Diễn đàn doanh nghiệp phát triển bền vững 2017: Nhiều con số đáng mừng

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam lần thứ 4 (VCSF 2017) đã phác hoạ một bức tranh khả quan về tình hình thực tiễn trong việc thực hiện các mục tiêu toàn cầu (SGDs) của các doanh nghiệp tại Việt Nam với nhiều con số đáng chú ý.

Diễn đàn có sự tham gia của hơn 300 đại biểu gồm các lãnh đạo, đại diện Chính phủ, đại diện Liên hợp quốc, các tổ chức phi chính phủ cùng cộng đồng doanh nghiệp
Diễn đàn có sự tham gia của hơn 300 đại biểu gồm các lãnh đạo, đại diện Chính phủ, đại diện Liên hợp quốc, các tổ chức phi chính phủ cùng cộng đồng doanh nghiệp

Diễn đàn doanh nghiệp phát triển bền vững 2017: Nhiều con số đáng mừng - ảnh 1
Diễn đàn VCSF 2017 được tổ chức bởi Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó tổng thư ký VCCI kiêm Phó chủ tịch VBCSD cho biết, thế giới ghi nhận sự ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp đối với việc triển khai các SDGs, khi mà từ 200 doanh nghiệp tham dự diễn đàn doanh nghiệp về phát triển bền vững do Liên hiệp quốc tổ chức năm 2015, đã tăng lên con số 1.500 doanh nghiệp chỉ sau 2 năm. Cũng theo ông Vinh, số lượng các doanh nghiệp lập báo cáo bền vững tăng gấp 2 lần trong 5 năm, 90% các doanh nghiệp trong danh sách 500 công ty lớn nhất đã lập báo cáo bền vững.

Trong khuôn khổ diễn đàn với chủ đề “Nhân rộng những mô hình kinh doanh sáng tạo nhằm giải quyết các thách thức phát triển bền vững”, tại phiên tọa đàm về “Các sáng kiến của doanh nghiệp trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững”, đại diện các doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam và quốc tế như Coca-Cola, Unilever, Heineken… đã mang đến diễn đàn nhiều bài học, kinh nghiệm thực tế trong việc triển khai những mô hình kinh doanh mới hướng đến PTBV.

Điển hình như Coca-Cola, yếu tố bền vững luôn được lồng ghép vào mọi khía cạnh trong các hoạt động kinh doanh của công ty. Trong 17 mục tiêu PTBV mà LHQ đã thông qua, Coca-Cola hiện đang tập trung nhiều hơn cho mục tiêu Tài nguyên nước và Phụ nữ - vốn là 2 mục tiêu có kết nối mạnh mẽ với hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty, cũng như có thể tạo nên ảnh hưởng to lớn cho cộng đồng.

Diễn đàn doanh nghiệp phát triển bền vững 2017: Nhiều con số đáng mừng - ảnh 2 (Thứ 2 từ trái sang), bà Lê Từ Cẩm Ly, Giám Đốc Pháp chế và Đối ngoại Khu vực Đông Dương, Coca-Cola chia sẻ về việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững
Với mục tiêu bảo vệ tài nguyên nước, trong Tuần lễ Nước Thế giới diễn ra ở Stockholm vào năm 2016, tập đoàn Coca-Cola thông báo đã hoàn thành mục tiêu hoàn trả nước sạch về cho cộng đồng và thiên nhiên từ năm 2015, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch. Tại Việt Nam, trong 10 năm qua, Coca-Cola cũng đã đầu tư 4 triệu USD cho việc cung cấp nước sạch cho hơn 65.000 người tại 7 tỉnh thành thông qua một loạt các dự án lắp đặt đường ống dẫn nước, hệ thống lọc nước sạch tại các trường học… Đặc biệt, dự án trung tâm hỗ trợ cộng đồng EKOCENTER đã cung cấp 6.000 lít nước uống mỗi ngày phục vụ cho khoảng 3.000 người dân khu vực xung quanh.

Cho mục tiêu hướng đến phụ nữ, Coca-Cola đã có nhiều sáng kiến hiệu quả, trong đó, có thể kể đến dự án toàn cầu “5by20”. Tính từ năm 2010 đến cuối năm 2016, doanh nghiệp đã nâng cao năng lực kinh tế cho hơn 1,7 triệu phụ nữ tại nhiều quốc gia. Công ty cũng đề ra mục tiêu sẽ trao quyền kinh tế cho 5 triệu nữ doanh nhân trên toàn thế giới vào năm 2020. Tại Việt Nam, một trong những dự án thành công thuộc 5by20 là “Sức sống Mekong (Mekong Vitality) hợp tác với tổ chức phi chính phủ PACT và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID). Với khoản đầu tư 1,5 triệu USD từ tháng 8/2013 - 7/2016, dự án đã trao quyền cho hơn 7.500 phụ nữ thông qua các khóa đào tạo về quản lý tài chính vi mô, kỹ năng kinh doanh cơ bản cũng như các chương trình tiết kiệm và cho vay.

Bên cạnh Coca-Cola, Unilever Việt Nam và Heineken Việt Nam cũng mang đến nhiều kinh nghiệm thực tiễn cùng những kết quả đáng chú ý. Cụ thể, bằng việc tích hợp các mục tiêu PTBV trong chiến lược hoạt động của công ty, Unilever hiện sở hữu 18 nhãn hàng bền vững, tăng trưởng nhanh hơn 50% so với các nhãn hàng còn lại và chiếm tới 60% tổng doanh số của tập đoàn. Trong khi đó, qua việc áp dụng thành công mô hình kinh tế toàn cầu, Heineken hiện có 4/6 nhà máy nấu bia bằng 100% năng lượng sinh khối và tới 99% phụ phẩm và phế liệu của công ty được tái chế hoặc tái sử dụng. Không những thế, năm 2016, công ty cũng đã giảm gần ½ lượng nước tiêu thụ so với năm 2008.

Được biết, sau diễn đàn này, Coca-Cola Việt Nam sẽ hợp tác với Unilever và Dow Chemical trong dự án Zero Waste to Nature - Không xả thải vào môi trường tự nhiên và lên kế hoạch thí điểm tại Tp.HCM.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng