Doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường đầu tư vào Việt Nam

TP - Ngày 13/11, Tân Hoa xã cho biết, ngay sau khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), tập đoàn Lifan của Trung Quốc quyết định tăng vốn đầu tư thêm 200 triệu USD và xây dựng tổ hợp công nghiệp mới rộng 200 ha tại Việt Nam.

Như vậy sau khi hoàn thành tổ hợp công nghiệp này, tổng vốn đầu tư của tập đoàn Lifan tại Việt Nam đã tăng lên 500 triệu USD.

Không chỉ Lifan, nhiều nhãn hiệu khác của Trung Quốc cũng thành công trên thị trường Việt Nam như máy điều hòa Chunlan, tivi TCL, điện gia dụng Media…

Tuy nhiên, thành công của các doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam không dễ. Cách đây vài năm, do nạn hàng giả và nhiều lý do khác, hình ảnh của hàng hóa Trung Quốc tại Việt Nam không tốt.

Với chiến lược đầu tư rõ ràng ở Việt Nam, các doanh nghiệp hàng đầu này đã thành công khi làm thay đổi hình ảnh của hàng hóa Trung Quốc, mở rộng quan hệ thương mại giữa hai nước. Tập đoàn Lifan có mặt tại Việt Nam lần đầu tiên vào năm 1997.

Sau gần 10 năm, tập đoàn đã gây dựng được danh tiếng trên thị trường xe máy, xe tải với sản phẩm chất lượng cao, giá cả vừa phải. Lifan vừa cho ra lò dòng xe hơi 520 đang trở thành một trong những loại xe được ưa chuộng nhất tại Việt Nam.

Tính đến ngày 31/12/2005, Trung Quốc đã đầu tư 352 dự án tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký 731 triệu USD, đứng thứ 15 trong số các nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Hai nước đang triển khai kế hoạch dài hạn để tăng cường đầu tư, hợp tác thương mại lớn hơn nữa trong tương lai.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá