Doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên ứng dụng IOT vào sản phẩm gia dụng

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang được nhắc đến nhiều trên các phương tiện truyền thông và được chính phủ chú trọng như một cơ hội thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Đón đầu xu hướng này, tập đoàn gia dụng khổng lồ Kangaroo vừa cho hay đã phát triển thành công hệ sinh thái IOT ứng dụng trong các sản phẩm của tập đoàn.

Doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên ứng dụng IOT vào sản phẩm gia dụng ảnh 1

IoT là xu hướng tất yếu

Theo báo cáo Ericsson Mobility Report, tới năm 2021, dự kiến sẽ có 28 tỉ thiết bị kết nối trong đó có 15 tỉ thiết bị kết nối IoT (Internet vạn vật - Internet of Things hay IoT)  bao gồm thiết bị M2M như đồng hồ đo thông minh, cảm biến trên đường, địa điểm bán lẻ, các thiết bị điện tử tiêu dùng như ti vi, đầu DVR, thiết bị đeo. 13 tỉ còn lại là điện thoại di động, máy tính xách tay PC, máy tính bảng.

Đến năm 2019, theo dự kiến của IDC, toàn cầu sẽ chi 1.300 tỉ đô la Mỹ cho IoT. Tới năm 2020, theo dự đoán của Gartner thì giá trị gia tăng do IoT mang lại sẽ là 1.900 tỉ đô la Mỹ. Và theo McKinsey, tới năm 2025 IoT sẽ đóng góp vào nền kinh tế toàn cầu là 11.000 tỉ đô la Mỹ.

Theo một cuộc điều tra của Microsoft, giới trẻ Việt Nam hy vọng IoT có tác động lớn nhất tới tương lai của họ. Giới trẻ sẽ tham gia vào 3 viễn cảnh mà IoT có thể mang lại: Nhà thông minh nơi các ứng dụng chính có thể “giao tiếp” với nhau (36%); Các tòa nhà thông minh có thể tối ưu sử dụng năng lượng theo các thay đổi về thời tiết và số người sở hữu (29%); Hệ thống giao thông có thể điều chỉnh thời gian thực để giảm thiểu tình trạng đường xá (23%).

Nói về tầm quan trọng và sự đầu tư của chính phủ đối với việc phát triển IOT, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm nhấn mạnh: “Internet vạn vật (Internet of Things hay IoT) không phải là một khái niệm mới trong thế giới công nghệ hiện đại. Những lợi ích to lớn mà IoT mang lại cho sự phát triển kinh tế, phục vụ cuộc sống khiến cho IoT đã, đang và sẽ là xu hướng của công nghệ trong những năm tiếp theo.

Doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên ứng dụng IOT vào sản phẩm gia dụng ảnh 2

Kangaroo dẫn đầu cuộc chơi

Với tuyên ngôn khá ấn tượng “không đối đầu mà luôn đi trước đón đầu”, các hoạt động sản xuất kinh doanh của Kangaroo đã phần nào phản ánh đúng những giá trị của câu tuyên ngôn này. Vừa mới khiến cộng đồng xôn xao về chiếc máy lọc nước Hydrogen đầu tiên tại Việt Nam hồi tháng 5 vừa qua, Kangaroo lại tiếp tục tuyên bố đã phát triển thành công hệ sinh thái IOT và sẽ giới thiệu sản phẩm ứng dụng IOT vào cuối tháng này, và như vậy Kangaroo là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên ứng dụng IOT vào sản phẩm gia dụng.

Ông Nguyễn Thành Phương, TGĐ toàn cầu tập đoàn Kangaroo cho hay “thế giới đã trải qua 3 cuộc cách mạng công nghiệp tất yếu và xã hội sẽ không thể vận hành nếu thiếu các yếu tố như điện, máy tính, tự động hóa… Cuộc cách mạng 4.0 cũng là sự phát triển tất yếu của công nghệ, và tôi cho rằng nó sẽ diễn ra nhanh hơn và bùng nổ hơn bao giờ hết. IOT là sự kết hợp của các công nghệ với nhau, nó làm mờ ranh giới của kỹ thuật, cơ khí, vật lý, sinh học và con người.”

Ông Phương cũng cho hay, sứ mệnh của Kangaroo là phát triển các sản phẩm phục vụ cho sức khỏe và tiện nghi đời sống, giải phóng sức lao động, gia tăng hàm lượng chất xám trên mỗi đơn vị sản phẩm. Chính vì vậy, IOT cũng là một trong những chuỗi giá trị mà Kangaroo mang đến cho người tiêu dùng, đó là sự tiện ích, kết nối và theo dõi được một cách chính xác và liên tục tình trạng sản phẩm, giao tiếp với sản phẩm mọi lúc mọi nơi.

Điều này thực sự cần thiết và hữu ích khi mà xã hội ngày trở nên bận rộn, con người cần giải phóng năng lượng hơn để phát triển, IOT sẽ thay bộ não con người xử lý toàn bộ các mệnh lệnh liên quan.

Chưa nói đến ứng dụng cụ thể trên sản phẩm nào, ông Phương cho hay, đây hứa hẹn sẽ là một thiết bị được mong chờ nhất mùa đông năm nay và sẽ sớm có mặt trên thị trường vào 25.10 này.

MỚI - NÓNG