Đề xuất bỏ khoảng cách tối thiểu trạm thu phí: Phê bình tổ soạn thảo

TP - Chiều 17/5, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp với Tổ soạn thảo Dự thảo sửa đổi Thông tư 49/2016 về trạm thu phí sử dụng đường bộ. Tại cuộc họp, người đứng đầu ngành Giao thông đã phê bình nghiêm khắc tổ soạn thảo, khi đưa vào rồi lại rút ra đề xuất liên quan khoảng cách tối thiểu giữa các trạm thu phí đường bộ khiến dư luận phản ứng.

Trạm thu phí BOT Hà Nội - Bắc Giang. Ảnh: Như Ý.
Trạm thu phí BOT Hà Nội - Bắc Giang. Ảnh: Như Ý.

Theo ông Nguyễn Văn Thể, khi xây dựng Dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 49, Tổ soạn thảo của Tổng cục Đường bộ đã không hiểu bản chất sự việc và trong quá trình thực hiện đã có sai sót không đáng có, dẫn tới phản ứng của dư luận.

“Do hạn chế về năng lực nên Tổ soạn thảo không dám cung cấp thông tin cho dư luận đầy đủ, cũng không báo cáo để cung cấp thông tin cho báo chí. Đây là sự yếu kém của nhóm thực hiện, ứng dụng máy móc”, ông Thể nói. Ông Thể yêu cầu Tổng cục Đường bộ kiểm điểm Tổ soạn thảo và xác định rõ nguyên nhân việc đưa ra rồi lại rút lại đề xuất khoảng cách trạm thu phí tối thiểu. Từ đó, xác định rõ trách nhiệm để xử lý cá nhân, đơn vị liên quan.

Về đề xuất bỏ quy định khoảng cách tối thiểu giữa 2 trạm thu phí đường bộ trên cùng 1 tuyến đường phải 70km, ông Thể cho rằng, quy định này nay đã không còn phù hợp. Do đó, ngay từ đầu Tổ soạn thảo thông tư sửa đổi không nên đưa vào dự thảo. Ông Thể lý giải, do việc thu phí chỉ thực hiện trên các dự án BOT, trong khi những dự án này chỉ được thực hiện trên các tuyến đường mới, không phải đường độc đạo (Nghị quyết 437 của Quốc hội). Do đó, người dân có quyền lựa chọn tuyến đường để đi, nên quy định về khoảng cách trạm thu phí không cần thiết nữa.

Cũng theo người đứng đầu ngành Giao thông, quy định khoảng cách tối thiểu giữa 2 trạm thu phí đường bộ được đưa ra từ Thông tư của Bộ Tài chính ban hành. Tuy nhiên, cơ sở để đưa ra khoảng cách tối thiểu này cũng chưa có nghiên cứu, Thông tư 49 cũ cũng không quy định. “Do đó, Bộ GTVT không có chủ trương đưa quy định về khoảng cách tối thiểu giữa các trạm thu phí đường bộ vào thông tư sửa đổi”, ông Thể nói. Ngoài ra, người đứng đầu ngành Giao thông cũng chỉ đạo Tổ soạn thảo thông tư sửa đổi cần làm rõ một số nội dung liên quan tới quản lý, hoạt động, trách nhiệm… trong hoạt động thu phí, khi đang tiến tới thu phí tự động.

Trước đó, Dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 49 được đưa ra lấy ý kiến lần đầu vào tháng 2/2018 với quy định khoảng cách tối thiểu các trạm thu phí đường bộ là 70km. Tuy nhiên, sau đó ở dự thảo thông tư lần 2 công bố cách đây ít ngày, quy định trên lại được tổ soạn thảo loại bỏ, đồng thời bỏ cả quy định về lấy ý kiến người dân, hiệp hội vận tải liên quan việc đặt trạm thu phí. Việc thay đổi đề xuất liên tục của tổ soạn thảo trên đã khiến dư luận phản ứng và đặt ra nhiều câu hỏi cho các đề xuất đó.

Trao đổi với PV Tiền Phong trước đó, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, dù các trạm thu phí đường bộ chỉ đặt ở các dự án BOT, trong khi những dự án này sẽ không được đầu tư trên các tuyến độc đạo, đường hiện hữu. Do đó, không còn cần thiết phải quy định khoảng cách các trạm, mà thu phí theo từng km người sử dụng.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá