Đôi nét về động cơ chiếc A380 lần đầu bay tới Việt Nam

Đôi nét về động cơ chiếc A380 lần đầu bay tới Việt Nam
TPO - Động cơ Rolls-Royce Trent 900 trang bị trong chiếc Airbus A380 sử dụng cho đợt bay trình diễn một lần nữa khẳng định đã sẵn sàng để đưa vào phục vụ cho hãng hàng không Singapore Airline trong tháng 10.
Đôi nét về động cơ chiếc A380 lần đầu bay tới Việt Nam ảnh 1
Chiếc máy bay A380 sẽ bay đến Việt Nam

Động cơ đầu tiên cho chiếc Airbus A380 đã trải qua nhiều cuộc kiểm nghiệm hơn bất kỳ loại động cơ nào trong dòng Trent, tính đến thời điểm nó được đưa vào sử dụng cho các chuyến bay thương mại.

Động cơ Trent 900 tính đến thời điểm này đã thực hiện khoảng 13.000 giờ bay của 4 trong tổng số 5 đợt thử nghiệm bay của A380. Trong các thử nghiệm bay và vận hành trên mặt đất, động cơ này đã thực hiện hơn 36.000 vòng bay, tương đương với khoảng 13 năm hoạt động của một chiếc máy bay.

Trong quá trình thử nghiệm bay, động cơ vượt qua tất cả các điều kiện kiểm tra cần thiết và chứng tỏ được độ tin cậy của nó. Các cuộc kiểm tra này bao gồm kiểm tra tình trạng động cơ trong thời tiết khắc nghiệt, quá lạnh, hoặc quá nóng và bay trên độ cao, cũng như khả năng cất cánh ở độ cao và tốc độ bay mà nó có thể trải qua khi đưa vào phục vụ thương mại.

Theo đánh giá của các chuyên gia, mức độ vận hành của động cơ rất hoàn hảo theo như các dự đoán trước đây. Động cơ Trent 900 trang bị trên chiếc A380 đã được cấp chứng nhận vào tháng 12 năm 2006, đạt được tất cả yêu cầu đặt ra.

Là một trong những động cơ mạnh nhất của Rolls-Royce, với đường kính cánh quạt lên đến gần 3m, động cơ Trent 900 được thiết kế nhằm hạn chế tối đa những tác động của môi trường.

Được đánh giá là một trong những động cơ có lực đẩy mạnh và “sạch” nhất thế giới hiện nay, với lượng khí thải thấp hơn mức quy định đặt ra, gồm CAEP 6. Động cơ này được công nhận là động cơ yên tĩnh nhất trên chiếc A380, với động cơ và khung máy bay phối hợp nhau, đáp ứng với những điều kiện khắc khe về giới hạn tiếng ồn của các sân bay như London Heathrow, là một trong những điểm đến đầu tiên của chiếc A380 cho khách hàng đầu tiên Singapore Airlines.

7 trong số 10 khách hàng đặt mua các loại động cơ cho A380 tính đến nay là Singapore Airlines, Virgin Atlantic Airways, Qantas, Lufthansa, Malaysia Airlines, Etihad Airways và China Southern chọn động cơ Trent 900, chiếm 56% thị phần với 90 máy bay trang bị động cơ Trent và các máy bay trong khoảng ưu tiên mua của các hợp đồng.

Động cơ Trent 900 là thành viên thứ tư trong gia đình động cơ Trent do Rolls-Royce sản xuất, kể từ động cơ Trent 700 đầu tiên bay trên chiếc A330 năm 1995.

Trent 900 chạy thử lần đầu vào tháng 3/2003 và được cấp chứng nhận vào tháng 10/2004. Chuyến bay thử đầu tiên của A380 được thực hiện vào tháng 4/2005 và minh chứng được ưu điểm về sự yên tĩnh của động cơ Rolls-Royce.

Động cơ Trent 900 đã có thềm nhiều đối tác tại nhiều nước trên thế giới. Bảy công ty đã tham gia làm đối tác, cùng chia sẻ rủi ro và cổ phần là Industria de Turbo Propulsores (ITP) của Tây Ban Nha, Hamilton Sundstrand, Goodrich và Honeywell của Mỹ, Avio của Ý, Volvo Aero của Thụy Điển và Marubeni của Nhật. Ngoài ra còn có Samsung Techwin của Bắc Triều Tiên và Kawasaki Heavy Industries (KHI) và Ishikawajima-Harima Heavy Industries (IHI) của Nhật đang trong quá trình gia nhập.

Thông tin về động cơ Trent 900 Wow

• Khi cất cánh, 4 động cơ Trents của A380 có lực đẩy tương đương với khoảng hơn 3.500 chiếc xe hơi.

• Mỗi một trong 70 chong chóng trong tua-bin chịu áp lực cao trong động cơ Trent 900 phát ra khoảng 900hp (tương đương với 670 kw)… mạnh hơn động cơ của một xe tay đưa công thức 1.

• Nếu áp dụng kỹ thuật làm lạnh cánh quạt tua-bin áp suất cao này cho một khối băng hình lập phương, bạn có thể đặt khối băng này trong lò với nhiệt độ lên đến 200 độ C và nó sẽ không  bao giờ bị tan chảy.

• Quạt đường kính 116 inch đạt vận tốc gần 3000 rpm, tức là đầu cánh quạt đang di chuyển khoảng 1000mph (1600 km/h) hoặc khoảng 1.3 lần tốc độ âm thanh.

MỚI - NÓNG