Đề nghị phụ thu vé tàu Thống Nhất

Việc tăng giá dầu diezel đã làm đội chi phí nhiên liệu chạy tàu năm 2005 lên 60 tỷ đồng. Ngày 13/7, Tổng công ty Đường sắt VN đã đệ trình Bộ Giao thông Vận tải phương án phụ thu vé tàu Thống Nhất.

Mức phụ thu cao nhất dự kiến là 50.000 đồng/lượt, thấp nhất 10.000 đồng/lượt
Ông Nguyễn Văn Bính, Trưởng ban Kinh doanh và Tiếp thị, Tổng công ty Đường sắt, cho biết mức phụ thu cao nhất dự kiến là 50.000 đồng/lượt, thấp nhất 10.000 đồng/lượt, trước mắt áp dụng trong vận chuyển hành khách đối với tuyến đường sắt Thống Nhất.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, chi phí nhiên liệu chiếm 13-15% giá thành vận tải, dự kiến năm 2005 là 280 tỷ đồng. Tuy nhiên, 6 tháng qua, giá dầu diezel đã tăng hai lần khiến các ngành kinh doanh vận tải, trong đó có đường sắt gặp rất nhiều khó khăn.

Lần tăng thứ nhất vào ngày 29/3, giá dầu diezel từ 4.850 lên 5.500 đồng/lít đã làm chi phí nhiên liệu chạy tàu tăng thêm 12,1 tỷ đồng.

Ngày 3/7, giá dầu diezel lại tăng tới 1.000 đồng/lít (lên 6.500 đồng) đã đẩy chi phí nhiên liệu chạy tàu 6 tháng cuối năm lên 47,8 tỷ đồng. Như vậy tổng chi phí nhiên liệu chạy tàu năm 2005 sẽ tăng gần 60 tỷ đồng, một con số phụ trội không nhỏ.

Như vậy, sau các hãng vận tải đồng loạt tăng giá cước, Vietnam Airlines đề nghị phụ thu thì nay đến lượt đường sắt. Trước đó, từ ngày 16/5, ngành đường sắt đã cơ cấu lại giá cước toa xe điều hòa không khí đối với các mác tàu Thống Nhất từ S3/4 đến S7/8 và tàu du lịch.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá