Đặt tên ăn theo thương hiệu nổi tiếng

Cục Sở hữu trí tuệ vừa từ chối thẳng khi một hãng kẹo tại TP.HCM xin đăng ký nhãn hiệu kẹo Honda. Tình trạng xin bảo hộ cho các nhãn hiệu "ăn theo" những tên tuổi lớn trên thế giới đang trở thành xu hướng ở Việt Nam.

Một hãng kẹo vừa xin đăng ký nhãn hiệu kẹo Honda. Ảnh mang tính minh họa

Cục trưởng Sở hữu trí tuệ Việt Nam Trần Việt Hùng cuối tuần qua cho biết, mới đây, Cục đã áp dụng các nguyên tắc bảo hộ nổi tiếng để từ chối cấp đăng ký nhãn hiệu cho một công ty Australia.

Công ty này nộp đơn đăng ký nhãn hiệu McDonald, KFC, PIZZA HUT cho dịch vụ cung cấp thức ăn nhanh của họ.

Tương tự, Cục Sở hữu trí tuệ đã từ chối cấp đăng ký nhãn hiệu cho một công ty Nhật muốn đăng ký nhãn hiệu TOYOTA đối với sản phẩm máy công cụ, mà không phải thuộc hãng ôtô Toyota.

Giải thích trường hợp đơn xin bảo hộ kẹo Honda, ông Hùng cho biết, Cục từ chối cấp đăng ký vì nếu đặt tên trùng sẽ không tránh khỏi gây ra khả năng nhầm lẫn đó là sản phẩm của hãng Honda Nhật Bản.

Gần một năm sau ngày gia nhập WTO, chưa bao giờ tại Việt Nam, tình trạng đặt trùng tên (vô tình hay hữu ý) diễn ra nhiều như hiện nay. Luật Sở hữu trí tuệ đã có hiệu lực, các cam kết WTO đang được thực thi trong đó có nội dung quan trọng là bảo vệ sở hữu trí tuệ. Doanh nghiệp cũng có ý thức hơn trong việc chủ động đăng ký tác quyền thương hiệu, nhãn hiệu, kiểu dáng...

Một số công ty nước ngoài có ý muốn đăng ký lại nhãn hiệu của doanh nghiệp Việt Nam gây dựng lâu nay. Cục Sở hữu trí tuệ đã bác đơn của một công ty Indonesia xin đăng ký nhãn hiệu VINATABA của Tổng công ty thuốc lá Việt Nam cho sản phẩm quần áo giày dép.

Bà Trần Phương Ivy, Phó tổng Giám đốc Công ty Mỹ phẩm Sài Gòn (SCC) cho biết, công ty đối mặt với khó khăn khi quyền bảo hộ thương hiệu bị xâm phạm. Hiện SCC đã phải chi khoảng 11 tỷ đồng để bảo vệ thương hiệu.

Ông Hùng nhấn mạnh, những nguyên tắc quy định về quyền bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng đã được Việt Nam áp dụng trong các quy định bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và trong thực tiễn, kể cả khi Việt Nam chưa trở thành thành viên của WTO. Cục đang tiến hành liên kết, hợp tác các quốc gia trong và ngoài khu vực để tăng cường việc bảo vệ cho các thương hiệu Việt Nam.

Một năm qua, số liệu từ Cục Sở hữu trí tuệ cho thấy lượng đơn xin đăng ký bảo hộ của doanh nghiệp Việt Nam tăng 20%, chứng tỏ doanh nhân đã có ý thức hơn trong bảo vệ sở hữu trí tuệ.

Dự kiến năm nay sẽ có khoảng 30.000 đơn xin đăng ký nhãn hiệu được gửi đến Cục, trong đó, hơn 40% là từ doanh nghiệp nước ngoài.

Cũng tính đến thời điểm này, đã có khoảng 1.000 nhãn hiệu của Việt Nam đã đăng ký ra nước ngoài.

Theo Tần Vy
VnExpress

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá