“Dắt tay” nữ công nhân vượt qua trầm cảm

Hiện nay, tình trạng phụ nữ gặp phải các vấn đề về tâm lý – trầm cảm đang có hiện tượng gia tăng, không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ, sinh hoạt và cuộc sống của chính họ mà còn ảnh hưởng đến sự an toàn và phát triển toàn diện của con cái; hạnh phúc gia đình. Đây là lý do cần triển khai các chương trình truyền thông để phòng tránh hiện trượng này.

Quang cảnh buổi truyền thông cho nữ công nhân
Quang cảnh buổi truyền thông cho nữ công nhân

Cụ thể, vào ngày 12/10 vừa qua, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (Quỹ VTVV), Tập đoàn TH phối hợp với Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội (KCN&CX HN) tổ chức buổi “Truyền thông cho người lao động về Cải thiện sức khỏe tinh thần cho phụ nữ mang thai và nuôi con nhỏ” tại Công ty TNHH Linh Kiện Điện Tử Sei Việt Nam thuộc Khu công nghiệp (KCN) Quang Minh (Đông Anh, Hà Nội).

Thông điệp chính mà buổi truyền thông muốn hướng đến là mỗi người cần nhìn nhận đúng đắn về những vấn đề tâm lý (sức khoẻ tinh thần) mà người phụ nữ gặp phải trong lúc mang thai và nuôi con nhỏ, đặc biệt là vấn đề trầm cảm.

Đây là một thực tế nhưng nhiều người chưa nhận thức đúng mức dẫn đến coi nhẹ và không tìm cách giải quyết. Trên thực tế, khi người phụ nữ gặp phải các vấn đề về tâm lý – trầm cảm, không chỉ sức khoẻ, sinh hoạt và cuộc sống của chính họ bị ảnh hưởng mà sự an toàn và phát triển toàn diện của con cái của họ cũng bị ảnh hưởng theo; hạnh phúc gia đình cũng không toàn vẹn. Đã có trường hợp người mẹ giết chết con mình rồi tự tử.

Mặc dù các vấn đề tâm lý - trầm cảm có ảnh hưởng tiêu cực lên cuộc sống và sức khoẻ của người mẹ và đứa con như vậy, nhưng vẫn có cách giải quyết thông qua việc sớm phát hiện các dấu hiệu và sự chia sẻ, giúp đỡ của những người xung quanh.

Theo các chuyên gia, các dấu hiệu của trầm cảm bao gồm: buồn chán, lo âu, căng thẳng, mệt mỏi, giảm quan tâm và hứng thú, hờ hững thậm chí có ý tưởng  làm hại con. Khi nhận thấy những dấu hiệu này, người phụ nữ cần chủ động nói chuyện với chồng và các thành viên trong gia đình hoặc bạn bè, hãy chủ động lên tiếng để mọi người biết về những khó khăn của mình, đừng giấu diếm.

“Dắt tay” nữ công nhân vượt qua trầm cảm - ảnh 1 Một nữ công nhân đặt câu hỏi cho chuyên gia tại buổi truyền thông

Đối với người chồng và các thành viên trong gia đình, hãy lắng nghe và chia sẻ với những khó khăn của người vợ; khi vấn đề của người vợ ở mức nghiêm trọng, cần tìm đến các dịch vụ tham vấn tâm lý hoặc cơ sở y tế để được giúp đỡ.

Cuối mỗi buổi truyền thông người tham dự sẽ giao lưu, đặt câu hỏi để giảng viên trao đổi, tư vấn dưới dạng các tình huống sinh động, gần gũi với cuộc sống.

Buổi truyền thông là một trong những hoạt động của Dự án “Vì mẹ và bé – Vì tầm vóc Việt” được tài trợ bởi Tập đoàn TH. Ba doanh nghiệp Nhật Bản tại Khu Công nghiệp Thăng Long (Đông Anh, Hà Nội) tham gia dự án là FUJIKIN, TOTO và SEI.

Bà Trần Thị Như Trang – Giám đốc Quỹ Vì Tầm Vóc Việt cho biết: "Là quỹ xã hội – từ thiện và phi lợi nhuận, Quỹ VTVV hợp tác với Công đoàn các KCN&CX HN xuất phát từ mong muốn góp phần thực hiện các chiến lược và kế hoạch hành động quốc gia về dinh dưỡng. Nội dung truyền thông này cũng sẽ được chúng tôi triển khai tới công ty TNHH Toto Việt Nam vào 20 và 26/10 tới. Số người được hưởng lợi từ Dự án này hơn 2.000 lượt công nhân. Và trong tương lai chúng tôi có thể mở rộng địa bàn truyền thông hơn nữa”

Bà Trần Hồng Điệp – Điều phối viên của Quỹ VTVV cho biết: "Trầm cảm trong thời kỳ mang thai và sau sinh có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của bà mẹ và trẻ em. Vì thế, chúng tôi hy vọng thông qua các buổi truyền thông, người lao động sẽ có được các kiến thức và kỹ năng cần thiết để tạo dựng một đời sống tinh thần vui vẻ và cân bằng. Những ông bố, bà mẹ vừa hạnh phúc về tinh thần, vừa khỏe mạnh về thể chất sẽ là "cái nôi" nuôi dưỡng tuyệt vời nhất cho những thế hệ trẻ trong tương lai".

Dự án này thuộc 1 trong 3 chương trình lớn của Quỹ, đó là Chương trình “Chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai”. Dự án được ký kết và thực hiện từ tháng 7 đến tháng 12/2017. Đây là hoạt động hợp tác đầu tiên giữa Quỹ VTVV và Công đoàn KCN&CX HN. Sự thành công của dự án này sẽ là cơ sở để hai bên thực hiện các dự án tương tự trong các năm tiếp theo.

Trước đó, 17/8/2017, quỹ VTVV triển khai khoá tập huấn đầu tiên về kỹ năng tổ chức truyền thông về thực hành dinh dưỡng hợp lý, nuôi con và chăm sóc sức khỏe sinh sản – tình dục cho cán bộ công đoàn và cán bộ y tế tại Khu công nghiệp Thăng Long. Trong hai ngày 26/8 và 11/9, hai buổi truyền thông về chủ đề cải thiện chăm sóc dinh dưỡng cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và cải thiện chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em trong lứa tuổi vàng đã được tổ chức tại công ty FUJIKIN với hàng trăm lượt người tham gia.

Tới đây, quỹ VTVV sẽ thực hiện chuỗi 16 buổi truyền thông trực tiếp và phân phátcác tờ rơi tới 2.000 lượt người lao động (18-35 tuổi) về 4 chủ đề: Cải thiện chăm sóc dinh dưỡng cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản; cải thiện chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em trong lứa tuổi vàng; chăm sóc sức khoẻ sinh sản – tình dục và chăm sóc sức khoẻ tinh thần cho phụ nữ mang thai và sau sinh.

Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (For Vietnammese Stature Foundation - VSF) là Quỹ xã hội - từ thiện,hoạt động phi lợi nhuận nhằm nâng cao thể lực và trí lực của trẻ em Việt Nam, vì một Việt Nam hùng cường. Với sức trẻ và hoài bão lớn, ngoài Chương trình Sữa học đường – vì tầm vóc Việt, Quỹ còn xây dựng và vận hành 2 Chương trình lớn gồm: Chương trình nuôi dưỡng tài năng và Chương trình hỗ trợ dinh dưỡng cho các bà mẹ mang thai. Ngoài ra, Quỹ cũng thường xuyên thực hiện những hoạt động thiện nguyện – tài trợ cho các sự kiện hay hoạt động xã hội giàu tính nhân văn.

Các giá trị cốt lõi gồm: Vì một tầm vóc Việt; Kết nối cộng đồng; Khơi dậy và nuôi dưỡng tính nhân văn. Để biết thêm thông tin về VSF – Quỹ Vì Tầm Vóc Việt, truy cập http://vitamvocviet.vn/ hoặc https://www.facebook.com/quyvitamvocviet/

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng