Doanh nghiệp bán lẻ - địa ốc cùng “chia lửa”

TP- Các nhà bán lẻ trong nước và các nhà đầu tư kinh doanh địa ốc đang mở ra xu hướng mới: Bắt tay nhau mở siêu thị, trung tâm thương mại thay vì “một mình một chợ” như trước.

“Đó là cách “chia lửa” để cả hai cùng vượt qua những khó khăn, hay đúng hơn là để tăng tốc mở rộng thị phần và nâng cao sức cạnh tranh” - Một chuyên gia đánh giá.

Địa ốc tới đâu, bán lẻ tới đó

“Chúng tôi cùng cam kết BMC có mặt ở đâu, Coop Mart có mặt ở đó”- ông Nguyễn Văn Ngọc - Tổng Giám đốc Cty VLXD và xây lắp thương mại (BMC) mới đây tuyên bố như vậy.

Theo ông Ngọc, BMC và hệ thống siêu thị Coop Mart (thuộc Liên hiệp hợp tác xã mua bán TPHCM - Saigon Coop) cùng thỏa thuận hợp tác phát triển.

Theo đó, Saigon Coop sẽ sử dụng mặt bằng tại các dự án cao ốc của BMC (theo hình thức cùng đầu tư hoặc thuê lại) để mở siêu thị. Và siêu thị đầu tiên được hình thành theo mô hình liên kết này là Coop Mart BMC, ra đời giữa năm 2006, tại phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú (TPHCM).

Ông Ngọc cũng cho biết, trong thời gian tới, BMC và Saigon coop sẽ tiếp tục mở thêm siêu thị tại một dự án cao ốc căn hộ do BMC đầu tư trên địa bàn quận 7 (TPHCM).

Sự kết hợp giữa các doanh nghiệp bán lẻ - địa ốc đang ngày càng nở rộ. Trước và ngay sau Tết Mậu Tý 2008, Saigon Coop cũng đã lần lượt khai trương hai siêu thị theo hình thức hợp tác tương tự.

Trong đó, một tọa lạc tại cao ốc chung cư SCREC (TPHCM) do một doanh nghiệp chuyên kinh doanh địa ốc đầu tư xây dựng; một tọa lạc trong một cao ốc chung cư tại TP Vũng Tàu, do Cty CP Phát triển nhà Bà Rịa -Vũng Tàu (Hodeco) đầu tư xây dựng.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Tổng Giám đốc cho biết, nhằm đẩy nhanh việc phát triển hệ thống siêu thị Coop Mart, trong thời tới, Saigon coop sẽ tiếp tục mở những siêu thị theo hình thức liên kết, hợp tác với các Cty phát triển địa ốc tại TPHCM cũng như các tỉnh thành.

Hiện tại Saigon Coop cũng đang hợp tác cùng TCty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) và Cty bất động sản Maple Tree (Singapore) xây dựng khu phức hợp thương mại dịch vụ hiện đại với quy mô trên 42.000 m2 tại Q.7.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hương - Giám đốc Hệ thống siêu thị Vinatex cũng cho biết, sẽ nâng số siêu thị Vinatex Mart từ 50 hiện nay lên 80 vào năm 2010. Ngoài việc thuê mặt bằng tự đầu tư xây dựng, Vinatex cũng đang hướng đến việc liên kết với các Cty kinh doanh địa ốc để có được mặt bằng như mong muốn tại các khu đô thị đang phát triển và những dân cư đông đúc.

Lợi cả… ba đường

Khác với nhiều chung cư trước đó, người dân ở cao ốc chung cư SCREC (phường 12, Q3) chỉ việc “bước xuống đất” là đến siêu thị (Coop Mart Nhiêu Lộc) đặt ngay tầng trệt của tòa nhà.

Sự thuận tiện này đã khiến tòa nhà vốn nằm bên “con kênh chết” Nhiêu Lộc trở nên sống động và đầy sức hấp dẫn đối với cả những người sống trong tòa nhà lẫn khu vực xung quanh.

Theo ông Nguyễn Văn Ngọc, đã qua rồi cái thời không gian, môi trường sống không đi đôi hay gắn liền với các tiện ích công cộng. Việc liên kết với các nhà bán lẻ đã làm tăng tiện ích cho cộng đồng dân cư cũng tức là tăng thêm giá trị gia tăng và sức hấp dẫn của các dự án địa ốc. Vì vậy, sự liên kết này không chỉ đem lại lợi ích cho hai nhà đầu tư địa ốc-bán lẻ mà cả lợi cả cho cộng đồng cư dân.

Trong khi đó, các doanh nghiệp bán lẻ cũng đạt được không ít lợi ích. “Lợi ích lớn nhất mà Saigon Coop có được trong việc hợp tác, liên kết với các doanh nghiệp kinh doanh địa ốc là phát triển nhanh được hệ thống, trong khi suất đầu tư thấp”- ông Nguyễn Ngọc Hòa lý giải.

Theo ông Hòa, trung bình mỗi siêu thị phải đầu tư 30-50 tỷ đồng. Vì vậy doanh nghiệp sẽ gặp không ít khó khăn về tài chính, nhất là khi cùng lúc phải đầu tư phát triển hàng chục siêu thị như thế. Và vì vậy, việc hợp tác với các doanh nghiệp địa ốc sẽ giúp giảm áp lực về tài chính dối với doanh nghiệp bán lẻ.

Ngoài ra, việc hợp tác còn giúp cho nhà bán lẻ có được những vị trí đắc địa ở những khu dân cư tập trung và điều đó cũng có nghĩa nhà bán lẻ sẽ tăng được lợi thế cạnh tranh.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá