Đầu bảng ATM

Trong các hình thức giao dịch giữa khách hàng với ngân hàng, hệ thống máy rút tiền tự động (ATM) đứng số 1. Đây cũng là kênh thể hiện trực tiếp và nhiều nhất hình ảnh của các ngân hàng thương mại.

Hệ thống ATM vẫn thường quá tải

Đó là kết quả của cuộc khảo sát trực tuyến, bằng song ngữ Anh – Việt, do Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam (DIV) tiến hành trong 4 tháng qua. Có thể còn hạn chế về đối tượng tham gia nhưng kết quả của cuộc khảo sát là một cơ sở cần thiết để các ngân hàng tham khảo.

DIV đưa ra 7 kênh giao dịch phổ biến nhất hiện nay là giao dịch trực tiếp tại quầy, Internet Banking, Telephone Banking, Mobile Banking, Home Banking, ATM và dịch vụ thẻ (thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ). Trong số 228 lượt tham gia cuộc khảo sát (mỗi IP kết nối internet chỉ được tham gia một lần), kênh ATM được “bình chọn” với tỷ lệ áp đảo: gần 37%.

Đứng thứ hai là kênh dịch vụ thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ với tỷ lệ tiếp xúc thường xuyên là 23,3%. Thứ ba là kênh Internet Banking với 15,8%. Thứ tư là giao dịch trực tiếp tại quầy (11,8%).

Kết quả trên cho thấy các dịch vụ mới được triển khai như Internet Banking, Mobile Banking (6,1%) cũng đã bắt đầu thu hút sự chú ý và tham gia của người dân. Trên thực tế, dịch vụ Internet Banking của Vietcombank, ACB, Techcombank, VIB Bank và mới đây là MB đã bắt đầu có được sự đầu tư xứng đáng hơn.

Riêng dịch vụ Home Banking còn quá mới lạ so với đông đảo dân cư. Kết quả cuộc khảo sát trên một phần cho thấy điều đó khi chỉ có vẻn vẹn 6 “phiếu bình chọn”, chiếm chưa đầy 3%.

Trở lại với ATM, kết quả trên góp phần khẳng định cho một trong những kênh hiệu quả nhất (và cũng rất dễ ngược lại) khi thể hiện hình ảnh của các ngân hàng. Vậy thì không có lý do gì để hạn chế đầu tư cho dịch vụ này.

Sau một thời gian khá dài chững lại, từ cuối năm 2005 đến đầu quý II/2006, do có quá nhiều thông tin về kiện tụng, lỗi bảo mật và lỗi kỹ thuật…, thị trưởng thẻ Việt Nam đã bắt đầu khởi sắc trở lại, thể hiện đúng sức bật tới 300% bình quân mỗi năm kể từ khi có mặt tại Việt Nam.

Nếu Vietcombank từng phải chờ hơn 3 tháng trời để chào đón chủ thẻ thứ 1 triệu, thì chỉ trong vòng hai tháng qua ngân hàng này đã đưa số thẻ đã phát hành vọt trên 1,2 triệu. Ngân hàng thứ hai là Đông Á (EAB) cũng liên tục có những bứt phá và đe dọa vị trí đứng đầu của Vietcombank. Dự kiến trong năm nay, EAB sẽ nhanh chóng có được 800 nghìn chủ thẻ và có thể vươn tới con số 1 triệu.

ATM thể hiện bộ mặt công nghệ của ngân hàng. EAB là ngân hàng nắm rõ và khai thác triệt để nhất giá trị này. Đó cũng là ngân hàng đang sở hữu dàn máy ATM hiện đại nhất Việt Nam; là ngân hàng đầu tiên áp dụng thẻ công nghệ chíp kết hợp với thẻ từ hiện có.

Vietcombank cũng đã nhận thấy hơi nóng phía sau từ EAB. Bà Tú Anh, Giám đốc Trung tâm thẻ Vietcombank, cho biết trong năm nay sẽ nhanh chóng đưa vào một hệ thống máy ATM mới, hiện đại, tăng thêm nhiều tiện ích cho khác hàng (và tất nhiên là để cải thiện hình ảnh thường xuyên “nghỉ chủ nhật” như trước đây).

Tiếp đến là Techcombank. Tổng giám đốc Nguyến Đức Vinh đang đưa ra nhiệm vụ cho trung tâm thẻ của ngân hàng này là phải sớm hoàn thành và mở rộng quy trình phát hành thẻ trực tiếp (chỉ sau 5 – 7 phút), thay vì sự chờ đợi phổ biến như hiện nay. Dự kiến cuối năm 2006 này, Techcombank sẽ đạt đích phát hành 130.000 thẻ.

Một số ngân hàng khác như VIB Bank, EximbankMB cũng đang lên kế hoạch đầu tư mạnh tay cho hệ thống – dịch vụ ATM của mình.

ATM là số 1. Các ngân hàng đang tích cực đầu tư cho vị trí này, tích cực hơn nhiều so với cuộc đua lãi suất đang nóng sốt trên thị trường. Tuy nhiên, đầu tư vào ATM đòi hỏi phải “chịu khó”, bởi hiện có ít nhất 2 ngân hàng đã được phép gần nửa năm qua nhưng đến nay vẫn chưa thể ra mắt thị trường…

Theo TBKT

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá