Doanh nghiệp trả “phí bôi trơn” cho hải quan ngày càng tăng

TPO - Ngày 27/4, Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố đánh giá cải cách thủ tục hành chính hải quan năm 2016 dựa trên sự hài lòng của doanh nghiệp (DN). Theo đó, tỷ lệ DN phải chi trả phí không chính thức năm 2016 chiếm 31%, tăng cao hơn so với 2015 (chiếm 28%). Trong khi đó, nhóm không chi trả “phí bôi trơn” chỉ tăng 1%.

Trong trường hợp không trả phí bôi trơn, 17% DN cho biết bị phân biệt đối xử. Các hình thức phân biệt đối xử với DN không trả phí bôi trơn gồm kéo dài thời gian thực hiện thủ tục (79%); Yêu cầu bổ sung, giải trình các chứng từ không theo quy định pháp luật.

Ngoài ra DN còn gặp phải thái độ không văn minh lịch sự của công chức hải quan, thậm chí cố tình kiếm sai sót của DN, không hướng dẫn rõ ràng cho DN… Mặc dù có nhiều chuyển biến tích cực nhưng tỷ lệ DN cho biết cán bộ hải quan yêu cầu bổ sinh, giải trình chứng từ không theo quy định của pháp luật gia tăng.

Từ thực tế này, DN cho biết e sợ thủ tục hải quan do cán bộ hải quan viện lí do quá tải, giải quyết hồ sơ tồn đọng trước đó…mà làm chậm hồ sơ của mình hoặc hay bắt lỗi nhỏ nhặt của DN để làm khó. Vì vậy DN phải bồi dưỡng cho hầu hết khâu công chức cán bộ hải quan tiếp xúc với người làm thủ tục xuất nhập khẩu của DN.

Đại diện DN đánh giá chi phí ngoài quy định quá nhiều vì nhiều khâu DN phải trực tiếp làm việc với hải quan. DN đề nghị áp dụng cơ chế một cửa  và đẩy mạnh khai báo hải quan qua online, giảm khâu trực tiếp để giảm tình trạng cán bọ hải quan nhũng nhiễu đòi chi phí ngoài quy định.

Kết quả khảo sát dựa trên khảo sát ngẫu nhiên 3.500 DN xuất nhập khẩu trên cả nước. Và là lần thứ 4 VCCI tiến hành khảo sát.

Đánh giá về kết quả điều tra khảo sát, đại diện Tổng cục hải quan cho biết, ghi nhận kết quả và cố gắng khắc phục hạn chế để làm tốt hơn trong quá trình làm thủ tục, hỗ trợ DN.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá