'Dâu đời mới' của gần 4 triệu khách hàng

Một góc Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung
Một góc Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung
Mùa mưa bão càng đến gần, cán bộ công nhân ngành điện 13 tỉnh thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung càng hối hả, khẩn trương cải tạo, củng cố lưới điện, tiếp nhận cuộc gọi và xử lý nhanh chóng mọi sự cố, phục vụ hiệu quả nhu cầu dùng điện cho hàng triệu khách hàng.

Những “nàng dâu” tươi tắn

Nhiều người dân 13 tỉnh miền Trung, Tây Nguyên tới nay vẫn chưa biết đã có rất nhiều cách chuyển tin, để mọi yêu cầu chính đáng về điện của mình được giải quyết nhanh chóng bởi Trung tâm Chăm sóc Khách hàng Điện lực Miền Trung.

Trong mùa mưa năm 2017, hàng loạt cơn bão đổ bộ vào miền Trung như cơn bão số 4 ở 2 tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình; cơn bão số 10 gây mất điện trên diện rộng tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Quảng Nam; cơn bão số 12 đổ bộ vào Phú Yên, Khánh Hòa, Đắk Lắk kèm mưa lớn, lũ lụt, lốc xoáy, khiến số cuộc gọi đề nghị sửa chữa, hỗ trợ nguồn điện tăng vọt.

'Dâu đời mới' của gần 4 triệu khách hàng ảnh 1

Điện lực Đắk Lắk lắp đặt công tơ cho buôn Xê Đăng, xã Ea Sar huyện Ea Kar

Phối hợp với các Công ty Điện lực giải quyết kịp thời các yêu cầu của khách hàng liên tục tất cả các ngày trong tuần suốt mùa mưa bão, Trung Tâm đã tổ chức nhiều kênh tiếp nhận thông tin. Là bộ phận tiếp nhận tin báo, Phòng Chăm sóc khách hàng (CSKH) của Trung Tâm có 52 cán bộ nhân viên, thì tới 49 nữ, bận rộn suốt ngày đêm.

 Trao đổi với phóng viên, chị Hoàng Thị Thu Hiền- Phó phòng CSKH chia sẻ: “Nghề làm dâu” cho gần 4 triệu khách hàng buộc chị em phải tự rèn luyện đức tính nhẹ nhàng, vui vẻ, nhẫn nại để liên tục đáp ứng vô số nhu cầu khác nhau, trong đó không ít tình huống éo le. Ví dụ, 20h một khách hàng gọi đến tổng đài 19001909 cho biết nhà anh bị cắt điện do chậm thanh toán tiền điện. Anh công tác xa, ở nhà chỉ có vợ mới sinh và người giúp việc, rất cần được hỗ trợ cấp điện ngay, cam kết sáng hôm sau sẽ nhờ người đến đóng tiền điện và chi phí đóng-cắt.

 Giờ đó, các đơn vị thu tiền điện và chi phí đóng- cắt đều đã hết thời gian làm việc. Tuy nhiên, giao dịch viên tổng đài 19001909 vẫn tích cực liên hệ, nhờ Điện lực tại địa bàn linh động hỗ trợ. Ngay tối hôm đó, sản phụ có điện, và sáng hôm sau ngành Điện đã nhận được khoản nợ cần thu.

Trường hợp khác, 22h một khách hàng gọi tới báo nhà bị mất điện, yêu cầu Điện lực phải xuống đóng điện ngay. Nhân viên Điện lực tới nơi, phát hiện quanh nhà người này cây cối um tùm, không đảm bảo an toàn sử dụng điện. Thuyết phục hồi lâu, đôi bên mới nhất trí mờ sáng hôm sau chủ nhà sẽ được đóng điện ngay sau khi tự phát dọn. Với khách hàng “khủng”, tiền điện có tháng phải trả tới 20 tỉ đồng như nhà máy thép Đông Nam Á, chỉ cần doanh nghiệp “hắt hơi sổ mũi”, chậm thanh toán mươi bữa nửa tháng, cũng đủ để Điện lực Đắk Lắk phải chạy đôn chạy đáo năn nỉ thượng đế “làm ơn nhanh giúp” rồi.

'Dâu đời mới' của gần 4 triệu khách hàng ảnh 2

Rắn bò lên cục sứ gây phóng điện, đứt dây

Linh hoạt và hiệu quả

Cũng có tới hàng trăm khách hàng bấm 19001909, mắng vốn về việc đã gọi tới số điện thoại cố định của Điện lực nhiều lần để yêu cầu xử lý sự cố điện, nhưng không liên hệ được. Các “nàng dâu” Tổng đài giải thích: Bây giờ, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung sẽ là đầu mối duy nhất tiếp nhận mọi yêu cầu của khách hàng dùng điện cả 13 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Với bất kỳ yêu cầu nào về điện, khách hàng đều có thể liên hệ Trung tâm bằng nhiều cách như: Gọi tổng đài, gửi email, nhắn tin SMS, vào Webchat, Facebook, App Chăm Sóc Khách Hàng, đăng ký qua dịch vụ trực tuyến hoặc Web hành chính công của UBND các tỉnh ...

Tổng cộng năm 2017, qua Tổng đài 19001909, Trung tâm đã tiếp nhận tới  895.878 cuộc gọi, tăng 162% so với cùng kỳ năm 2016. Riêng Website CSKH là kênh thông tin ngày càng được sử dụng hiệu quả, từ khi thành lập đến nay đã có hơn 8 triệu lượt khách hàng truy cập vào tra cứu các thông tin, tiện ích dịch vụ về đăng ký cấp điện mới; nâng công suất; di dời công tơ; thay đổi hoặc tra cứu thông tin; hỏi đáp; xem, tải và đăng ký email nhận hóa đơn điện tử tự động; thanh toán tiền điện trực tuyến; Xem thông tin biểu đồ phụ tải v.v...Theo thống kê mới nhất, số hộ sử dụng điện 13 tỉnh thành tới nay đã gần tròn 4 triệu.

Với công nhân lưới điện trên khu vực, mùa mưa cũng là lúc nhiều loài động vật kết đôi hoặc sinh đẻ trèo lên, hoặc đậu xuống cục sứ đỡ dây dẫn, dẫn đến phóng điện đứt đường dây, phải hứng gió đội mưa đi khắc phục, điều tra nguyên nhân. Những ngày mưa tháng 5/2018, riêng Điện lực Đắk Lắk đã phát hiện thủ phạm nhiều vụ gây cháy chập gây mất điện trên diện rộng là tắc kè, rắn, sóc, chim bồ câu...với “vật chứng” là những xác chết do bị điện phóng cứng đơ ngay nơi xảy ra sự cố.

Ông Lê Hoài Nhơn phó Giám đốc Điện lực Đắk Lắk cho biết: hiệu quả của việc ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ vào công tác vận hành và quản lý an toàn lưới điện đã giúp ngành Điện phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn, giảm nhanh số giờ mất điện trên toàn hệ thống. Không kể lúc bị mất điện do trường hợp bất khả kháng như thiên tai bão lũ, thì cộng thời gian mất điện cả do bảo dưỡng và sự cố, năm 2015 toàn tỉnh mất 2.449,68 phút. Năm 2016 giảm gần phân nửa. Năm 2017 chỉ còn mất điện trong 762, 29 phút.

MỚI - NÓNG