Ông Võ Văn Quyền |
Năm 2010, chủ trương của Chính phủ là ngoài việc ngân sách Trung ương chi tiền hỗ trợ doanh nghiệp (DN) Việt trên phương diện truyền thông, với nhóm các doanh nghiệp: dệt may, da giày... còn được hỗ trợ về thông tin.
Cụ thể, Chính phủ chi tiền để thực hiện khảo sát thị trường, cung cấp cho các DN về thói quen tiêu dùng của người ở nông thôn ra sao, thích mua hàng ở đâu, chủng loại, chất lượng và giá cả ra sao...
Quan điểm của Chính phủ là chỉ hỗ trợ DN về thông tin. Đây là vấn đề mà các DN nhỏ và vừa của ta không có điều kiện làm. Việc hỗ trợ như vậy cũng không trái với những quy định của WTO.
Thưa ông, những DN nào được tham gia những chuyến bán hàng về nông thôn? Khi DN tham gia thì được hỗ trợ những gì?
Với những chuyến bán hàng về nông thôn, miền núi do nhà nước tổ chức thì Nhà nước sẽ hỗ trợ DN toàn bộ chi phí đi lại, vận chuyển hàng hóa. Còn DN muốn tham gia thì điều kiện cũng rất đơn giản: phải là DN sản xuất hàng Việt, hàng hóa phải đảm bảo chất lượng. Nếu là hàng thực phẩm thì phải có giấy chứng nhận về an toàn vệ sinh thực phẩm...
Tuy nhiên, ở đây nhà nước chỉ tổ chức điểm một số chuyến bán hàng có tính định hướng thôi, còn thực tế phần lớn là thực hiện xã hội hóa: Hiệp hội ngành hàng và DN tự bỏ tiền ra làm.
Ngoài hỗ trợ gián tiếp, Chính phủ có hỗ trợ DN chi phí xây dựng thương hiệu?
Cái này theo tôi được biết thì Bộ Công Thương đã giao cho Cục Xúc tiến Thương mại để thực hiện chương trình xây dựng thương hiệu Quốc gia.
Về phía xúc tiến thương mại trong nước, trong năm nay, Bộ Công Thương cũng sẽ tổ chức một số chương trình, hội chợ về sản phẩm làng nghề và nông sản, để giúp những DN này giới thiệu, bán sản phẩm.
Ra mắt trang web hangviet.vtv.vn Hôm qua, Bộ Công Thương, Đài Truyền hình Việt Nam và Cty cổ phần Truyền thông và Công nghệ MV tổ chức ra mắt trang web http://hangviet.vtv.vn. |