Cuối năm, nhiều mặt hàng tăng giá

Cuối năm, nhiều mặt hàng tăng giá
Sở Thương mại Hà Nội dự báo giá một số mặt hàng sẽ tăng từ 10 - 15% trong dịp Tết Nguyên đán 2007. Và nếu không kiểm soát, điều phối nguồn hàng hợp lý có thể dẫn tới tình trạng sốt hoặc ứ đọng hàng trong và sau Tết.

Theo thống kê của Sở Thương mại Hà Nội, từ đầu quý IV/2006 đến nay, nhiều mặt hàng tại thị trường Hà Nội đã tăng giá, cụ thể:

Mặt hàng lương thực tăng từ 9 - 10%, thịt lợn hơi tăng từ 12 - 14%, thịt bò tăng từ 7 - 8%, thịt gia cầm tăng từ 10 - 12%, các loại hải sản tăng từ 13 - 15%, rau củ quả đều tăng từ 1.000 - 2.000đ/kg so với cùng kỳ năm 2005.

Mặc dù giá nhiều mặt hàng nông sản tăng nhưng sức mua của người dân dự kiến vẫn tăng hơn 30% trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Hợi 2007, và sẽ tập trung tăng chủ yếu vào các mặt hàng như: Sản phẩm may mặc, điện tử, điện lạnh, các sản phẩm thực phẩm, rau quả, bánh kẹo, đồ uống các loại...

Dự kiến, tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ tại Hà Nội trong tháng Tết Nguyên đán cũng sẽ tăng hơn 30% so với các tháng trong năm 2006 và tăng hơn 15% so với Tết Nguyên đán Bính Tuất. Trong đó lượng hàng thực phẩm thiết yếu bán ra tăng hơn 10%.

Hiện ngành thương mại Hà Nội đã chỉ đạo chuẩn bị lượng hàng hoá thiết yếu phục vụ trong tháng Tết trên thị trường Hà Nội như sau: 20.000 - 21.000 tấn gạo, 10.000 - 12.000 tấn thịt lợn, 1.800 - 2.000 tấn thịt bò, 3.000 - 3.500 tấn thuỷ hải sản, 38.000 - 40.000 tấn rau quả các loại, 1.300 - 1.500 tấn bánh mứt kẹo các loại, 2.800 - 3.000 tấn bánh chưng, 10.000.000 - 12.000.000 chai rượu, bia, nước ngọt các loại, 2.800.000 - 3.000.000 bao thuốc lá.

Chủ động điều tiết thị trường

Để tránh xảy ra ứ đọng hoặc "sốt" hàng, Sở Thương mại Hà Nội đã có công văn yêu cầu các công ty thương mại, trung tâm thương mại, siêu thị, hợp tác xã thương mại dịch vụ... thường xuyên theo dõi diễn biến thị trường giá cả, cung cầu hàng hoá, dự báo thời tiết để kịp thời điều chỉnh kế hoạch khi có biến động của thị trường.

Hàng hoá cần tập trung khai thác từ các nhà sản xuất, cung cấp có uy tín, chất lượng cao. Tuyệt đối không kinh doanh hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Ngoài ra các cửa hàng kinh doanh dịch vụ, trung tâm thương mại trên các tuyến phố tổ chức trang trí, trưng bày hàng hoá đẹp, gọn gàng, thực hiện treo cờ, băngrôn, khẩu hiệu trước, trong thời gian diễn ra Tết.

Trước tháng tết, các đơn vị trực thuộc ngành thương mại chủ động phối hợp với Công an Hà Nội kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, kho hàng, cửa hàng kinh doanh xăng dầu, khí đốt hoá lỏng trên địa bàn thành phố, đảm bảo an toàn, không có cháy nổ trong thời gian Tết.

Theo Xuân Long
Lao Động

MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.