Doanh nghiệp lại viết tâm thư gửi Bộ trưởng Tài chính

Doanh nghiệp lại viết tâm thư gửi Bộ trưởng Tài chính
Nhập khẩu xe nhưng suốt 2 năm không được thông quan, một doanh nghiệp tại Hà Nội lại vừa gửi một bức “tâm thư” cho đích danh Bộ trưởng Vương Đình Huệ.
Những chiếc xe nằm kho của Công ty Tây Bắc
Những chiếc xe nằm kho của Công ty Tây Bắc.

Theo phản ánh của Công ty cổ phần ôtô Tây Bắc, cuối tháng 11-2010, doanh nghiệp này có mở tờ khai nhập khẩu 26 chiếc xe hiệu Daewoo Matiz mới qua cảng Đình Vũ (Hải Phòng). Tuy nhiên, khác với loại xe chở người khá phổ biến ở Việt Nam, các xe này chỉ có 2 chỗ ngồi, được khai báo là xe tải van và cũng đã được Cục Đăng kiểm cấp giấy xác nhận.

Trong kết luận sau đó, Hải quan Hải Phòng xác nhận “xe có đặc tính cơ bản là xe tải van hơn là xe chở người, phù hợp phân loại vào nhóm 8704 (xe có động cơ dùng để vận tải hàng hóa)”. Tuy nhiên, tính từ thời điểm khai báo đến nay, phía hải quan vẫn chưa giải quyết thủ tục thông quan cho lô hàng, gây thiệt hại về kinh tế cũng như uy tín cho doanh nghiệp. Đơn vị này do đó gửi đơn “kêu cứu” tới Bộ trưởng Vương Đình Huệ mong sớm được giải quyết, tháo gỡ khó khăn.

Đây không phải lần đầu tiên người đứng đầu ngành tài chính nhận được những bức “tâm thư”, hay “đơn kêu cứu” của các tổ chức cá nhân, liên quan đến những vướng mắc về thủ tục hành chính, cơ chế chính sách. Giữa tháng 12-2011, bức thư dài 8 trang của doanh nhân Trần Hoàng Huy cũng đã đến tay Bộ trưởng, trần tình về những thiệt thòi phải chịu khi bị hải quan “bắt oan” hàng hóa do nghi ngờ buôn lậu. Vụ việc này sau đó đã được giải quyết với phần sai nhiều hơn thuộc về cơ quan chức năng. Tuy nhiên bản thân doanh nghiệp cũng bị phát hiện dấu hiệu trốn thuế nội địa và thiếu nhiều giấy tờ.

Gần đây nhất, một số ứng viên trong đề án đào tạo tại nước ngoài của Bộ GD & ĐT (Đề án 322) cũng đã gửi thư tới người đứng đầu ngành tài chính, mong muốn được cơ quan chức năng giải quyết sau khi đề án nêu trên bị dừng. Bộ Tài chính sau đó cũng đã có đề xuất với Chính phủ cho tiếp tục bố trí kinh phí để 224 ứng viên có thể tiếp tục đi học.

Riêng về vụ việc của 26 chiếc xe chờ thông quan nêu trên, lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng cho biết vừa có báo cáo gửi Tổng cục Hải quan để xin ý kiến chỉ đạo. Theo báo cáo này, lô hàng đã được Công ty Tây Bắc mở tờ khai vào cuối tháng 11-2010 và hiện nằm ở kho ngoại quan tại Cảng Đình Vũ chờ giải quyết.

Cũng theo hải quan thì đúng là lô hàng đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận là xe tải van để tính thuế nhập khẩu. Tuy nhiên, thời điểm doanh nghiệp nộp giấy (29-7-2011) lại sau khi ngành hải quan áp dụng bộ Tiêu chuẩn quốc gia sửa đổi của Bộ Khoa học & Công nghệ. Căn cứ theo bộ tiêu chuẩn này thì các xe do Tây Bắc nhập khẩu có một số đặc điểm không phù hợp với xe tải van. Do đó, hải quan cho biết chưa có đủ cơ sở để áp mã số và tính thuế cho lô hàng nêu trên.

Ngoài ra, hải quan cũng cho biết lô hàng cũng đang gặp một số vướng mắc khác như quá hạn lưu kho ngoại quan nhưng không thể đưa hàng hóa ra ngoài do đang trong giai đoạn chờ giải quyết. Bản thân doanh nghiệp nhập khẩu, theo hồ sơ cũng không thuộc diện chấp hành tốt pháp luật, đang có số nợ thuế thuộc diện phải cưỡng chế lớn hơn 1,1 tỷ đồng.

Về hướng giải quyết, hải quan Hải Phòng đang xin ý kiến Tổng cục và Bộ Tài chính hướng phân loại để áp thuế. Tuy nhiên, quan điểm đề xuất là cho áp dụng thuế dành cho xe tải van, cho phép doanh nghiệp nộp thuế và làm thủ tục ngay, không áp dụng biện pháp cưỡng chế và thanh toán thứ tự tiền thuế, thông quan lô hàng.

Theo Vnexpress

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG