Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục lỡ hẹn

TP - Được Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu đưa vào vận hành tháng 12/2018 và đưa vào khai thác thương mại trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, tuy nhiên đến nay dự án đường sắt đô thị (metro) Cát Linh - Hà Đông vẫn thi công ngổn ngang, mịt mù ngày lăn bánh chính thức.

Có kế hoạch đi vào hoạt động thương mại trước Tết nhưng metro Cát Linh-Hà Đông vỡ tiến độ lần thứ 7
Có kế hoạch đi vào hoạt động thương mại trước Tết nhưng metro Cát Linh-Hà Đông vỡ tiến độ lần thứ 7

Trong buổi làm việc với thành phố Hà Nội vừa qua, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo cụ thể cho tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Theo đó ông Thể yêu cầu: Dự án không còn vướng mắc gì và chỉ còn 4% khối lượng thi công thì việc vận hành kỹ thuật cũng chỉ cần triển khai đến hết tháng 11, sang tháng 12/2018 phải đưa vào vận hành khai thác thương mại.

“Cứ thế mà thực hiện, không thể lùi được được nữa. Trường hợp nếu không đạt được tiến độ trên thì lãnh đạo Bộ GTVT sẽ xử lý trách nhiệm lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt (đại diện chủ đầu tư)”, ông Thể chỉ đạo.

Ghi nhận tại hiện trường những ngày qua, chúng tôi thấy, mặc dù các đoàn tàu đã chạy thử nghiệm được khoảng 4 tháng, nhưng hệ thống 12 ga tiếp nhận hành khách vẫn đang trong tình trạng thi công dở dang. Có mặt tại nhà ga Hà Đông và Phùng Khoang sáng 21/1, chúng tôi ghi nhận, bên trong vẫn đang bề bộn phụ tùng, thiết bị được chờ lắp đặt, khu vực cửa ra vào, lên xuống vẫn đóng kín, treo bảng thông báo cấm người lạ vào bên trong. Bên ngoài, hệ thống thang máy cuốn đã được lắp đặt, do lâu ngày không sử dụng và được che nắng mưa cẩn thận nên đang ngập ngụa rác, thậm chí một số chỗ còn bị rách lớp phủ ngoài, gây hoen gỉ kim loại bên trong.

Trao đổi với PV Tiền Phong, đơn vị thi công cũng như đơn vị sẽ tiếp nhận tuyến metro Cát Linh - Hà Đông cho biết, dự án thi công vẫn chưa xong, nhiều hạng mục tiếp nhận khách tại nhà ga chưa lắp đặt xong nên dự án chưa thể đi vào khai thác thương mại vào dịp Tết Kỷ Hợi năm nay.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục lỡ hẹn  - ảnh 1

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông bị kiến nghị xử lý tài chính lớn

Kết thúc kiểm toán dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị xử lý tài chính tới 23,45% so với giá trị được kiểm toán.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục lỡ hẹn  - ảnh 2

Bộ GTVT làm việc với nhà thầu Trung Quốc về đường sắt Cát Linh–Hà Đông

Sáng 24/12, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã tiếp và làm việc với ông Đường Hồng - Giám đốc điều hành Dự án (Tổng thầu EPC-Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6, Trung Quốc) đường sắt Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội).

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục lỡ hẹn  - ảnh 3

Đi đường sắt từ Yên Nghĩa đến Cát Linh mất tối đa 20 phút

Với hành trình 13 km, giờ cao điểm nếu đi ô tô từ bến xe Yên Nghĩa đến ga Cát Linh sẽ hết 60 - 70 phút, xe máy là 35 - 40 phút, nhưng nếu người dân di chuyển bằng đường sắt đô thị (metro) chỉ hết 15 - 20 phút. Cùng với đó, giá vé metro cũng sẽ cao hơn giá vé xe buýt, tuy nhiên sẽ được thành phố Hà Nội trợ giá.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục lỡ hẹn  - ảnh 4

Di chuyển bằng đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Cần kết nối linh hoạt

Chuẩn bị cho tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Metro số 2A) đi vào hoạt động, Cty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (đơn vị tiếp quản) đang hoàn thiện phương án tiếp nhận, vận hành các đoàn tàu.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá