Đề xuất xả trạm BOT 3 ngày Tết: Đừng chỉ là 'chiêu trò' xoa dịu dư luận

TP - Gần đây một số chủ đầu tư BOT đường bộ liên tiếp kiến nghị Bộ GTVT cho được miễn thu phí trong 3 ngày Tết Nguyên đán tới, để "cảm ơn" người dân, cho nhân viên được nghỉ Tết. Theo các chuyên gia, động thái của các chủ dự án BOT đường bộ đáng hoan nghênh, nhưng đừng là chiêu trò xoa dịu dư luận.

Đề xuất xả trạm BOT 3 ngày Tết mới dừng lại ở "chiêu" truyền thông. Ảnh minh Họa: Phạm Thanh
Đề xuất xả trạm BOT 3 ngày Tết mới dừng lại ở "chiêu" truyền thông. Ảnh minh Họa: Phạm Thanh
Đừng chỉ là 'chiêu trò' xoa dịu dư luận
Sau kiến nghị được xả trạm 3 ngày Tết Nguyên đán tới (30 tháng Chạp, mùng 1-2 tháng Giêng) của chủ đầu tư BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, tới lượt chủ đầu tư BOT Quốc lộ 1 Bạc Liêu và BOT Quốc lộ 1 Sóc Trăng cũng có kiến nghị tương tự. 
Trước kiến nghị của BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) cho rằng, việc dừng thu phí trong ngày lễ, Tết không có trong hợp đồng BOT giữa Bộ GTVT và nhà đầu tư, cũng như các văn bản pháp luật khác. Ngoài ra, việc dừng thu phí trạm BOT Pháp Vân sẽ ảnh hưởng cả nguồn thu của tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, do 2 dự án thu phí chung trạm, và các trạm thu phí khác trên cả nước. Việc xả trạm chỉ được thực hiện khi xảy ra ùn tắc, theo quy định tại Nghị định 46/2016 của Chính phủ (khi ùn tắc 700m từ 30 phút trở lên). Do đó, Tổng cục Đường bộ yêu cầu Cty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thực hiện thu phí tất cả các ngày trong năm và có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, không để xảy ra ùn tắc.
“Hiện chưa có quy định xả trạm BOT đường bộ khi không có ùn tắc, nên muốn xả trạm các chủ đầu tư phải bỏ tiền túi để bù phần hụt thu, đảm bảo phương án tài chính của dự án. Tuy nhiên, trong các kiến nghị của chủ đầu tư BOT vừa qua, chưa có nhà đầu tư nào đưa ra phương án bù phần hụt thu do dừng thu phí ngày Tết. Tổng cục sẽ đồng ý cho xả trạm nếu các chủ đầu tư đưa ra phương án sẽ dùng tiền của mình bù phí cho những ngày dừng thu”, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ cho biết.
Đừng là chiêu PR
Trao đổi với Tiền Phong, ông Lưu Huy Hà, Chủ tịch HĐQT Cty CP Vận tải Hoàng Hà (Thái Bình) cho biết, các kiến nghị xả trạm thu phí của chủ đầu tư BOT chỉ xuất hiện sau hàng loạt vụ tài xế phản đối trạm thu phí BOT vừa qua. Theo ông Hà, các doanh nghiệp vận tải đang chịu gánh nặng rất lớn từ phí cầu đường. “Xả trạm thu phí một số ngày Tết cũng tốt, nhưng không phải việc cần. Với doanh nghiệp vận tải, việc cần nhất hiện nay là giảm mức phí chung, để doanh nghiệp vận tải và chủ phương tiện tham gia giao thông chịu được. Nếu đã xả trạm thì phải xả những ngày đi lại đông, như trước và sau Tết, không phải chỉ 3 ngày Tết ít người đi lại. Đề xuất xả trạm của các chủ đầu tư BOT vừa rồi theo tôi chỉ là chiêu thức làm hình ảnh, hạ nhiệt dư luận. Thực chất đó không phải vì quyền lợi người đi đường”, ông Hà nói. Thậm chí, theo ông chủ doanh nghiệp vận tải này, hiện có trạm BOT còn không bán vé tháng, vé quý, chỉ bán vé ngày. Điều này rất không ổn.
Cũng theo ông Hà, hiện có những tuyến đường phí cầu đường, phí bảo trì đường bộ còn lớn hơn chi phí nhiên liệu. Trong khi giá cước vận tải hành khách không thể tăng, vì tăng thì khách không đi nữa, khách chuyển sang đi xe dù, bến cóc vì giá vé luôn rẻ hơn. Điều này khiến lợi nhuận doanh nghiệp vận tải teo tóp, thực tế thời gian qua không ít doanh nghiệp vận tải phải dừng hoạt động.
Chuyên gia giao thông - TS Nguyễn Xuân Thủy (nguyên Giám đốc Nhà Xuất bản GTVT) nêu quan điểm, nếu các chủ đầu tư BOT có lòng, hãy xả trạm thu phí vô điều kiện, dùng lợi nhuận của mình để bù hụt thu. Còn nếu xin xả trạm, nhưng sau đó lại đòi tăng phí, tăng thời gian thu phí, hoặc đòi thêm lợi ích khác thì không chấp nhận được.
“Nếu vì người dân hãy xả trạm thu phí vô điều kiện. Thời gian xả trạm có thiệt hại gì chủ đầu tư tự chịu thì được”, ông Thuỷ nói. Theo ông Thuỷ, một số chủ đầu tư BOT đề xuất xả trạm 3 ngày Tết mới đây có gì đó “lắt léo”, vì những ngày đó đều ít người đi, và muốn cho nhân viên nghỉ Tết.

Trong kiến nghị được miễn thu phí trong 3 ngày Tết của các chủ đầu tư BOT mới đây, lý do được đưa ra: Nhằm phục vụ người dân vui Xuân trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 được thuận lợi, vui vẻ. Đồng thời, cảm ơn người dân đã sử dụng đường bộ suốt một năm qua, cũng là để tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên thu phí được nghỉ Tết.

Đề xuất xả trạm BOT 3 ngày Tết: Đừng chỉ là 'chiêu trò' xoa dịu dư luận - ảnh 1

BOT Tiên Cựu xả trạm trong ngày đầu tiên thu phí

Không phải do các tài xế dừng xe phản đối việc thu phí của trạm BOT Tiên Cựu (Hải Phòng) mà do mật độ người dừng xe mua vé tháng tại trạm quá đông nên BOT Tiên Cựu phải xả trạm trong ngày đầu tiên thu phí.

Đề xuất xả trạm BOT 3 ngày Tết: Đừng chỉ là 'chiêu trò' xoa dịu dư luận - ảnh 2

Trạm thu phí cầu Rạch Miễu xả trạm bất đắc dĩ

Trạm thu phí cầu Rạch Miễu (Bến Tre) chiều nay 1/1 đã buộc phải xả trạm với lý do cầu Rạch Miễu rơi vào tình trạng ùn ứ kéo dài, khiến ô tô đổ dồn ra cao tốc.

Đề xuất xả trạm BOT 3 ngày Tết: Đừng chỉ là 'chiêu trò' xoa dịu dư luận - ảnh 3

Chủ đầu tư xả trạm BOT: Vì người dân hay chỉ là để nghỉ Tết?

Thời gian gần đây, một số doanh nghiệp BOT giao thông đã phát đi thông điệp, có cả văn bản gửi cơ quan chức năng cho “xả trạm” thu phí trong 3 ngày Tết Nguyên đán (30, mùng 1, 2 Tết). Theo chủ đầu tư, việc làm này nhằm giảm ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ thành phố, tạo điều kiện cho người dân đi lại. Ðiều này có thực chất hay chỉ là “chiêu truyền thông”, muốn nghỉ Tết? Bởi 3 ngày Tết, người dân đi lại ít nhất?

Đề xuất xả trạm BOT 3 ngày Tết: Đừng chỉ là 'chiêu trò' xoa dịu dư luận - ảnh 4

Thủ tướng yêu cầu xả trạm thu phí nếu tắc đường dịp Tết

Thủ tướng yêu cầu tăng cường kiêm tra, chỉ đạo các trạm thu phí đường bộ tổ chức phân luông, kịp thời xử lý, giải tỏa phương tiện, không để xảy ra ùn tắc tại các trạm thu phí; chủ động mở barie để giải tỏa phương tiện khi xảy ra tắc đường tại trạm.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá