Đề xuất hàng loạt ưu đãi cho xăng sinh học

TP - Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đề xuất một loạt giải pháp nhằm đẩy mạnh kinh doanh xăng sinh học E5 A92. Đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh chỉ còn gần 4 tháng nữa là thời điểm xăng E5 sẽ được sử dụng rộng rãi trên toàn quốc theo quy định.

Theo đề xuất của VINPA, liên Bộ Tài chính – Công Thương cần: Có cơ chế giá bán nguyên liệu E100 trong nước ổn định thông qua các công cụ điều tiết như thuế nhập khẩu E100, thuế xuất khẩu sắn… Quy hoạch lâu dài, căn bản về vùng phát triển nguyên liệu để sản xuất E100; Phân định rõ nguồn nguyên liệu cần thiết phục vụ cho sản xuất nhiên liệu sinh học và an ninh lương thực quốc gia. Cùng đó, cần có cơ chế hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật cho các doanh nghiệp tổ chức kinh doanh xăng E5 A92. Mức hỗ trợ đảm bảo cho doanh nghiệp bán xăng E5 không bị thua lỗ. Theo đánh giá, giá bán xăng E5 A92 hiện rẻ hơn xăng truyền thống (A92) 500đồng/lít vẫn chưa đủ hấp dẫn với người tiêu dùng. Theo tính toán, giá xăng E5 phải rẻ hơn xăng A92 khoảng 700-1.000đồng/lít mới đủ sức hấp dẫn. Việc giảm giá có thể thực hiện thông qua việc giảm thuế môi trường.

Ngoài ra, để lượng xăng sinh học tiêu thụ được nhiều hơn, cần có cơ chế khuyến khích các cơ quan Nhà nước từ trung ương đến địa phương sử dụng xăng E5 A92 cho xe công vụ. “Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải triển khai kinh doanh xăng E5 A92 trên toàn bộ hệ thống cửa hàng xăng dầu nhằm tạo thói quen tiêu dùng mới. Cần tạo quỹ khen thưởng từ nhà phân phối để khuyến khích các doanh nghiệp cũng như người lao động ở các cửa hàng xăng dầu đẩy mạnh bán xăng E5 A92”, VINPA đề xuất.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, hiện cả nước có 3 doanh nghiệp sản xuất, pha chế xăng E5 A92 với sản lượng 85.000 tấn trong 4 tháng đầu năm 2015 và có 8 địa phương triển khai bán xăng sinh học. Tuy nhiên, việc tiêu thụ xăng sinh học gặp khó khăn do tâm lý người sử dụng về chất lượng sản phẩm, một phần do các doanh nghiệp phải đầu tư cơ sở vật chất với kinh phí lớn, một phần do giá bán cũng chưa tạo được sức hấp dẫn với người tiêu dùng.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá