Mua sản phẩm làng nghề từ phiên chợ hàng Việt. Ảnh: Hải Ninh. |
Anh Phan văn Chẩn, Phó phòng Công Thương UBND huyện Chợ Mới cho biết: “Huyện Chợ Mới hiện có 11 làng nghề được công nhận. Vì qui mô và tiềm lực tài chính yếu, xưa nay tiêu thụ chủ yếu qua các thương lái, không ổn định nên khó phát triển.
Phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại huyện, cũng như những chuyến bán hàng lưu động, chúng tôi thấy là một cơ hội tốt để các làng nghề giao tiếp với khách hàng, tiếp cận thị trường và học hỏi thêm kinh nghiệm quảng bá”.
Cơ sở sản xuất Xôi phồng Kim Hương khá có tiếng 11 năm nay nhưng năm 2008 mới đăng ký thương hiệu. Qua 3 lần tham gia phiên chợ hàng Việt về nông thôn khi chương trình đến với An Giang, cơ sở này có thêm nhiều kinh nghiệm tiếp thị và tháng 6 vừa qua, sản phẩm xôi phồng Kim Hương được ký hợp đồng để đưa vào bán trong siêu thị Sài Gòn Tiếp thị- một siêu thị chuyên bán hàng đặc sản.
Chị Phạm Thị Hồng Thu đại diện của cơ sở này cho biết thêm, xôi phồng Kim Hương còn xuất khẩu sang châu Âu, trong nước thì đã có mặt ở An Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Quảng Ngãi, Đà Nẵng. Sau phiên chợ ở Chợ Mới, thấy nhiều bà con Campuchia quan tâm, chị Thu nói sẽ đem hàng sang Campuchia bán trong một chương trình hợp tác.
Nước tương Vị Hương là thương hiệu có tiếng gần 25 năm tại An Giang và phủ khắp 13 tỉnh thành vùng ĐBSCL nhưng rồi trước “cuộc chiến 3MCPD” (một chất có trong nước tương gây hại cho sức khỏe), phải đóng cửa suốt một năm trời.
Ông Võ Thành Tuyên, chủ DNTN Vị hương cho biết: “Trong thời gian đóng cửa, chúng tôi đã tìm hiểu thêm quy cách chế biến và nghiên cứu về nguyên liệu mới để làm ra nước tương. Hiện nay, chúng tôi có sản phẩm nước tương làm từ nếp để tạo sự khác biệt. Tham gia các phiên chợ đưa hàng về nông thôn, nước tương Vị Hương trực tiếp quan hệ với người tiêu dùng, đánh giá được thị trường nên đã mở cửa trở lại cách đây hai tuần”.
Anh Trần Lê Hùng, chủ cơ sở bánh hạnh nhân Tiến Anh tâm đắc: “Đưa hàng trực tiếp đến người tiêu dùng như thế này, nông thôn sẽ biết đến chất lượng bánh của mình nhiều hơn và chính xác hơn những cách quảng bá gián tiếp. Sản phẩm của Tiến Anh cũng đã có mặt ở các siêu thị lớn như Metro, Maximart Công Hòa”.
Nhiều cơ sở sản xuất ở làng nghề đã được chính quyền địa phương hỗ trợ để có mặt ở các phiên chợ hàng Việt về nông thôn. Không chỉ là cơ hội tìm hiểu thị trường, tiếp cận khách hàng, các chủ cơ sở còn có được cái nhìn so sánh cách thức kinh doanh buôn bán với nhiều doanh nghiệp khác để thay đổi, đi lên.