ kết nối đứng ra làm trung gian hòa giải".

Lâu nay, chuyện kết nối đã không còn là vấn đề riêng của doanh nghiệp nào. Không chỉ Viettel, ngay S-Fone là doanh nghiệp bé, tốc độ phát triển được coi là chậm nhất, vẫn liên tục gặp sự cố trong vấn đề kết nối. Khi bị các doanh nghiệp "hạch tội", VNPT luôn đưa ra những lý lẽ riêng. 

Ông Nguyễn Huy Phúc, Phó ban Viễn thông của VNPT cho rằng, hiện nay, EVN Telecom đang cung cấp nhiều dịch vụ, bao gồm Internet, điện thoại di động toàn quốc (E-Mobile), dịch vụ cố định có thiết bị đầu cuối di động (E-Phone) và dịch vụ cố định không dây (E-com).

Trong đó, dịch vụ di động 096 - E-Mobile đã được kết nối tin nhắn, các dịch vụ còn lại là E-com, E-Phone và chăm sóc khách hàng như 1800 vẫn đang trong quá trình thương thảo.

Theo ông, sở dĩ VNPT chưa mở cổng kết nối cho dịch vụ tin nhắn E-com là do hai bên chưa đạt được thỏa thuận, chưa kể việc kết nối từ hai mạng cố định và di động rất phức tạp nên cần phải có thời gian. "Bản thân VNPT cũng đang nghiên cứu thử nghiệm dịch vụ nhằn tin từ điện thoại cố định và cũng chưa cho kết quả như mong đợi", ông Phúc nói.

Các chuyên gia của Trung tâm Điều hành Viễn thông của VNPT cũng cho rằng, để kết nối tới dịch vụ 1800 đòi hỏi phải có một bản mô tả kỹ thuật chi tiết (phương án kỹ thuật).

Hơn nữa mạng NGN của VNPT cũng đang dùng số 1800 để hỗ trợ khách hàng, nên tất cả các cuộc gọi từ thuê bao cố định của VNPT đến số 1800 đều được chuyển đến tổng đài Host, sau đó tổng đài sẽ đẩy các cuộc gọi này lên tổng đài NGN.

Chính vì thế, gặp thêm một số 1800 của EVN Telecom sẽ rất dễ xảy ra nhầm lẫn. Để phân biệt được các cuộc gọi này cần phải có phương án xử lý kỹ thuật do chính EVN Telecom xây dựng rồi chuyển cho phía VNPT.

"Chúng tôi đã đề nghị EVN đề xuất phương án kỹ thuật cho dịch vụ 1800 khá lâu, nhưng đến nay họ vẫn chưa đưa ra được", ông Phúc nói.

Trước những tranh cãi của VNPT và EVN Telecom, một số thành viên trong Tổ kết nối Bộ Bưu chính Viễn thông tỏ ra "bất bình", vì họ vẫn chưa nhận được phản ánh nào liên quan đến chuyện tranh chấp kết nối giữa hai doanh nghiệp.

Trong khi đó, theo quy định, doanh nghiệp phải gửi công văn khiếu nại kèm theo các bằng chứng cụ thể liên quan đến việc gây khó dễ cho nhau. "Chúng tôi sẽ xem xét vấn đề nếu nhận được công văn khiếu nại từ phía doanh nghiệp gửi lên", một quan chức của Bộ cho biết.

Theo Vnexpress

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá