Đề nghị vào cuộc vụ cá tầm 'bay' lậu

Đề nghị vào cuộc vụ cá tầm 'bay' lậu
TP - Chiều 7/5, trả lời phóng viên Tiền Phong, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám khẳng định, ông sẽ kiến nghị Ban Chỉ đạo Chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trung ương (Ban 127 trung ương) giải quyết vấn đề “Cá tầm Trung Quốc bay lậu”.

> Cá tầm lậu “đổ bộ” vào Việt Nam
> Cá tầm Trung Quốc “bay” lậu?

“Là bộ chỉ đạo sản xuất nông nghiệp, chúng tôi rất bức xúc trước hiện tượng gia cầm, cá tầm nhập lậu. Chúng tôi sẽ phối hợp tích cực với các bộ ngành có chức năng chính về chống buôn lậu để giải quyết” – Thứ trưởng Tám nói.

Nếu không sớm chặn cá tầm bay lậu, khu vực nuôi cá tầm ở miền Trung - Tây Nguyên sẽ hết sức khó khăn
Nếu không sớm chặn cá tầm bay lậu, khu vực nuôi cá tầm ở miền Trung - Tây Nguyên sẽ hết sức khó khăn .

Tuy nhiên, về trách nhiệm của Bộ NN&PTNT trong kiểm soát cá tầm thông qua công tác kiểm dịch, nhiều ý kiến cho rằng đang có kẽ hở rất lớn. Dù Cục Thú y có trạm kiểm soát tại sân bay Nội Bài nhưng chỉ thực hiện kiểm soát hàng hóa xuất nhập khẩu; không kiểm soát hàng lưu thông trên các chuyến nội địa.

Sở NN&PTNT Hà Nội cũng không có trạm kiểm soát thú y tại sân bay Nội Bài. Trong khi đó, cá tầm Trung Quốc được nhập lậu vào nội địa qua đường bộ, rồi “thẩm lậu” từ Bắc vào Nam qua đường hàng không nội địa.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Trần Hùng cho rằng, để giải quyết triệt để việc buôn lậu cá tầm và hàng hóa khác nói chung cần một sự thống nhất và vào cuộc quyết liệt của các ban ngành liên quan.

Về vấn đề này, thứ trưởng Tám lý giải: Do đã bố trí các trạm kiểm dịch ở đường bộ, cũng là trên đường đi và đến các sân bay nên không nhất thiết phải có các trạm tại cảng hàng không nội địa.

Trước câu hỏi, dù có trạm đường bộ, nhưng cá tầm lậu đã lọt dễ dàng bằng đường không và “sẽ bay nhanh, bay xa” trong nội địa, Phó Cục trưởng Cục Thú y Đàm Xuân Thành cho biết sẽ nghiên cứu có nên lập trạm kiểm dịch nội địa tại cảng hàng không hay không.

Cũng trong chiều 7/5, một lãnh đạo đội Quản lý Thị trường số 10- Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, đơn vị quản lý khu vực sân bay Nội Bài tiết lộ: Hiện tượng cá tầm Trung Quốc là có xảy ra.

Tuy nhiên, các chủ hàng thường hợp thức hóa các thủ tục về kiểm dịch, nguồn gốc xuất xứ và quay vòng các giấy tờ này nên lực lượng Quản lý thị trường rất khó xử lý.

“Sau khi báo Tiền Phong đăng bài về vấn đề này, lượng cá tầm đi bằng đường hàng không giảm rõ rệt; bây giờ chỉ chuyển vài tạ/ngày”. Vị này cũng thừa nhận, do lực lượng mỏng nên không thể kiểm soát hết tất cả các lô cá tầm, đặc biệt là vào ngày nghỉ qua sân bay.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG