Đòi hỏi doanh nghiệp hạ giá ô tô là hơi khó

TP - Hôm qua (24/8), ngay sau cuộc gặp gỡ với các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung đã thông báo sơ bộ kết quả cuộc gặp với báo giới.

Điểm nhấn lớn nhất là các DN cam kết sẽ giảm giá nhưng vào thời điểm nào thì vẫn còn để ngỏ. 

Giá xe sản xuất, lắp ráp trong nước vẫn chưa giảm

Cuộc làm việc hôm qua (24/8) có mang lại sự chuyển biến nào về giá cả trên thị trường ô tô trong thời gian tới?

Tại cuộc làm việc, các doanh nghiệp cũng thống nhất với Bộ Tài chính sẽ tìm mọi cách giảm giá theo hướng tiết giảm chi phí tối đa. Tuy nhiên giảm vào thời điểm nào và mức giảm bao nhiêu thì các DN đều chưa thể trả lời ngay.

Nhưng theo quan điểm của chúng tôi, các liên doanh lắp ráp sản xuất ôtô trong nước sẽ cần rà soát để điều chỉnh những chi phí chưa hợp lý, từ giá mua của Cty mẹ (linh kiện, phụ tùng); chi phí vận tải; chi phí quản lý hành chính, đặc biệt cần giảm ngay các chương trình khuyến mại, hoa hồng cho đại lý...

Bởi mặt hàng ô tô, tuy không trực tiếp tác động đến chỉ số giá tiêu dùng nhưng việc giảm giá cũng góp phần kéo thấp mặt bằng giá cả nói chung. Hiện tại có hiện tượng “sốt”, khan hiếm cục bộ tại một số dòng xe do người tiêu dùng  chỉ thích lựa chọn những dòng xe đó. Khi “cung” đang khan mà “cầu” lại tăng mạnh thì việc đòi hỏi doanh nghiệp phải giảm giá đúng là hơi khó.

Mặc dù Chính phủ đã có nhiều chính sách nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp sản xuất ô tô trong nước nhưng ngành sản xuất này vẫn không có mấy thay đổi (như tỷ lệ nội địa hóa vẫn rất thấp). Thực hiện lộ trình WTO, việc bảo hộ tới đây sẽ  thế nào, thưa ông?

Ông Trương Chí Trung
Những năm vừa qua, mức bảo hộ đối với ngành công nghiệp sản xuất ô tô trong nước đã giảm nhiều, như cho nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng; Giảm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc (sớm hơn so với lộ trình cam kết); Ô tô sản xuất trong nước phải đóng thuế tiêu thụ đặc biệt (như với ô tô nguyên chiếc nhập khẩu); Thuế linh kiện chia theo từng loại phụ tùng (giảm bảo hộ tô, khuyến khích ngành sản xuất phụ tùng)...

Để tiếp tục thúc đẩy ngành sản xuất này, Bộ Tài chính cũng sẽ xem xét đề nghị của các doanh nghiệp là giảm thuế một số loại phụ tùng nhằm giảm giá thành, giúp giảm giá bán ô tô trong nước.

Đồng thời, Bộ Tài chính cũng chỉ đạo Tổng cục Hải quan và Tổng cục Thuế phối hợp chặt chẽ với một số cơ quan quản lý chống gian lận thương mại trong nhập khẩu ô tô (khai thấp giá trị tính thuế).

Ngày 21/8, Chính phủ vừa có chỉ đạo Bộ Tài chính kiểm tra, xử lý đối với những mặt hàng đã được giảm thuế nhưng chưa giảm giá. Hiện công tác này được Bộ Tài chính tiến hành ra sao?

Tốc độ tăng của chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 đã chậm lại là kết quả bước đầu của hàng loạt các biện pháp chúng ta thực hiện quyết liệt thời gian qua.

Bộ Tài chính chỉ đạo ngành Hải quan phối hợp với ngành Thuế, Sở Tài chính các địa phương theo dõi sát hoạt động nhập khẩu, phân phối của các doanh nghiệp đầu mối theo các nhóm ngành, lĩnh vực, nhất là các doanh nghiệp độc quyền, từ đó phát hiện, xử lý kịp thời những chi phí không hợp lý hay những hành vi tăng giá tùy tiện. 

Xin cảm ơn ông!

Khánh Huyền
Thực hiện

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá