Doanh số giảm gần 22%, ô tô nhập khẩu xin giảm 50% phí trước bạ

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam qua cảng Tân Vũ, Hải Phòng. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Ô tô nhập khẩu về Việt Nam qua cảng Tân Vũ, Hải Phòng. Ảnh: Tuấn Nguyễn
TPO - Theo Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), do COVID-19, doanh số xe tại Việt Nam rất thấp, trong khi các chi phí thuê đất, nhân công không giảm. Các doanh nghiệp nhập khẩu và đại lý gặp tình trạng khan hiếm dòng tiền. EuroCham khuyến nghị giảm 50% phí trước bạ cho tất cả doanh nghiệp.

Tại “Sách Trắng 2020” vừa được Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố, EuroCham cho hay, trong 19 thương hiệu ô tô nhập khẩu (NK) tại Việt Nam, chỉ có Mercedes và Peugeot nhận được hỗ trợ theo chính sách giảm 50% phí trước bạ mà Chính phủ vừa thông qua đối với các mẫu xe lắp ráp trong nước.

Những người mua ô tô NK vẫn phải nộp lệ phí trước bạ 10-12% tùy theo từng địa phương.

Hiệp hội này cho rằng, COVID-19 là một cuộc khủng hoảng toàn cầu nên việc ưu tiên sản phẩm sản xuất nội địa như một biện pháp tạm thời để vượt qua khủng hoảng trong nước là không phù hợp.

EuroCham khuyến nghị giảm 50% phí trước bạ cho tất cả doanh nghiệp (DN) NK, lắp ráp và phân phối ô tô mới để xóa bỏ phân biệt đối xử trong áp dụng giảm thuế, nhất là khi EVFTA dự kiến sớm đi vào hiệu lực. Bên cạnh đó, hiệp hội này cũng đề xuất giảm 50% với thuế giá trị gia tăng.

Về vấn đề nhập khẩu xe nguyên chiếc, EuroCham cho biết các kho ngoại quan không được nhập để bán tại Việt Nam. Doanh nghiệp NK xe nguyên chiếc phải nộp tất cả thuế (gồm nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt, VAT) ngay khi thông quan.

Tuy nhiên, do COVID-19, doanh số xe tại Việt Nam rất thấp, trong khi các chi phí thuê đất, nhân công không giảm. Các DN NK và đại lý gặp tình trạng khan hiếm dòng tiền và sẽ kéo dài đến khi chuỗi cung ứng, thị trường toàn cầu phục hồi.

Theo EuroCham, năm 2019, xe NK (CBU) tăng lên 54%, đạt gần 91.000 chiếc. Trong đó, xe NK từ Thái Lan và Indonesia chiếm tới 90% thị phần, do một số nhà lắp ráp (CKD) đã chuyển sang NK từ các nước ASEAN để khai thác lợi ích của Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) từ năm 2018.

Đáng chú ý, EuroCham cho hay, từ năm 2017, trong số 19 hãng NK CBU từ châu Âu, một nhà NK đã dừng hoạt động và nhiều hãng thay đổi nhà NK chính thức. Tỉ lệ thị phần của xe NK CBU mới từ châu Âu giảm từ 10% năm 2017 xuống 4% năm 2019.

Tuy nhiên, theo EuroCham, trị giá đóng thuế NK của xe từ EU vẫn cao hơn từ 2,7 đến 3 lần so với loại tương tự nhập từ ASEAN theo ATIGA được miễn thuế NK.

“Ngày 28/4, Fitch Rating dự báo doanh số bán xe mới của Việt Nam cho cả năm 2020 sẽ giảm 21,8%. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số 4 tháng đầu năm 2020 đạt mức thấp nhất trong 5 năm khi giảm 36% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn khoảng 61.000 xe. Dịch vụ hậu mãi hiện đã giảm 30-40%”, EuroCham thông tin.

Vì vậy, EuroCham đề nghị Bộ Tài Chính cho phép thông quan một phần bằng cách ủy quyền cho các kho ngoại quan với xe mới NK nguyên chiếc cho đến tháng 12.

“Việc hỗ trợ thông quan như vậy sẽ giúp các nhà NK thêm thời gian để phục hồi khả năng tài chính, để nộp thuế dần dần trong quá trình bán hàng lưu kho khi nền kinh tế phục hồi", đơn vị này cho hay.

Hồi đầu tháng 5, Bộ Tài chính cũng không đồng tình về đề xuất giảm 50% phí trước bạ với xe sản xuất trong nước vì cho rằng vi phạm cam kết quốc tế về không phân biệt đối xử giữa hàng hóa sản xuất trong nước với nhập khẩu.

MỚI - NÓNG