Đến 'chân tường' mới tăng giá xăng dầu

Đến 'chân tường' mới tăng giá xăng dầu
TP - Giá dầu thô trên thị trường thế giới “leo” gần đến mức kỷ lục 100 USD/thùng đang gây sức ép lớn đối với giá xăng trong nước cũng như chính sách bù lỗ giá dầu của Nhà nước. Báo chí đã có cuộc trao đổi với Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng về vấn đề nêu trên.
Đến 'chân tường' mới tăng giá xăng dầu ảnh 1
Ông Nguyễn Sinh Hùng

Ông Nguyễn Sinh Hùng nói:

Trong thời hạn cho phép, trước hết nhà kinh doanh phải giảm chi phí để đảm bảo được việc kinh doanh. Nguyên tắc của kinh tế thị trường thì chúng ta phải chấp nhận, nhưng dù sao trong điều kiện có thể dùng biện pháp nào đó để lùi việc tăng giá xăng dầu thì chúng ta sẽ làm.

Tuy nhiên, “lùi” như vậy sẽ có hai vấn đề, thứ nhất là không “đi tiếp” được vào hội nhập kinh tế, thứ hai là gây ra buôn lậu. Dầu hiện nay do được trợ giá trong nước nên đang bị buôn lậu ra ngoài, nếu mà “lùi” việc tăng giá xăng lại thì cũng sẽ lâm vào tình trạng như vậy.

Chúng ta cũng lấy đâu ra để bao cấp giá xăng dầu, cũng là lấy của người nông dân để cho người đi xe máy? Đã hội nhập sâu thì với nguyên tắc của kinh tế thị trường sẽ có những cái bất khả kháng, nhưng như tôi đã nói là phải điều chỉnh với nhiều biện pháp sao cho cái đó không ảnh hưởng đến đời sống người dân. Tuy nhiên, lúc nào đến “chân tường” thì chúng ta cũng phải chấp nhận tăng giá.

Và lúc này đã sắp đến “chân tường” chưa, thưa Phó Thủ tướng?

Sắp đến lúc rồi. Nhưng điều quan trọng là không để thiếu xăng dầu, Chính phủ sẽ đảm bảo việc này.

Có nghĩa là mặc dù xăng dầu nói chung được đảm bảo không thiếu nhưng có thể tới đây xăng sẽ tăng giá nếu đến “chân tường”, nhưng hiện nay giá cả của một số mặt hàng đang được can thiệp bằng biện pháp hành chính, thưa Phó Thủ tướng?

Dầu chưa cho tăng giá là biện pháp hành chính, giá than, giá điện chưa cho tăng đủ, cũng là biện pháp hành chính để ép hai chiều... Dẫu là nhiên liệu quan trọng để phục vụ cho sản xuất của toàn bộ nền kinh tế, sức cạnh tranh của mình chưa đủ thì phải dùng những biện pháp như vậy.

Dần dần sẽ tìm cách tháo gỡ. Đối với xăng thì chúng ta đang xuất kho lượng dự trữ lưu thông, bên cạnh đó cũng phải tạo cho các doanh nghiệp cơ chế mới, giống như là tự do tín dụng, để họ tự điều chỉnh giá cả. Vì giá xăng dầu thế giới lên xuống hàng ngày, chúng ta không thể điều chỉnh hàng ngày theo như vậy được...

Nghĩa là điều hành trên nguyên tắc thị trường, chứ không phải là cấm tăng hay cấm giảm, trong lúc này giá cả đang tăng thì tìm mọi biện pháp để hạn chế thiệt hại nhằm đảm bảo đời sống cho người dân, chứ không phải cứ quyết định không tăng.

Tại phiên họp Chính phủ vừa rồi, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh việc kiểm soát giá cả theo nguyên tắc kinh tế thị trường, chứ không theo mệnh lệnh hành chính?

Đó là nguyên tắc. Chúng ta phấn đấu bao nhiêu năm mới vào WTO, rồi cũng phải phấn đấu nhiều năm nữa mới đạt những tiêu chuẩn quốc tế, tất nhiên có những tiêu chuẩn chúng ta đã đạt rồi. Chúng ta chuyển từ nền kinh tế kế hoạch, bao cấp, sang kinh tế thị trường, có những chuyện không thể hôm nay nói, mai thực hiện ngay được, mà phải có bước đi thích hợp. Vấn đề là đi nhanh hơn thôi.

Hiện nay, có thể nói rằng gần như tất cả các mặt hàng giá đã được “tháo” để vận hành theo nguyên tắc thị trường rồi, chỉ còn mấy loại hàng hoá nêu trên cũng phải “tháo” dần.

Cảm ơn Phó Thủ tướng! 

 Võ Văn Thành
(ghi)

MỚI - NÓNG